Ảnh hưởng của virus Covid -19 đã ăn sâu vào tâm thức và tác động đến hành vi của mỗi chúng ta hôm nay. Điều này không có gì còn phải bàn cãi nữa.
Cơn bão đi qua, cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Nhưng rồi đây, ai cũng hiểu là trạng thái “bình thường“ ấy sẽ không phải bình thường như cách thức chúng ta từng trải nghiệm trước đây.
Thế giới thay đổi. Hành vi con người thay đổi. Kinh doanh thay đổi. Và môi trường làm việc của chúng ta bắt buộc cũng phải thay đổi để thích ứng. Cụ thể đó là những thích ứng nào cần phải giải quyết đây? Hãy cùng thử điểm qua một vài điều nổi bật.
⁃ Môi trường làm việc phải luôn sạch sẽ và luôn được khử trùng. Không chỉ có virus corona, mọi người ngày nay dường như lo sợ với sự tấn công của nhiều loại tác nhân dịch bệnh đã có như cúm mùa hay những loại mới sẽ xuất hiện bất ngờ một hôm xấu trời nào đó.
⁃ Môi trường làm việc phải luôn thông thoáng. Dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và tấm che trở thành những vật bất ly thân. Thêm vào đó là việc giữ khoảng cách tối thiểu nơi làm việc. Nhưng như thế vẫn chưa đủ trấn an, mọi người còn yêu cầu một không gian làm việc thoáng khí. Cho đến nay, nhiều nhà khoa học, qua phân tích dữ liệu, đã giải thích vì sao thông gió là cần thiết. Theo đó là sự khẳng định một môi trường thông gió tốt là chìa khoá giúp giảm nguy cơ phơi nhiễm với virus corona. Bài báo “What Happens to Viral Particles on the Subway“ đăng trên New York Times đã lưu ý rằng hệ thống thông gió trên tàu điện, trong xe hơi hoạt động hiệu quả hơn là hệ thống tại các nhà hàng, trường học và những cơ sở trong nhà khác. Vậy thì việc các nhân viên yêu cầu không gian làm việc phải thông thoáng để đảm bảo an toàn cho họ đâu phải là đòi hỏi quá đáng.
• Xem thêm: Thiết kế thời hậu Covid-19
⁃ Môi trường cho phép những chương trình làm việc linh hoạt. Cho đến nay, đã khá đông nhân viên quen với hình thức làm việc tại nhà, nhưng dường như số đông vẫn muốn quay lại chỗ làm việc trong văn phòng. Điều này bắt buộc người sử dụng lao động phải cân nhắc đến từng trường hợp: tuổi tác, tình trạng sức khoẻ cá nhân, mức lương, chế độ bảo hiểm, hiệu suất làm việc… Từ đó có thể đề ra những cách thức linh hoạt và cải tạo lại mặt bằng văn phòng đảm vảo an toàn lao động cho từng cá nhân hay mỗi phòng ban. Dựa trên những nghiên cứu về thay đổi hành vi và thay đổi về cách thức giao tiếp, các nhà thiết kế đã đưa ra những xu hướng thiết kế văn phòng cho tương lai thời hậu Covid-19. Có nhiều đề xuất được xem xét nhưng tất cả đều tập trung vào giải quyết các vấn đề chính được quan tâm nhất hiện nay: cung cấp môi trường làm việc tại chỗ sạch sẽ, an toàn và hiệu quả; thực hiện giãn cách tốt; đề xuất sự hỗ trợ cho phương thức làm việc từ nhà. Đúc kết lại, có thể dự báo thành 6 xu hướng sau đây:
1. Những trạm làm việc hiệu quả. Những thiết kế trong tương lai sẽ tập trung ưu tiên giải quyết “khoảng cách vật lý”, thể hiện cụ thể qua việc bố trí lại mặt bằng cũng như phương thức lưu thông hợp lý và an toàn.
2. Mặt bằng với thiết kế mở thông thoáng và những mảng xanh sẽ không biến mất. Nhưng sẽ hoàn hảo hơn nữa nếu cung cấp được hệ thống thoáng khí khiến không gian tươi mát và thoải mái. Và như thế, sự kết hợp giữa những nhà thiết kế nội thất và thiết kế cảnh quan sẽ trở nên mật thiết hơn nữa trong tương lai gần.
3. Đầu tư nhiều hơn nữa vào các hạng mục đồ nội thất, thiết bị và bước hoàn thiện trong thiết kế. Theo đó, việc cân đối chi tiêu và đòi hỏi thành phẩm lúc bàn giao sẽ khiến “đối thoại” giữa nhà đầu tư và nhà thiết kế thêm phần phức tạp. Nhưng cũng từ xu hướng này, những nhà thiết kế có năng lực thực sự sẽ thuyết phục khách hàng bằng những giải pháp thiết kế thú vị của mình.
4. Đừng tiêu tốn đầu tư vào những phòng họp lớn. Tầm vóc công ty không còn thể hiện qua những không gian gặp gỡ hoành tráng gây choáng ngợp. Thay vào đó, hãy tạo ấn tượng bằng việc tạo ra những gian phòng hội họp cỡ nhỏ, thật cá tính và linh hoạt.
5. Một văn phòng có thể nhìn xuyên suốt toàn cảnh không gian làm việc. Ngoài hiệu ứng tạo sự kết nối giữa các thành viên thì dường như tính minh bạch cũng cần được nâng lên một mức độ cao hơn trong thời điểm này. 6. Những tiếp cận bất ngờ về địa điểm. Một văn phòng làm việc lộ diện kiểu phô trương tại địa điểm thương mại sầm uất hay lui về ẩn mình trong một nhà kho bỏ hoang nào đó đều là những phương án hoàn toàn hợp lý. Nhân viên và khách hàng bắt buộc phải làm quen với thay đổi này trong tương lai.