Thật ra không đợi đến các dịp lễ, tết mà dịch vụ mua/bán online bây giờ hầu như nhộn nhịp cả năm. Nhiều người cho rằng, mua online cũng là một cái thú gây nghiện, nhất là với dân làm văn phòng. Từ cây kim đến chiếc… phi thuyền không gian cái gì trên mạng cũng có.
Tâm lý mua hàng online có thể từ hình ảnh sống động bởi quảng cáo, những lời cam kết như thật, không đúng hoàn trả không mất phí… Quả vậy, hàng mua về rồi, có thể không ưng ý nhưng mở lại lời cam kết mới thấy họ cam kết đúng, chỉ có điều có chút gì đó không ưng ý mà nếu mua ở cửa hàng, sờ tận tay sẽ không chọn sản phẩm đó, chẳng hạn.
Dân văn phòng, một tuần 5/6 ngày ngồi dính ở công ty, thứ Bảy hay Chủ nhật thì lại bù đầu việc nhà, siêu thị, chợ… Mua cái áo, quần hay đôi giày thử tới, lui, lượn shop này, shop kia cũng mất một buổi. Trong khi đó, bao nhiêu trang bán hàng online để lựa chọn, Sendo, Tiki, Lazada… muốn tìm gì chỉ cần gõ từ khóa chưa đến 30 giây hàng loạt sản phẩm cùng giá tiền hiện ra. Có cửa sổ chat nếu khách cần tư vấn. Nói chung là tạo niềm tin tối đa cho khách hàng. Xa hơn, ngồi tại Việt Nam còn có thể “dạo” siêu thị Costco ở Mỹ nữa kìa.
- Xem thêm: Mua cái nhớ thương
Một bà mẹ tâm sự, cô con gái thích mua hàng qua mạng. Như cô bị nghiện việc săn lùng (hình ảnh) trên mạng, trả tiền qua tài khoản và nhận hàng từ các dịch vụ chuyển phát. Quần áo, giày dép mua về chất đống, có cái còn chưa tháo bao bì, vậy mà rảnh tay ở văn phòng là cô click chuột mua hàng. Một chị lớn tuổi cho biết, chị bị cuốn vào cơn lốc mua hàng qua mạng khi tìm mua một cuốn sách. Quá tiện lợi không phải mất công ra hiệu sách (mà chưa chắc tìm đã thấy), thích nữa là giảm giá (có những cuốn sách giảm đến hơn nửa, còn việc giảm 30 – 40% là bình thường).
Ra cửa hàng tốn thời gian lại mua với giá bìa. “Uy tín” việc mua sách này, chị click vào các sản phẩm khác và ngạc nhiên khi thấy độ giảm giá của sản phẩm từ mỹ phẩm cho đến hàng điện máy. Tiện nhất là mỹ phẩm, cứ đúng loại thường dùng, với các thông số trên sản phẩm là ổn. Và chị bẽn lẽn thú nhận, chính việc tìm hàng trên mạng đã làm cho mình nghiện hồi nào không hay.
Cơn sốt hàng online đâu chỉ ở người mua? Hỏi các ông bảo vệ chung cư hay cơ quan thì biết, có ông than đôi lúc cả ngày toàn nhận hàng giùm. Coi các clip từ nơi bán hàng qua mạng mới thấy họ tận dụng hết tất cả các kiểu quảng cáo mà Facebook giờ đây là một kênh nở rộ với việc livestream giới thiệu hàng; đến nỗi, nhiều người viết trạng thái hay làm clip “ăn theo”, nhại các giọng rao bán này, mở nghe ai cũng bật cười, kiểu như: “Chia sẻ nhanh nha các chị, em sẽ có quà cho chị nào chia sẻ đạt con số…; màu hồng, mã số… dành cho chị A, chị B… giá tiền…; chị nào còn chần chừ nên nhanh tay kẻo hết…”.
Mỗi năm có một mùa làm ăn bắt đầu từ tháng 12, xã hội bên ngoài lên cơn sốt với việc chạy đua hàng hóa phục vụ nhu cầu cuối năm như thế nào thì trên mạng ảo, tuy không ồn ào, bon chen như bên ngoài nhưng cũng quyết liệt không kém. Việc nảy sinh cạnh tranh là không tránh khỏi như mất page, chênh lệch giá, nói xấu nhau…
- Xem thêm: Thông tin là hàng hóa
Mới thấy, cuộc sống thú vị theo kiểu, thóc lúa đến đâu, bồ câu theo đó. Mạng bây giờ là kiếm tiền, là vắt óc ra làm kinh tế. Anh môi giới nhà đất có khiếu viết trạng thái hay, hóm hỉnh, được nhiều like, thỉnh thoảng lại chen vài trạng thái dành cho quảng cáo. Anh kinh nghiệm rồi, trạng thái vui, dí dỏm thiên hạ like ầm ầm chứ quảng cáo rất ít like, nhưng không sao cứ để nó hiện ra trên trang chủ, mọi người sẽ thấy, đọc hay không là quyền của họ, còn quyền của mình là giới thiệu sản phẩm. Trên YouTube, clip có nhiều người theo dõi thể nào cũng vài giây quảng cáo. Nhiều lúc đang xem đúng đoạn hay, cao trào, bực mình vì phải dừng lại. Người dễ tính thì bảo, cũng cần như vậy để cho mắt thư giãn một chút.
Nếu có người cho rằng, việc bán/mua hàng qua mạng đã làm mất cái thú đi mua sắm thì cũng có người nói ngay, khéo mà lo con bò trắng răng, ngoài phố kia không sốt lên vì xe cộ tấp nập rồi hay sao? Bởi thế, trong bàn nhậu, một ông cao hứng nói, nhờ có vụ mua bán online mà giờ đây đỡ phải chở bả đi lòng vòng tìm mua thứ này, thứ khác, đôi lúc còn bị la.
Ông khác chen vào, đừng có mà hào hứng quá, không chỉ tài khoản hao hụt mà nhà ông còn chất đống đồ dùng mua online không dùng đến đấy, tui thì cho rằng, sờ tận tay, xem tận mặt vẫn thích hơn. Chín người mười ý, xem ra ông này vẫn còn cái thú đưa vợ đi shopping. Bà vợ nào đấy quả là… có phước trong thời đại bán buôn qua mạng rất nhộn nhịp này!