Với tên gọi “Một chút siêu thực cần thiết để xuyên qua khoảng cách người người”, triển lãm của nghệ sĩ ý niệm Hoàng Dương Cầm đang diễn ra tại Galerie Quynh (118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TP.HCM, từ 7-9 đến 13-10-2018). Đây là triển lãm cá nhân thứ sáu của anh tại không gian mỹ thuật quen thuộc này.
- Xem thêm: Không gian sáng tác của các danh họa
Triển lãm sẽ giới thiệu với công chúng những điêu khắc mới cùng với những tác phẩm hội họa nhiều tham vọng nhất từ trước tới nay của Hoàng Dương Cầm. Với anh, công việc của một nghệ sĩ giống như việc giữ thăng bằng điêu luyện giữa những thái cực xung khắc. Những đối nghịch về mặt thẩm mỹ cũng như ý niệm xuất hiện nhiều lần trong xê-ri mới này, giữa bề mặt gồ ghề và bằng phẳng, giữa tông màu hoài cổ và rực rỡ, giữa thế giới quan hướng ngoại và hướng nội… Các tác phẩm thể hiện những thái cực đối lập này một cách khéo léo, từ đó thể hiện mối quan tâm đa diện – cũng như vị thế chất vấn – của nghệ sĩ đối với một phạm vi rộng những vấn đề về lịch sử, thị giác và thính giác, từ những câu chuyện dân gian cổ tới thuyết âm mưu hiện đại, từ hội họa thời Edo (Nhật) tới phong trào Siêu thực phương Tây, từ những bản polonaise của Chopin tới phong cách bolero Việt Nam.
Hướng tới những biểu thị đa chiều thay vì nắm bắt một ý nghĩa cụ thể, mỗi tác phẩm của Hoàng Dương Cầm duy trì một trạng thái tâm lý cân bằng giữa những dòng chảy phức tạp của lịch sử mà nghệ sĩ đề cập tới. Tiếp tục những thực hành đan xen giữa lịch sử cá nhân và các câu chuyện kể mang tính sử thi rộng lớn hơn, nghệ sĩ đi sâu vào tính đa diện, luôn thay đổi và luôn xung đột của những đường biên trong lịch sử, địa lý, và cả những đường phân cách lý tính với trực giác. Nhìn vào những giao thoa phức tạp giữa những đường biên này, anh chú trọng vào không gian siêu thực ở giữa chúng và hành vi “đi xuyên” qua không gian đó.
- Xem thêm: Trẻ và mới tại một triển lãm đông vui
Bằng khái niệm “công án” của thiền, nghệ sĩ tìm thấy một sự thông hiểu chân thật thông qua những suy ngẫm trừu tượng và hướng nội, từ đó thay thế những hình ảnh lịch sử dễ nhận diện trong các tác phẩm của mình bằng những mảng rực rỡ từ các khoảng trống trong bức hình, được cắt ra và sắp xếp, lật ngược và chồng xếp lên nhau. Bằng triển lãm này, Hoàng Dương Cầm mời người xem thâm nhập vào tác phẩm và thế giới quan của anh, trong một bài tập thị giác riêng tư, độc lập và đòi hỏi sự tưởng tượng.