Thật bất ngờ khi nghe cô gái trẻ đẹp là giám đốc kinh doanh của một công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông nói về sự ra đời của chương trình radio “Về ăn cơm”. Đó là một chương trình tương tác về sức khỏe, dinh dưỡng, tình cảm gia đình để các chuyên gia y khoa và tâm lý tư vấn cho các bà mẹ những phương pháp chăm sóc con cái, vun đắp hạnh phúc gia đình… Đó cũng là bài toán của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh về sữa muốn đưa sản phẩm mới của mình cạnh tranh ở thị trường nông thôn Việt Nam đặt ra cho công ty của cô…
Lời giải cho bài toán chính là chương trình radio “Về ăn cơm” mà đối tượng hướng đến là những người mẹ ở nông thôn. Những người mẹ quê chân lấm tay bùn lo toan, gánh vác tất cả công việc để cho một gia đình trong ấm ngoài êm; để chồng vui, con khỏe. Thế nhưng, không như những phụ nữ thị thành, họ hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần, không đi cà phê, xem phim hay tắm biển… Họ cứ lặng lẽ và cam chịu với những công việc hằng ngày, lấy niềm vui của chồng con làm niềm vui cho mình…
Niềm vui của những phụ nữ nông thôn là gì? Qua một cuộc điều tra xã hội học, công ty truyền thông đó biết được đó là những bữa cơm gia đình mỗi ngày – là khoảng lặng để người mẹ len lén niềm vui của mình cùng những món ăn mà chồng con yêu thích. Một nồi cơm trắng, tô canh chua, đĩa cá kho, đĩa rau muống chấm nước tương… Lúc đó, người mẹ cũng có dịp để tâm tình cùng chồng con về chuyện học hành, công việc và cả chuyện làng nước, xã hội… Những bữa ăn luôn chan chứa tình cảm gia đình, kéo mọi người về với tổ ấm yêu thương, ngọn nguồn hạnh phúc.
“Về ăn cơm” phát sóng đúng vào thời điểm những bữa cơm của gia đình nông thôn Việt và đã trở thành một chương trình radio tương tác “hot” hiện nay. Không chỉ các bà mẹ, một nửa số thính giả tương tác với chương trình là các ông chồng và cả những bà mẹ chồng, bởi vẫn có những phụ nữ trẻ rụt rè không dám gọi điện đến chương trình để được các chuyên gia chia sẻ, tư vấn…
Điều bất ngờ không chỉ vì sự thành công của một chương trình radio vốn không còn là một phương tiện thông tin hấp dẫn khi truyền hình và mạng xã hội đang phổ cập trong đời sống hiện đại. Bất ngờ hơn chính là câu chuyện mà công ty truyền thông kia đã phát hiện: hầu hết bà mẹ nông thôn không được chồng quan tâm cho dù họ là người quan tâm đến tất cả mọi người trong gia đình…
Những món ăn ngon, chén nước chè xanh ấm, những chiếc áo được giặt giũ thơm tho… Công việc nội trợ đã kéo đi tuổi xuân của những bà mẹ trẻ cho đến một ngày đàn con khôn lớn, đi xa rồi dựng vợ gả chồng… Những người mẹ ấy sẽ già đi và vẫn ngày đêm mong ngóng đứa con xa về ăn cơm trong những ngày lễ, tết ngắn ngủi. Bổn phận làm vợ, làm mẹ của phụ nữ nông thôn Việt cứ thầm lặng qua tháng qua năm như thế. Chưa bao giờ mẹ trách các con…
“Về ăn cơm”, trong cuộc sống hiện đại này, hình như không còn là câu chuyện của những bà mẹ nông thôn nữa mà đã là câu chuyện của không ít bà mẹ thành thị. Quán nhậu luôn đông nghịt người từng ngày. Những bữa tiếp khách hay bù khú bạn bè của các ông chồng, những suất học thêm dày đặc của những đứa con. Có rất nhiều người chồng và cả những đứa con không kịp về ăn cơm đúng bữa. Những mâm cơm nguội lạnh trong nỗi buồn của những người vợ, người mẹ. Hơi ấm gia đình từ những bữa cơm đã bị nhiều người đánh rơi trong vòng xoay vội vã của nhịp sống nhanh thị thành để rồi khi ngoảnh lại thì tiếc nuối.
Với nhiều người, giờ đây chỉ có một ước mơ nhỏ bé thôi là được trở về quê, nghe tiếng mẹ gọi thiệt to tên mình hối thúc mau về ăn cơm. Nhưng đã không còn kịp nữa…
- Phi Tân