Hằng năm, Trung tâm Nghiên cứu Màu sắc và Nghệ thuật của AkzoNobel – nhãn hàng Dulux – gặp gỡ những chuyên gia sáng tạo quốc tế từ các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, hội họa và thời trang để thảo luận, dự đoán những ý tưởng, màu sắc, chủ đề chủ đạo trong năm tiếp theo và được thể hiện trong ấn bản ColourFuturesTM – Xu hướng màu sắc mỗi năm. Mỗi năm, ấn phẩm Xu hướng màu sắc đều chọn giới thiệu năm xu hướng màu sắc, được lấy cảm hứng từ một ý tưởng chủ đạo lớn. Ý tưởng này giúp kết nối các xu hướng thành một thể chung thống nhất và góp phần vào tổng thể màu sắc của cả năm.
Năm xu hướng màu sắc của năm 2015 là Thiên nhiên to lớn + cái tôi bé nhỏ, Lớp + lớp, + Không gian vô hình, Chàng + nàng, + Trao đổi thân thiện sẽ được lần lượt giới thiệu trong các số báo của Nội Thất. Trong số báo này, chúng tôi xin giới thiệu xu hướng đầu tiên trong năm xu hướng của năm 2015.
Thiên nhiên to lớn + cái tôi bé nhỏ (Big nature + small me)
Cuộc sống hiện đại thi thoảng làm ta cảm thấy bị gò bó. Chúng ta luôn mong mỏi tìm cho mình một lối sống giản dị hơn: gần gũi với thiên nhiên, tự do là chính mình và tạm ngừng các kết nối xã hội. Thiên nhiên tượng trưng cho tất cả những điều to lớn khó đoán biết, khó chế ngự; nó có thể tĩnh lặng và nhẹ nhàng nhưng đồng thời cũng có thể ồn ào và hoang dã. Những biến đổi không ngừng của thiên nhiên làm ta vừa kính trọng vừa sợ hãi cùng một lúc. Qua điều này chúng tôi nhận thấy một xu hướng mới của những cá nhân muốn đặt bản thân trước những thử thách để thật sự tìm ra và thấu hiểu bản chất con người mình.
Mặc dù những không gian kiến trúc rộng lớn với những trần cao và hành lang kéo dài luôn khiến ta choáng ngợp, nhưng đồng thời chúng ta cũng tìm kiếm cảm giác an toàn từ những không gian nhỏ nhắn và vừa vặn với con người hơn, nơi ta cảm thấy được bảo vệ và bao bọc. Xu hướng này mô phỏng dòng chảy đẹp đẽ của những gam màu và chất liệu từ thiên nhiên để tạo nên những không gian sống ấm áp và dễ chịu.
Bảng màu của chủ đề “Thiên nhiên to lớn + cái tôi bé nhỏ” ghi lại cảm giác bị thiêu đốt dưới ánh mặt trời sa mạc Arizona; vẻ đẹp hùng vĩ, đáng sợ và đầy lôi cuốn. Những tông màu trù phú của đất như màu nâu đỏ, màu hoàng thổ, màu của đất nung và màu nâu gỉ sắt tạo nên một bảng màu hòa điệu vừa mạnh mẽ vừa thiên nhiên.
Hành trình 12 năm
Một điều cần được nhấn mạnh là ấn phẩm Xu hướng màu sắc đã đi qua hành trình 12 năm, là ấn phẩm đầy tâm huyết sáng tạo, mang tính định hướng cao, giúp cập nhật những xu hướng mới nhất về thiết kế và màu sắc. Thạc sĩ Nguyễn Hữu Vinh, nhà thiết kế nội thất uy tín chia sẻ:
“Một điều thú vị là tôi có cơ hội sưu tầm và lưu giữ được tài liệu ColourFutures của cả 12 năm (2004-2015), đây có lẽ là một trong những trải nghiệm thú vị của nghề làm thiết kế và giảng dạy của tôi. Xu hướng màu sắc thường niên do ICI (trước đây) và AkzoNobel công bố dựa trên kết quả nghiên cứu và phân tích uy tín và chuyên nghiệp của các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế – kiến trúc – mỹ thuật, đã thể hiện rõ nét những xu hướng thiết kế và xu hướng sử dụng màu sắc của từng năm, mang dấu ấn và hơi thở của từng thời kỳ hay giai đoạn đặc biệt trong hơn một thập niên qua. ColourFutures của mỗi năm lại mang đến những thông tin cần thiết, những câu chuyện màu sắc đầy nhân văn và ý nghĩa về nhiều khía cạnh sống động của đời sống, có cả những sự khám phá và pha trộn văn hóa để những xu hướng quốc tế dễ được tiếp nhận ở nhiều quốc gia khác nhau.
Ngoài màu sắc của năm (Colour of the year), những chủ đề màu sắc (Colour Themes) là những bộ sưu tập màu rất đẹp, trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người thiết kế trong công việc sáng tạo của mình”.