Toyota 86 mới được thiết kế nhằm mang lại những giá trị chuẩn mực của một chiếc xe thể thao với hệ thống phanh hoạt động chính xác, hệ thống lái nhạy bén, khả năng bám đường tối ưu và hiệu suất khí động học tuyệt vời.
Chính nhờ sự liên kết giữa Toyota và Subaru mà Toyota 86 được thừa hưởng tất cả các đặc tính nổi trội của hai thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới, với khả năng vận hành mạnh mẽ và tính năng lái thể thao của Subaru, cùng tính thực dụng và kinh tế vốn có của Toyota. Lần đầu tiên trên thế giới, động cơ Boxer 2.0 lít 4 xilanh nằm ngang đối xứng của Subaru được tích hợp công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S của Toyota. Công nghệ phun xăng trực tiếp này sẽ tăng cường khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ và giảm thiểu khí thải ra môi trường. Đồng thời, động cơ nạp khí tự nhiên đảm bảo khả năng phản hồi nhanh nhạy nhất với bàn đạp ga. Bên cạnh đó, thiết kế động cơ đặt trước dẫn động cầu sau với trọng tâm thấp đã tạo nên một thiết kế xe cực thấp, quyến rũ và mang đậm phong cách thể thao.
Động cơ Boxer, với ưu điểm trọng tâm thấp, và bình xăng có trọng lượng lớn, đều được đặt thấp và gần với trọng tâm xe. Nhờ đó, 86 sở hữu trọng tâm cực thấp – chỉ 460mm. Điều này cho phép hạn chế hiện tượng nghiêng xe khi vào cua, giúp chiếc xe ôm cua ổn định.
Hệ dẫn động cầu sau, vốn là nét đặc trưng trên dòng xe thể thao truyền thống, cho phép Toyota 86 tăng tốc tốt hơn do trọng lượng được dồn lên bánh dẫn động khi tăng tốc. Hơn thế nữa, hệ dẫn động này cũng cho phép chiếc xe đạt được tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước – sau gần như hoàn hảo: 53:47. Nhờ đó, Toyota 86 sở hữu tính năng lái ưu việt và khả năng kiểm soát đáng kinh ngạc. Toyota 86 còn được trang bị kết cấu khung gầm bằng thép có trọng lượng nhẹ và độ cứng cao, giúp đảm bảo khả năng vận hành ổn định và linh hoạt. Thêm vào đó, mọi chi tiết thân vỏ đều được thiết kế tối ưu hóa nhằm giảm trọng lượng tối đa. Do đó, Toyota 86 chỉ nặng vỏn vẹn 1.262kg và đạt được tỷ lệ công suất/trọng lượng lên tới 156 mã lực/tấn.
Ngoài ra, Toyota 86 được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và treo sau tay đòn kép. Hệ thống treo trước đã được cải tiến nhằm đạt được tính năng lái chính xác hơn và góp phần hạ thấp trọng tâm xe. Hệ thống treo sau đặc trưng cho xe thể thao giúp đạt được tính năng vận hành ổn định và độ bám đường tối ưu. Hệ thống lái cũng được chú ý đặc biệt với hệ thống trợ lực lái điện; và tỷ số truyền hệ thống lái thấp 13:1, giúp đánh lái nhanh nhạy và thật hơn.
Thiết kế cấu trúc cổ điển nhưng hiện đại
Bố cục và thiết kế cấu trúc của Toyota 86 cũng được phát triển theo ý tưởng chủ đạo là “homono kan” (nghĩa là “đích thực” hoặc “cảm giác chân thực”). Toyota 2000GT – mẫu coupé grand tourer tuyệt đẹp ra đời năm 1965, là nguồn cảm hứng chính cho thiết kế ngoại thất của Toyota 86. Đầu tiên là kiểu dáng thân xe thấp đầy lôi cuốn với chiều cao tổng thể chỉ 1.285mm. Bên thân xe, hai vòm bánh uốn cong và vồng cao tạo nên nét đẹp mạnh mẽ. Đường viền cửa sổ cũng mô phỏng hình ảnh của 2000GT. Toyota 86 có chiều dài 4.240mm và chiều rộng 2.570mm. Kích thước này khiến cho Toyota 86 trở thành một chiếc xe thể thao bốn chỗ nhỏ gọn nhất hiện nay.
Bên cạnh nét cổ điển, Toyota 86 còn sở hữu vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại đầy cá tính. Phần đầu xe thấp với nắp ca-pô phẳng cho thấy tính năng khí động học ưu việt. Bề mặt lượn sóng phía trên hai vòm bánh trước tạo nên nét đẹp đầy cảm xúc. Lưới tản nhiệt lớn được dời xuống phía dưới cản trước và đặt ở vị trí thấp, tạo nên phong cách đặc trưng của dòng xe thể thao và là ẩn ý cho khả năng vận hành mạnh mẽ. Đèn xe được thiết kế vuốt nhọn tinh nhanh. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo điểm nhấn thời trang hiện đại. Mui xe được thiết kế với một rãnh thấp ở giữa giúp tăng cường tính năng khí động học, đảm bảo sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
Niềm vui sau tay lái
Với tiêu chí “niềm vui sau tay lái” được đặt lên hàng đầu, nên Toyota 86 được thiết kế nên một khoang lái thực dụng, hỗ trợ tối đa cho việc điều khiển xe và tạo cảm giác gắn kết người lái và hành khách với chiếc xe. Toyota 86 sở hữu một khoang lái y như một mẫu xe đua thực thụ. Vị trí ngồi cực thấp – chiều cao điểm hông chỉ 400mm – cho cảm giác cực kỳ thể thao. Ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi, giúp hỗ trợ chống lại lực văng ngang khi vào cua, cho người lái và hành khách cảm giác kết nối đồng nhất với chiếc xe; đồng thời vẫn đảm bảo sự thoải mái trên hành trình dài. Chất liệu bọc ghế được kết hợp giữa da thật và Alcantara, đem lại độ bám tối ưu. Vô-lăng ba chấu thể thao được thiết kế với sự tham vấn chặt chẽ của đội ngũ thử xe chuyên nghiệp; có đường kính 365mm, nhỏ nhất trong các dòng xe Toyota, cho khả năng phản hồi nhanh nhạy. Bảng đồng hồ được thiết kế theo phong cách thể thao hiện đại với đồng hồ vòng tua, tốc độ dạng analog và một đồng hồ tốc độ điện tử cho phép quan sát dễ dàng hơn. Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái, giúp tạo ra những âm thanh thể thao phấn khích khi tăng tốc, đem lại cảm hứng cho người lái cũng như mọi hành khách trên xe.
Bên cạnh đó, Toyota 86 còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động hai vùng, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, gương và cửa sổ điều khiển điện, hệ thống sưởi hàng ghế trước.
An toàn và ổn định
Mặc dù là một mẫu xe thể thao được thiết kế theo phong cách thực dụng, Toyota 86 vẫn sở hữu đầy đủ những tính năng tiện nghi như những chiếc sedan thông thường. Xe được trang bị hộp số tự động sáu cấp, giúp cho việc điều khiển trở nên thật dễ dàng. Hộp số có hai chế độ thể thao và đường băng tuyết, giúp điều chỉnh khả năng vận hành tùy thuộc vào sở thích và điều kiện mặt đường. Vô-lăng trợ lực điện là tính năng hữu ích đối với các khách hàng nữ giới. Ngoài ra, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh CD sáu loa với kết nối AUX/USB, điều hòa hai vùng tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh và gập điện, sưởi ghế trước, đèn pha HID cũng là những trang thiết bị tiêu chuẩn. Nhờ đó, Toyota 86 luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong mọi hoạt động hằng ngày.
Trang thiết bị an toàn chủ động của Toyota 86 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Đặc biệt, hệ thống VSC có năm chế độ khác nhau cho người lái lựa chọn tùy theo điều kiện vận hành và phong cách lái của mình. Toyota 86 được trang bị bảy túi khí: túi khí cho người lái và hành khách phía trước, túi khí bên hông cho người lái và hành khách phía trước, túi khí rèm trên cửa sổ, và túi khí đầu gối cho người lái. Với trang bị an toàn hiện đại, chủ sở hữu có thể tự tin tận hưởng mọi hành trình cùng Toyota 86.
Toyota 86 hiện đang có mặt tại hệ thống các đại lý của Toyota trên toàn quốc với mức giá khá cạnh tranh: 1 tỉ 651 triệu VND, tùy chọn với bảy màu thời trang: Cam Ánh kim, Đỏ Tia chớp, Đen Silica, Bạc Ánh kim, Trắng Ngọc trai, Xanh Thiên hà và Ghi Ánh kim.