Cuối tháng 10 vừa qua, tại VMS 2015, giới tiêu dùng đã được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp sắc sảo, sang trọng của chiếc Lexus ES 2016. So với phiên bản cũ từng xuất hiện trên thị trường cách đây đã gần hai năm, ES 2016 là bản nâng cấp khá toàn diện cả về ngoại hình lẫn nội thất.
Lâu nay, dòng xe sang Lexus ES nổi tiếng nhờ đặc điểm nổi bật là sự thanh lịch, độ êm ái và tiện nghi đẳng cấp. Chuyển sang phiên bản mới nhất 2016, mẫu sedan tầm trung này tiếp tục thể hiện những ưu điểm truyền thống và sự trẻ hóa cả về kiểu dáng lẫn cảm giác lái, góp phần gia tăng giá trị cho chủ nhân.
Kiểu dáng trẻ trung, mạnh mẽ và thời thượng
Trong danh mục sản phẩm của Lexus, ES cùng với người anh em GS được xếp ở phân khúc xe sang cỡ trung, nơi có những đối thủ nặng ký như Mercedes E-Class, BMW 5-Series hay Audi A6. Nếu như GS theo đuổi phong cách thể thao năng động thì ES lại khiến người ta chú ý đến bởi vẻ trang nhã của mình. Tuy nhiên, sự chuyển biến rõ rệt đã được thể hiện ở ES mới: trẻ trung, mạnh mẽ và thời thượng hơn.
Lexus ES 2016 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế L-Finesse mới nhất với những đường viền sắc cạnh và những nét vuốt tinh tế ở đầu và đuôi xe. Phần đầu xe gây ấn tượng với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày được thiết kế theo hình chữ L, ôm trọn lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng rất bắt mắt. Đèn sương mù với dải mạ crom đầy kiểu cách góp phần khẳng định tính trẻ trung. Thiết kế cản trước chắc khỏe hơn với đường dập nổi ấn tượng, giúp gia tăng cảm giác về chiều rộng xe. Đèn sau cũng mang hình chữ L đặc trưng.
Thay đổi khác về ngoại hình là các đường gân mượt mà dọc thân xe – yếu tố giúp cho ES 2016 nâng cao tính khí động học, cải thiện khả năng vận hành và tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu. Nóc xe được vuốt ngược, gợi nhớ hình ảnh quyến rũ của các dòng xe coupé thời trang. Hệ số cản không khí đã được giảm tới mức 0,27, cho phép xe lướt đi nhẹ nhàng, giảm tiếng ồn và độ rung.
Nội thất tiện nghi và thoải mái
Bên trong xe, bảng táp-lô, vô-lăng và cần số đều được điều chỉnh lại, nhấn mạnh tiêu chí lấy người sử dụng làm trung tâm. Bảng điều khiển đầy đủ chức năng được thiết kế trang nhã cùng những đường may tinh xảo. Bảng đồng hồ trung tâm mới với mặt kính acrylic trong suốt có tác dụng cải thiện khả năng quan sát cho người lái, tăng tính tiện nghi và thẩm mỹ. Vô-lăng thêm phần trẻ trung và năng động với ba chấu được mạ bạc và bọc da, kết hợp hài hòa cùng chất liệu gỗ ốp Shiamoku sang trọng. Các phím điều khiển trên vô-lăng được bố trí lại theo hàng ngang, giúp người lái dễ thao tác hơn và tạo thêm cảm giác hiện đại cho nội thất.
Sự tinh tế trong khoang nội thất còn đến từ hệ thống đèn nền LED chiếu sáng phía dưới bảng điều khiển và tappi cửa tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, ấm áp vào ban đêm. Thú vị hơn, ánh sáng cũng có thể thay đổi màu sắc tùy theo sở thích của người sử dụng. Cụm điều khiển trần xe cũng như cụm đèn trần xe LED phía sau được bố trí hợp lý và trang bị cảm biến chạm để bật hay tắt đèn.
Chiều dài cơ sở được nới thêm giúp khoang hành khách của ES 2016 rộng rãi hơn. Đặc biệt, lưng ghế trước mỏng hơn và thiết kế điểm hông phía sau lùi lại của ghế sau tạo nên chỗ để chân thông thoáng hơn. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, ghế trước cũng chỉnh điện 10 hướng mang lại sự thoải mái tối đa cho cả người lái lẫn người ngồi bên cạnh. Các đường khâu trần trên lưng và mặt ghế thể hiện sự hoàn mỹ đến từng chi tiết. Chức năng làm mát ghế đặc biệt phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam.
Phiên bản ES 350 được trang bị hệ thống âm thanh vòm cao cấp 15 loa Mark Levinson, mang lại trải nghiệm sống động, có tích hợp tính năng Bluetooth và chế độ AV trên điện thoại di động hay máy nghe nhạc cầm tay. Hệ thống điều hòa ba vùng độc lập công suất lớn đảm bảo độ mát tối ưu. Bảng điều khiển ở ghế sau của hành khách được đặt ở vị trí tiện lợi tại chỗ để tay giữa ghế sau. Bên cạnh đó, cốp xe rộng rãi được điều khiển bằng chìa khóa điện từ hay nút bấm trên bảng điều khiển có thể chứa tới bốn túi gậy đánh golf.
Vận hành mạnh mẽ dứt khoát
Động cơ V6 3.5L của ES 350 sản công suất 270 mã lực và moment xoắn cực đại 336Nm, đi kèm là hộp số tự động sáu cấp ECT-i. Trái với xu hướng dùng động cơ tăng áp với dung tích thấp đang dần phổ biến trong những năm qua, Lexus vẫn trung thành với những cỗ máy hút khí tự nhiên truyền thống để giúp ES 350 tăng tốc mạnh mẽ và dứt khoát, đồng thời tạo ra những tiếng gầm đậm chất thể thao hấp dẫn. Đây cũng chính là lý do người đi xe V6 luôn có cảm giác tự tin hơn, “sang chảnh” hơn so với việc sử dụng xe bốn xilanh có tăng áp.
Người lái có thể lựa chọn một trong ba chế độ lái (Normal, ECO, Sport) phù hợp với địa hình và tâm trạng khi lái xe. Nếu chế độ ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu thì chế độ Sport mang lại cảm giác tăng tốc mau lẹ, còn Normal là chế độ cân bằng giữa hai thái cực trên, hướng tới hiệu quả tối ưu. Sự phấn khích cao nhất sẽ đạt được ở chế độ Sport vì khi đó, đèn cụm đồng hồ sẽ chuyển sang màu đỏ, bướm ga phản hồi sắc nét, quá trình chuyển cấp được điều chỉnh, vô-lăng nặng hơn và xe trở nên năng động hơn.
Nhờ công nghệ van biến thiên thông minh kép (Dual VTT-i), khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả và giảm khí thải của ES mới khá rõ rệt: chỉ tốn 10,3 lít trên 100km đường hỗn hợp (theo thực tế thử xe của nhóm phóng viên). Bên cạnh đó, ES 350 còn được trang bị hệ thống hấp thụ âm thanh từ động cơ nên trong cabin hầu như không nghe thấy tiếng ồn của máy. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, nâng cao cảm giác thoải mái cho hành khách mà ES luôn hướng đến.
Công nghệ an toàn hàng đầu
Lexus ES 2016 sở hữu các công nghệ an toàn hàng đầu như hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo TRC, ổn định thân xe VSC, chống bó cứng phanh ABS, lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, đèn pha LED tự động điều chỉnh tầm chiếu sáng, đèn phanh chủ động LED. Trong đó, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM sử dụng sóng radar để phát hiện và cảnh báo người lái về sự xuất hiện của phương tiện khác trong vùng điểm mù mà gương chiếu hậu không phản ánh được. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc gia tăng tính tiện nghi và an toàn cho người sử dụng khi điều khiển xe trên các cung đường dốc.
Lexus ES được trang bị mười túi khí SRS tiêu chuẩn, hàng ghế trước được thiết kế nhằm giảm chấn thương cổ trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Tính năng hỗ trợ đỗ xe hướng dẫn người lái đỗ song song hay lùi một cách chính xác bằng cách hiển thị các đường đỗ xe dự kiến trên màn hình camera hậu.
Được định giá ở mức 2,706 tỉ đồng (đã bao gồm VAT), ES 350 2016 có thể không phải là mẫu xe sang cỡ trung kinh tế nhất, nhưng tính tiện nghi, sự sang trọng, thiết kế mới vừa mạnh mẽ vừa tinh tế, và đặc biệt là chuỗi dịch vụ khép kín đẳng cấp của Lexus vốn là ưu điểm nổi bật sẽ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng đối với nhiều người. Riêng những doanh nhân trẻ sớm thành đạt sẽ cảm thấy đây chính là chiếc xe rất phù hợp với họ.
- Ng. Nam, Nhóm PV xe hơi