Hơn mười năm trước, khi showroom đầu tiên của Công ty Ánh sáng Âu (EuroLight) khai trương, anh Nguyễn Hữu Thọ – Phó tổng giám đốc EuroLight – từng nói rằng cả ban giám đốc đều có chung một ước mơ, đó là đến một ngày nào đó, EuroLight sẽ không chỉ là một nơi kinh doanh đèn mà sẽ là “thiên đường ánh sáng” để khách hàng đến và thưởng thức các loại đèn cao cấp nhất thế giới.
Đến nay, ước mơ ấy gần như đã thành hiện thực, vì showroom của EuroLight tại Hà Nội hiện là nơi có nhiều đèn trang trí cao cấp nhập khẩu từ châu Âu nhất trên cả nước, trong đó một số phòng được thiết kế độc quyền cho EuroLight bởi chính các hãng đèn tiếng tăm như Swarovski hay Schonbek… Nhân dịp EuroLight tham gia triển lãm Vietbuild 2017 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Hữu Thọ đã có những chia sẻ thú vị với Nội Thất về câu chuyện “kinh doanh ánh sáng” của anh trong mười năm qua.
Câu chuyện anh bắt đầu kinh doanh ngành đèn trang trí từ mười năm trước, hẳn là có nhiều điều thú vị?
Cơ duyên đưa tôi đến ngành này khá giản đơn. Đó là khi chị tôi đi tìm kiếm những chiếc đèn trang trí cho ngôi nhà mới của mình. Vốn là người sống lâu năm ở nước ngoài, từng biết đến nhiều thương hiệu đèn nổi tiếng, nên chị khó hài lòng với những chiếc đèn sản xuất trong nước. Tôi nghĩ thị trường sẽ có không ít người như chị tôi, muốn tìm kiếm những chiếc đèn đạt chất lượng và độ thẩm mỹ cao từ châu Âu, nên tôi quyết định kinh doanh đèn nhập khẩu. Nhưng càng về sau, khi đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu về đèn trang trí cũng như có cơ hội làm việc với các thương hiệu nổi tiếng, tôi càng đam mê ngành này. Ngày nay, chiếc đèn không đơn thuần chỉ là một thiết bị để tạo ra ánh sáng cho ngôi nhà…
Vậy những giá trị khác mà chiếc đèn mang đến cho không gian sống là gì, thưa anh?
Trước hết, chiếc đèn là một món đồ trang trí nội thất tạo điểm nhấn trong ngôi nhà. Chẳng hạn, trong một công trình mới đây của chúng tôi, chị chủ nhà đã rất hài lòng và ấn tượng với chiếc đèn hình hoa hướng dương, được các nghệ nhân hãng Kolarz (Cộng hòa Áo) chế tác thủ công, tạo điểm nhấn lung linh cho ngôi biệt thự của cô chủ nhà kỹ tính.
Thứ hai, đó là ánh sáng mà chiếc đèn tạo ra. Ánh sáng được ví như là linh hồn của mọi căn phòng, mở ra những cơ hội cho một bản hòa âm tuyệt vời. Một sai lầm khi đi mua đèn phổ biến hiện nay là thường chỉ căn cứ vào kiểu dáng mà ít quan tâm đến tính chất ánh sáng cũng như các thông số kỹ thuật như công suất, nguồn điện. Đôi khi, một chiếc đèn đẹp nhưng ánh sáng lại không phù hợp với ngôi nhà, thậm chí có những chiếc đèn rất đắt tiền nhưng nếu đặt sai chỗ sẽ không làm cho ngôi nhà đẹp hơn mà còn gây lãng phí.
Ánh sáng sử dụng đúng sẽ tạo một lăng kính hoàn mỹ cho cả ngôi nhà, làm nổi bật những đường nét nội thất trong không gian sống, từ bức tranh trên tường đến các vân gỗ trên bàn ghế. Chất lượng không gian kiến trúc và nội thất được nâng cao, cùng với sự đa dạng phong phú của các chủng loại đèn là những yếu tố tác động lẫn nhau để chiếu sáng không dừng lại ở yếu tố công năng sử dụng, mà còn mang giá trị thẩm mỹ.
Như vậy, không dễ để trở thành người làm tư vấn đáng tin cậy trong việc chọn “mua nguồn sáng” cho căn nhà?
Chắc chắn như vậy. Để sử dụng và bố trí ánh sáng một cách hợp lý trong ngôi nhà thì cần tuân theo những nguyên lý, nguyên tắc nhất định. Và người không có kiến thức, kinh nghiệm thì không thể giúp chủ nhà “mua nguồn sáng” phù hợp. Và nếu không đến “thị thực” trực tiếp tại nhà của khách hàng, nhân viên càng không thể tư vấn đúng về chiếc đèn lẫn ánh sáng cho người mua.
EuroLight là đối tác của khá nhiều thương hiệu đèn trang trí lớn trên thế giới, vậy đâu là những tiêu chí để anh lựa chọn hợp tác với các đối tác này?
Yếu tố quan trọng nhất để tôi lựa chọn đó là các thương hiệu lâu đời với những tác phẩm đèn chất lượng và thẩm mỹ, đến từ chất liệu quý hiếm, thiết kế sang trọng, đường nét tinh tế. Chẳng hạn như Swarovski, thương hiệu đèn pha lê lâu đời từ Áo. Dù là đèn chùm, đèn treo, đèn trần, đèn tường hay đèn âm trần… cũng đều là sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế sáng tạo đầy nghệ thuật cùng kỹ thuật cắt pha lê bậc thầy và công nghệ chiếu sáng tiên tiến nhất. Còn thương hiệu Cordon, từ Valencia (Tây Ban Nha), với những tác phẩm phiên bản giới hạn và sự tái sản xuất chúng phải thật chính xác để đảm bảo chất lượng hoàn hảo, từ màu xám bạc của đồng cho tới lớp mạ vàng thật đều được kiểm soát chặt chẽ, tạo nên những tác phẩm độc nhất vô nhị. Hay thương hiệu Kolarz, đến từ Vienna (Áo) với lịch sử gần 100 năm ánh sáng. Mọi bộ phận đèn đều là một sản phẩm độc nhất với chất lượng vượt trội được tạo ra từ trí óc nghệ thuật và những bàn tay khéo léo, sử dụng những chất liệu tốt nhất, hợp thời trang với từng cá nhân, từng cách sống và tỏa ra sức ấm và bừng sáng từ bên trong cho một môi trường hoàn hảo, và chúng tôi không thể không mang về Việt Nam những chiếc đèn chùm phong cách châu Âu, dùng những chất liệu quý phái như đồng, đá Alabaster, thủy tinh nâu hoặc pha lê hàng đầu từ thương hiệu Jovimart, từ Valencia (Tây Ban Nha)…
Trở thành đối tác của các thương hiệu này, hẳn anh đã góp nhặt được nhiều bài học giá trị?
Có rất nhiều điều tôi có thể học hỏi từ họ, nhưng bài học quan trọng nhất chính là sự trung thực luôn được đặt lên hàng đầu trong kinh doanh! Chúng tôi cũng chọn cách kinh doanh trung thực với khách hàng. Từ những ngày đầu kinh doanh, chúng tôi không bao giờ đặt ra mục tiêu về những con số phải bán cho nhân viên. Mục tiêu của chúng tôi không bán từng chiếc đèn, mà chúng tôi bán concept ánh sáng cho gia chủ. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích nhân viên của mình giúp cho nhiều người hiểu rõ về nhu cầu chiếu sáng của ngôi nhà. Từ đó, họ bắt đầu hình thành ý tưởng lựa chọn kiểu đèn, loại bóng với ánh sáng thích hợp, vì nếu thiết kế chiếu sáng không tốt hay quá phức tạp có thể gây lãng phí điện năng và còn làm hỏng không gian…
Có thể những chiếc đèn châu Âu giá không mềm chút nào, nhưng đó là một mức giá xứng đáng cho một tác phẩm được nghệ nhân chế tác thủ công và bằng những vật liệu quý hiếm, tạo điểm nhấn sang trọng, lộng lẫy cho ngôi nhà. Và ánh sáng từ những chiếc đèn này sẽ tạo một không gian sống nhẹ nhàng, bình yên, khiến bạn luôn cảm thấy thư giãn, thoải mái mỗi khi trở về nhà…
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên.
- Ảnh Nguyên Trương và tư liệu khách hàng