Bad Blumau là một làng miền núi trong khu vực các suối nước khoáng nóng ở Styria, thuộc bang Steiermark của nước Áo, gần biên giới với nước Hungary láng giềng.
Nơi đây có một khu nghỉ dưỡng và spa với tên gọi Rogner Bad Blumau gồm các công trình kiến trúc kỳ ảo và tuyệt đẹp, do kiến trúc sư – họa sĩ Friedensreich Hundertwasser quy hoạch và thiết kế. Rogner Bad Blumau giống như một cảnh giới trong những truyện thần tiên.
Giữa một vùng đồi núi nhấp nhô như sóng lượn, các lâu đài nhiều dáng vẻ như trong kỷ nguyên không gian mọc lên ở một làng quê truyền thống, xứ sở của Mozart. Đó là một phức hợp kiến trúc với những đường cong ngoạn mục, những mái vòm củ hành và được điểm xuyết bởi hơn 2.000 khung cửa sổ không cái nào giống cái nào.
Hàng loạt công trình nhiều tầng tráng lệ, màu sắc rực rỡ từ ánh vàng đến xanh da trời và cam chín, được tô điểm bằng những chiếc cột hình dáng lạ lùng, mảng vườn xanh tươi trên mái nhà và sân thượng, kết hợp với những hành lang ngầm dưới đất và sàn nhà lát gạch đủ loại làm mê mẩn bước chân người.
Khu nghỉ dưỡng còn có một hệ thống gồm 11 hồ bơi trong nhà và ngoài trời, các phòng Jacuzzi và sauna không đếm xuể, một khu spa và rất nhiều sàn gỗ rộng thoáng ngoài trời cùng những cây cầu nhiều dáng vẻ, tất cả làm thành một tác phẩm nghệ thuật có người ở (inhabitable art) lớn nhất thế giới.
- Xem thêm: Kỳ ảo sắc màu El Alto
Điểm đặc biệt của toàn bộ công trình này là không có các đường thẳng, bởi bất đắc dĩ lắm kiến trúc sư Friedensreich Hundertwasser mới sử dụng cái đường nét mà ông từng nhạo báng là “công cụ của quỷ dữ”.
Hơn 20 kiến trúc của Rogner Bad Blumau sống động giữa thiên nhiên tươi đẹp cùng khu spa thể hiện đầy đủ nhất những lý thuyết thiết kế mà Friedensreich Hundertwasser say mê theo đuổi, được ông diễn đạt trong “Tuyên ngôn về phi đường chỉ đối lập với Chủ nghĩa Duy lý trong kiến trúc” (Mouldiness Manifesto against Rationalism in Architecture – 1958), qua đó ông khẳng định: “Đường thẳng không phải là đường nét sáng tạo mà đơn giản là một sự dối trá cứ sinh sôi nảy nở. Đường thẳng không mang tinh thần của Thượng đế và con người mà là một thứ được đám đông tạo nên, không có đầu óc và chỉ say mê tiện nghi”.
- Xem thêm: Nhà Lego ở xứ Lego
Các kiến trúc chính ở Rogner Bad Blumau:
– Stammhaus (Nhà chính) mang phong cách đặc trưng của kiến trúc sư Hundertwasser với mặt tiền đầy màu sắc, gồm phòng đón khách, khu quản lý và 46 phòng nghỉ. Mái vòm công trình màu hoàng kim như một lời chúc may mắn đến với khách.
– Ziegelhaus (Nhà gạch) được xây dựng trên một sườn đồi với toàn bộ vật liệu là gạch lấy từ một nông trại cũ ở Bad Blumau, gồm 100 phòng nghỉ.
– Steinhaus (Nhà đá), nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng với 47 phòng suite cực kỳ tiện nghi, diện tích 40m² – 95m², có thể đáp ứng cùng lúc 150 khách muốn được trải nghiệm một kỳ nghỉ thật riêng tư. Mặt tiền của công trình được lát đá nhiều màu.
– Kunsthaus (Nhà nghệ thuật) với mặt tiền là một tác phẩm mỹ thuật của Friedensreich Hundertwasser, còn bản thiết kế dựa theo công trình Bảo tàng Hundertwasser ở Vienna, gồm 100 phòng, tất cả đều hướng trực tiếp đến khu spa và các công trình phụ trợ thông qua một hệ thống các lối đi bộ bao quát khu nghỉ dưỡng.
– Augenschlitzhäuser (Nhà khe hở), được đặt tên như thế bởi hình dạng hết sức kỳ lạ của công trình này, gồm ba ngôi nhà với 13 căn hộ nghỉ dưỡng có phòng ngủ, phòng khách, bếp và terrace riêng biệt, tất cả hài hòa với khung cảnh thiên nhiên chung quanh.
– Waldhofhäuser (Nhà với sân giữa rừng) là nơi dành cho khách lưu trú muốn có sự tĩnh lặng tuyệt đối; với các căn hộ quyến rũ được chính Friedensreich Hundertwasser thiết kế và dù giấu mình dưới mặt đất nhưng vẫn có đủ ánh sáng từ khoảng sân trong. Mỗi căn hộ có spa riêng, phòng tắm có nước khoáng nóng, khu thiền định và khoảng terrace biệt lập.
– Cuối cùng là khu spa độc đáo nhất ở Áo, cũng thể hiện nét đặc trưng phong cách kiến trúc của Friedensreich Hundertwasser, nơi khách được chào đón tại lối vào với các cửa vòm quý phái.
Friedensreich Hundertwasser (1928-2000) tên thật là Friedrich Stowasser, khởi đầu sự nghiệp với tư cách một họa sĩ, sau đó là một nhà sinh thái học và nhà thiết kế cao ốc. Từ những chuyến du hành khắp thế giới, ông thu thập được nhiều ý tưởng mới lạ cùng những trải nghiệm và có được sự hiểu biết sâu sắc về kiến trúc, cảnh quan để từ đó thiết kế lại nhiều công trình cũng như thiết kế mới nhiều ngôi nhà theo tư duy của ông: “Cuộc sống hài hòa với thiên nhiên”, “Thiết kế kiến trúc nhằm xây dựng và tái kết nối nhân loại với môi trường tự nhiên”.
– Tổng hợp