Hằng năm, Trung tâm Nghiên cứu Màu Sắc của AkzoNobel – nhãn hàng Dulux – gặp gỡ những chuyên gia sáng tạo quốc tế từ các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, hội họa và thời trang để thảo luận, dự đoán những ý tưởng, màu sắc, chủ đề chủ đạo trong năm tiếp theo. Những gì đúc kết từ hoạt động này được thể hiện trong ấn bản Colour FuturesTM – Xu Hướng Màu Sắc mỗi năm. Trong năm 2016, Vàng Hoàng Kim đã được lựa chọn là màu chủ đạo của năm. Đây là sắc vàng ánh kim loại vừa có đủ độ tươi sáng để thu hút sự chú ý của mọi người vừa đủ hài hòa để kết hợp với các tông màu khác.
Ngoài việc công bố màu chủ đạo của năm, ấn phẩm Xu Hướng Màu Sắc còn chọn giới thiệu những xu hướng màu sắc, thiết kế được lấy cảm hứng từ một ý tưởng chủ đạo lớn. Trong năm 2016, chúng ta có thể nhìn thấy hai mặt đối lập – hai góc nhìn trong cùng một vấn đề hiện diện trong tất cả các xu hướng. Ý tưởng chủ đạo “Hai góc nhìn” này giúp kết nối các xu hướng thành một thể chung thống nhất và góp phần vào tổng thể màu sắc của cả năm.
Bốn xu hướng màu sắc và thiết kế của năm 2016 dựa trên ý tưởng chủ đạo là Di sản & Tương lai, Chữ & Hình, Tối & Sáng, Khuôn khổ & Phóng khoáng sẽ được lần lượt giới thiệu trong các số báo của Nội Thất. Trong số báo này, chúng tôi xin giới thiệu xu hướng đầu tiên trong bốn xu hướng của năm 2016.
Di sản & Tương lai
Năm nay, chúng ta nhận ra mình đang đứng trước “giao lộ” thời gian rất đặc biệt, nơi ta có thể nhìn rõ những giá trị truyền thống hiện hữu và đan xen cùng những cải tiến, đổi mới hiện đại. Hai mặt đối lập nhưng thống nhất này chính là cảm hứng chủ đạo xuyên suốt của năm 2016.
Điều đó càng được thể hiện rõ hơn khi các thương hiệu toàn cầu ngày nay đều chú trọng đến việc giới thiệu di sản của họ. Như triển lãm thiết kế tổ chức tại Milan vừa qua, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã đặt những thiết kế trong quá khứ của họ liền kề với các sản phẩm của hiện tại và tương lai. Vì sao? Bởi đó là những di sản đã tạo cho bề dày lịch sử và độ tin cậy không thể thay thế trong lòng khách hàng. Đó cũng là nền tảng để họ tiếp tục cho ra đời những thiết kế bền vững và định hình tầm nhìn của doanh nghiệp, thương hiệu trong tương lai.
Bằng cách nhìn theo hai hướng, chúng ta tìm thấy nguồn cảm hứng từ quá khứ, thể hiện được bản sắc riêng của mình và đặt niềm tin vào từng bước tiến về phía trước. Những yếu tố cổ điển hiện hữu có thể tương phản hoặc bổ sung cho các thiết kế hiện đại, làm tăng thêm bề dày bản sắc, cái tôi của một người hoặc một tổ chức. Từ đó có thể cảm nhận rõ rằng bằng cách trân trọng lịch sử, chúng ta càng hoàn thiện và sẵn sàng để thiết kế tương lai.
Chuyển tải những ý nghĩa này vào bảng màu, chúng ta thấy các tông màu đỏ thể hiện di sản phong phú nhưng vẫn mang đến những cảm hứng đương đại hướng đến tương lai.