Ông Frank Bochmann là Tổng quản lý của Sheraton Grand Danang Resort gồm 256 phòng, là khu nghỉ dưỡng lớn đầu tiên ở miền Trung Việt Nam, được thiết kế và xây dựng để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh 2017 APEC và nhiều sự kiện quốc tế lớn trong năm 2018. Là người gốc Úc, ông Bochmann có hơn bốn mươi năm kinh nghiệm trong ngành khách sạn. Ông đã sống và làm việc tại tám quốc gia tại châu Á và châu Âu. Trong dịp trao đổi lần này, ông dành sự tập trung cho chủ đề về du lịch MICE.
Với bề dày kinh nghiệm của mình, ông đánh giá thế nào về khả năng phát triển thị trường MICE tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung? Phát triển thị trường MICE ở Đà Nẵng có những cơ hội cũng như những thách thức nào?
Việt Nam là điểm đến mới và hấp dẫn dành cho thị trường MICE so với những đối thủ lâu nay trong khu vực như Thái Lan và Singapore. Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện lớn trong những năm gần đây, ghi dấu ấn mạnh mẽ với Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WWF ASEAN 2018), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2017.
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia là những nước đã tạo nên sự tăng trưởng mạnh về du lịch MICE tại Việt Nam, tập trung vào hai thành phố chính là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng đã được vinh dự là thành phố tổ chức tuần lễ cấp cao thuộc khuôn khổ APEC 2017, tạo nên một bước ngoặt lớn cho việc phát triển mạnh mẽ cơ sở vật chất phục vụ thị trường MICE. Ngoài ra, Phú Quốc, Nha Trang cũng là một trong những điểm đến mới dành cho thị trường này.
Đối với Đà Nẵng, nhờ vào lợi thế của địa thế với cảnh quan và điều kiện khí hậu, đường biển dài cát trắng mịn, với các khu nghỉ dưỡng cao cấp chạy dọc theo đường biển và sân bay quốc tế Đà Nẵng được mở rộng từ 2017, có thêm nhiều đường bay từ những đất nước và lãnh thổ lân cận vốn là tiềm năng của thị trường MICE như Nhật Bản, Singapore, Hong Kong và Hàn Quốc.
Đà Nẵng được coi là điểm đến thị trường MICE với những thành công từ những diễn đàn tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ cao cấp thuộc khuôn khổ APEC 2017 với 15.000 đại biểu tham dự, Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (tháng 6-2018) với 1.500 đại biểu. Và Sheraton Grand Danang Resort có vinh dự là một trong những khách sạn/khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Nẵng đồng hành cùng hai sự kiện lớn đó.
Song vẫn còn một trong những thách thức đối với việc phát triển thị trường MICE tại Đà Nẵng, đó là thành phố này vẫn chưa được biết đến nhiều và chưa có đường bay thẳng đến với Úc và New Zealand cũng là những thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, nhờ sở hữu sân bay quốc tế ở trung tâm thành phố, Đà Nẵng đã tạo sự thuận tiện cho khách du lịch và công vụ.
Từ Đà Nẵng, chỉ cần 20 phút để đến với phố cổ Hội An vốn nổi tiếng là điểm đến của du khách yêu văn hóa. Thêm nữa, với đường bay mới từ Doha do Qatar Airways khai thác từ tháng 12-2018 và nhiều khách sạn/khu nghỉ dưỡng cao cấp đang được đầu tư sẽ mang đến những cơ hội hấp dẫn để phát triển thị trường MICE tại Đà Nẵng.
Với kinh nghiệm làm việc ở nhiều quốc gia và đa dạng thị trường trên thế giới, ông có ý tưởng chính sách nào gợi ý để phát triển tiềm năng MICE hiện nay?
Điều đầu tiên chúng ta cần phải học từ những thành phố đang là điểm đến MICE quen thuộc như Sydney, Melbourne, Singapore hay Bangkok, đó là chính là đầu tư các trưởng đại diện MICE tại các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, cần tích cực tham gia các hội chợ/triển lãm thương mại tại các thị trường tiềm năng để xây dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam về MICE.
Theo ông, trong thời gian tới thị trường MICE châu Á và Việt Nam sẽ phát triển theo xu hướng nào?
Hơn một năm hoạt động và phục vụ thị trường MICE tại Sheraton Grand Danang Resort, tôi nhận thấy có những xu hướng mới, đặc biệt cho thị trường này, đó là:
– Tận dụng công nghệ: Ngày nay hội họp không chỉ tập trung vào phòng họp và thuyết trình mà cần nhiều hơn những trải nghiệm tương tác, sáng tạo trong các lĩnh vực như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo. Các phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy sự tương tác, ứng dụng và microsite sẽ là công nghệ phổ biến trong các cuộc họp nói riêng và ngành công nghiệp sự kiện nói chung.
– Dinh dưỡng và sức khỏe: Xen kẽ những ngày hội họp, cần có các hoạt động như tập yoga, thể thao hay thiền định. Ngoài ra, còn một yếu tố hết sức quan trọng là dinh dưỡng. Thực đơn ngày nay được tinh gọn, tập trung vào những món ăn giàu dinh dưỡng, nhẹ, nhiều rau củ.
– Tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương từ những buổi tiệc trà giữa giờ hay tiệc trưa/tối đậm nét truyền thống.
– Hoạt động cộng đồng: Những hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng sẽ được quan tâm nhiều hơn.
Ông có thể chia sẻ về vai trò của khách sạn cao cấp trong việc thu hút khách MICE? Sheraton Grand Danang Resort đang có những lợi thế gì về mặt này?
Khách sạn cao cấp mang thương hiệu quốc tế là một yếu tố quan trọng khi khách hàng cân nhắc, lựa chọn điểm đến của thị trường MICE. Với những cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, các khách sạn cao cấp sẽ luôn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường này.
Ngoài ra, các thương hiệu tập đoàn khách sạn quốc tế luôn bảo đảm tính nhận diện thương hiệu thể hiện qua các hoạt động truyền thông, tiếp thị trên thị trường thế giới, nhờ đó mà khách sạn mang thương hiệu lớn sẽ luôn thu hút hơn.
Nhờ vị trí thuận tiện, chỉ 20 phút từ sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng với hội trường lớn nhất ở Đà Nẵng, Sheraton Grand Danang Resort là sự lựa chọn ưu tiên đối với các yêu cầu từ thị trường MICE.
Sheraton Grand Danang Resort sở hữu không gian biển riêng tư và gần các điểm tham quan du lịch như Hội An, Ngũ Hành Sơn. Khai trương từ tháng 1-2018, Sheraton Grand Danang Resort là khu nghỉ dưỡng đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đạt chuẩn thương hiệu Sheraton Grand và là khu nghỉ dưỡng năm sao mới nhất tại Đà Nẵng.
Được thiết kế nổi bật với hai cao ốc, tòa thứ nhất gồm 130 phòng deluxe và phòng suite phó thủ tướng, tòa thứ hai gồm 128 phòng deluxe và phòng suite nguyên thủ quốc gia với thang máy riêng và sân bay trực thăng, sáu nhà hàng và quầy bar mang đến cho thực khách sự chọn lựa đa dạng, từ ẩm thực truyền thống Việt Nam đến ẩm thực quốc tế.
Khu hội nghị của Sheraton Grand Danang Resort với tổng diện tích hơn 3.300m2, gồm 14 phòng chức năng trong nhà, là nơi đã diễn ra yến tiệc thuộc tuần lễ cao cấp APEC 2017. Đại sảnh tiệc Sheraton Grand Ballroom với thiết kế linh hoạt có thể chia thành ba phòng sự kiện nhỏ hơn.
Tất cả các phòng họp đều được trang bị hệ thống âm thanh – hình ảnh tiên tiến. Ngoài ra, các chuyên gia tổ chức sự kiện còn có thể lựa chọn nhiều không gian ngoài trời, bên hồ bơi hoặc trên bãi biển để tổ chức các hoạt động ngoại cảnh đầy cảm hứng.
Để thu hút khách hàng và định vị Sheraton Grand Danang Resort trên thị trường MICE nội địa cũng như quốc tế, ông có những chính sách gì đặc biệt?
Ở cương vị tổng quản lý, tôi luôn luôn chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với khách hàng và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sự kiện. Sheraton Grand Danang Resort luôn bắt kịp các xu hướng mới để tối đa hóa các công nghệ phục vụ sự kiện cũng như các mạng xã hội để tạo sự tương tác, cá nhân hóa các dịch vụ, đặc biệt là những dịch vụ mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam để tạo ấn tượng sâu sắc về điểm đến.
Chương trình ưu đãi dành cho thị trường MICE luôn được đẩy mạnh để thu hút như ưu đãi Triple Perks, qua đó khách hàng có thể lựa chọn ba trong số năm lựa chọn ưu đãi, bao gồm: giảm giá 5% giá phòng, miễn phí gói hội họp/tiệc cho một khách với mỗi 10 khách tham dự, tăng gấp ba số điểm thưởng Rewarding Events, miễn phí một đêm phòng đối với 25 phòng thanh toán, miễn phí nâng cấp hạng phòng cho 25 phòng thanh toán.