Đúng với đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi năng động. Ford đã mang lên chiếc CUV dành cho đô thị – EcoSport những tính năng thời thượng nhất hiện nay trong khi mức giá bán khởi điểm chỉ tương đương những sedan cơ bản với giá 600 triệu đồng.
Trải nghiệm thực tế
Bước lên ghế lái và ấn nút Start/Stop Engine để “đánh thức” cỗ máy mang trong mình sức mạnh 110 mã lực với dung tích xi-lanh chỉ có 1.5 lít. Động cơ ở chế độ không tải khá êm và gần như không có âm thanh nào lọt vào bên trong. Trong khoảng vài km đầu tiên, tôi có phần đánh giá thấp động cơ của EcoSport nên mỗi khi muốn vượt xe khác, tôi thường đạp hết ga để chắc chắn. Nhưng việc đó chỉ cần thiết ở chế độ lái D, vì xe sẽ sang số ở vòng tua thấp để tiết kiệm nhiên liệu, chân ga sẽ có độ trễ khoảng 2 giây.
Nếu như chuyển sang chế độ lái thể thao và nếu cần bạn có thể sang số bằng các nút bấm, hộp số ly hợp kép sẽ thể hiện ưu điểm ngay lập tức. Chân ga lúc này sẽ nhạy hơn và độ trễ chỉ còn khoảng 0,5 giây, động cơ sẽ sang số trễ hơn, tạo nên độ vọt khá tốt và bạn chỉ cần đạp ½ chân ga là thoải mái để vượt mặt các xe cùng chiều khá an toàn vì dòng lực kéo ít bị thất thoát hơn mỗi khi chuyển số so với hộp số khác.
Chiếc EcoSport “dư sức” đạt vận tốc 100km/g chỉ trong khoảng 10 giây, ở một đoạn đường an toàn đã được rào chắn kỹ lưỡng. Vận tốc tối đa trong mức an toàn mà chúng tôi thử nghiệm được là 150km/g và xe vẫn đang tăng tốc hơn nữa. Chiếc EcoSport khá đầm chắc với vận tốc dưới 130km/g, vì nếu trên con số này chiếc xe sẽ có hiện tượng “bồng bềnh” nhẹ do trọng tâm cao của dòng xe CUV.
Thử nghiệm xe trên một cung đường đèo với nhiều khúc cua khá khuất, xe thể hiện độ bám đường khá tốt do đã được trang bị hệ thống cân bằng điện ESP. Đi cùng với tay lái trợ lực điện có cảm biến tốc độ, vô-lăng của xe khá nhẹ nhàng ở vận tốc thấp hay khi di chuyển trong thành phố nhưng trái lại sẽ nặng và chắc chắn hơn ở tốc độ cao, giúp tránh hiện tượng thừa hoặc thiếu lái khi ôm cua gắt.
Động cơ 1.5 lít của xe có phần hơi chậm khi leo dốc liên tục, nhưng khi chuyển qua chế độ Sport. Xe vẫn có thể đưa toàn bộ hành khách trên xe ôm cua với vận tốc trên 70km/g khá thoải mái. Trên những đoạn đường xấu, hệ thống treo của xe làm việc khá tốt không làm hành khách ở hàng ghế sau khó chịu. Trở về thành phố sau một chuyến hành trình đầy thú vị, chúng tôi tiến hành đổ đầy bình xăng của xe thêm một lần nữa. Thật khá bất ngờ với cách chạy thốc ga liên tục và chế độ lái thể thao, EcoSport chỉ tiêu thụ khoảng 9 lít/100km, nếu như vận hành thông thường thì có lẽ xe chỉ sử dụng khoảng 7 lít/100km. Những con số khá kinh tế đối với một mẫu xe CUV tiện dụng và phong cách như EcoSport.
Đánh giá chung
Trong phân khúc xe CUV với kích thước nhỏ gọn và có giá bán dưới 700 triệu đồng như hiện nay, Ford EcoSport dường như không có đối thủ. Với giá bán khởi điểm chỉ từ 605 triệu đồng và cao nhất 681 triệu đồng, EcoSport được trang bị những tính năng an toàn bậc nhất như: 7 túi khí, cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh. EcoSport thực sự là chiếc xe hoàn hảo cho những người trẻ tuổi hay các gia đình nhỏ.
Thiết kế ngoại thất
Hướng đến việc di chuyển nhiều trên những con đường chật chội ở các thành phố lớn, chiếc CUV mới nhất của Ford có các thông số về kích thước 4.241×1.765×1.693 (dài, rộng, cao) và bán kính vòng quay tối thiểu 5,3m. Đó là những “số đo” không thể hoàn hảo hơn cho việc xoay trở trong thành phố đối với một mẫu xe CUV như Ford EcoSport . Bên cạnh đó, gầm xe có độ cao đến 200mm, đi cùng khả năng “lội nước” lên đến 550mm, rất phù hợp cho đường sá tại Việt Nam. Điều đó là bạn vẫn có thể dùng EcoSport cho những chuyến đi dã ngoại cuối tuần, chứ không chỉ để di chuyển trong thành phố.
Nhìn trực diện, đầu xe có thiết kế mạnh mẽ với lưới tản nhiệt chia làm ba thanh lớn được viền crom, cụm đèn pha được thiết kế sắc bén. Phần thân và gương chiếu hậu được dập các đường gân nổi tạo nên cảm giác khỏe khoắn cho xe. Ở phía sau, đuôi xe không kém phần “hầm hố” với bánh xe dự phòng được gắn trên cửa hậu, tương tự như các mẫu dòng xe địa hình cỡ lớn.
Cụm đèn pha của xe tích hợp dãy đèn LED chạy ban ngày và chức năng tự động bật/tắt khi môi trường bên ngoài hạn chế về ánh sáng. Đây là một tính năng cực kỳ tiện lợi thường chỉ được trang bị trên những dòng xe hạng sang, đã được Ford đưa vào cho EcoSport. Bộ mâm của EcoSport có thiết kế hiện đại với kích cỡ 16 inch khá phù hợp cho tổng thể của xe.
Trang bị nội thất
Phiên bản EcoSport mà chúng tôi thử nghiệm là chiếc Titanium với những gói trang bị cao cấp nhất. Không gian nội thất ở hàng ghế trước thực sự làm cho tôi thích thú với ghế ngồi được thiết kế theo dạng thể thao khá ôm sát lưng người ngồi và những đường chỉ khâu trang trí khá đẹp mắt. EcoSport Titanium dùng hộp số ly hợp kép sáu cấp có chế độ sang bằng tay nhưng chỉ với nút bấm trên cần số, nếu như có thêm bộ lẫy tích hợp trên vô-lăng thì không còn gì phải bàn cãi.
Có đôi chút đáng tiếc là các ghế ngồi trên xe phải chỉnh cơ và gương chiếu hậu không có chức năng gập điện. Bù lại, xe được trang bị cửa sổ trời, giúp cho toàn bộ hành khách có thể cảm nhận không khí trong lành và ánh sáng mặt trời. Hàng ghế sau khá rộng rãi và êm ái dù EcoSport có kích thước không quá lớn, người ngồi sau hoàn toàn không bị vướng hàng ghế trước.
Đáng chú ý nhất là hệ thống giải trí của EcoSport , tôi đặc biệt ấn tượng về hệ thống âm thanh tiêu chuẩn với sáu loa trên xe. Kết nối điện thoại thông qua Bluetooth và thử chơi một bản nhạc sàn, chỉ với mức âm lượng 6 là bạn đã không thể nghe bất cứ âm thanh nào từ bên ngoài xe. Và nếu như bật hết công suất dàn loa ở mức 20/30, không gian bên trong của EcoSport sẽ không hề khác biệt một quán bar thực thụ với sức mạnh âm thanh có thể làm cho toàn bộ hành khách trên xe phải “nhức óc, thốn tim”. Lại thêm một chi tiết nữa cho thấy Ford đã nắm bắt tâm lý hành khách trẻ tuổi tốt như thế nào.