Với các tấm kính và không gian xanh, vẻ ngoài của tòa nhà SCG 100 năm không có bất kỳ khác biệt so với những tòa nhà cao tầng khác trên thế giới, nhưng giá trị mà công trình mang lại chứa đựng tính bền vững thực sự. Công trình trở thành kiểu mẫu cho xu hướng xây dựng các tòa nhà xanh hiện nay khi được trao chứng chỉ LEED hạng Platinum dành cho thiết kế và xây dựng của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC).
Từ quy trình thiết kế, xây dựng, công năng cho đến việc sử dụng vật liệu xanh, vật liệu tái chế và quy trình quản lý chất thải, tòa nhà SCG 100 năm luôn đảm bảo nguyên tắc trọng tâm là giảm thiểu tác động tới cộng đồng xung quanh, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Công trình gồm cao ốc văn phòng 22 tầng, rộng 37.000m2 và tòa nhà đa hệ rộng 38.000m2 dùng làm khán phòng và bãi đậu xe, được kết nối với nhau bằng hai hành lang giúp nhân viên tiết kiệm thời gian đi lại mà vẫn tận hưởng môi trường lành mạnh tách biệt. Để giảm bớt hình khối nặng nề, mặt ngoài của tòa nhà là những ban công uốn lượn, trông như gợn sóng tạo cảm giác uyển chuyển, sinh động giữa thiên nhiên. Không gian xanh và mở chiếm tới hơn 50% toàn bộ không gian của tòa nhà, đem lại không khí trong lành cho nơi làm việc.
Từ bên trong tòa nhà, thông qua hệ thống tường kính cách nhiệt và cửa sổ hai lớp có thể nhìn thấy hơn 50% mảng xanh từ trước khi tòa nhà xây dựng được giữ lại. Hệ thống chiếu sáng T5 và đèn LED giúp tiết kiệm lượng điện tiêu thụ hằng năm của tòa nhà lên đến 250.000kWh. Trong khi đó, những tấm năng lượng mặt trời bố trí trên tầng thượng của tòa nhà đa hệ có thể tạo ra nguồn điện lên đến 99.000kWh mỗi năm.
Bên cạnh quản lý nguồn nhiệt, nguồn nước cũng được chú trọng: Hệ thống vòi rửa, trang thiết bị phòng tắm có thể tiết kiệm hơn 30% lượng nước sử dụng; nước mưa và 100% nguồn nước đã qua sử dụng được xử lý phục vụ cho mục đích vệ sinh và tưới cây, giúp tiết kiệm 74% lượng nước tiêu thụ. Công trình được hoàn thiện với vật liệu có lượng phát tán hỗn hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thấp (Low Volatile Organic Compound Emitting Materials). Gạch lát sàn và mái ngói được sản xuất từ 60% vật liệu tái chế. Còn các vật liệu làm từ gỗ đều chứa 50% nguyên liệu đạt được chứng nhận của Hội đồng quản lý rừng (FSC), để đảm bảo không có khai thác gỗ bất hợp pháp.
Song hành với tiêu chí thân thiện với cộng đồng, thay vì xây dựng bãi đỗ xe ngầm, các tầng trên tòa nhà đa hệ được bố trí làm bãi đỗ xe để giảm thiểu tác động tới kết cấu hạ tầng đô thị tương lai. Vị trí gần lối vào của bãi xe là bến đỗ Eco Car ưu tiên cho những chiếc xe hơi năng lượng xanh. Tòa nhà cũng tạo thêm nhiều bãi đỗ xe đạp để khuyến khích nhân viên đi làm bằng xe đạp, một giải pháp giúp giảm khí thải từ động cơ đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên rèn luyện sức khỏe. Lối vào tòa nhà trải thảm bẫy bụi và vi khuẩn, giúp tránh phát sinh bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên. Thang máy thông minh với bảng điều khiển tiết kiệm năng lượng có thể ước tính được số khách sử dụng thang máy và giảm thời gian và số lần sử dụng thang máy. Ngoài ra, khái niệm “Hoạt động xanh” (Green Activities) cũng được áp dụng nhằm thay thế các cuộc họp thông thường với các buổi hội thảo trực tuyến sử dụng công nghệ viễn thông hiện đại. Thông qua hệ thống VDO, nhân viên của SCG hay các đối tác quốc tế không cần có mặt ở Thái Lan mà vẫn có thể tham dự các cuộc họp.
Trong quá trình thiết kế tòa nhà, đội ngũ thiết kế đã nghiên cứu sao cho công trình này nâng cao cuộc sống cho nhân viên. Những trạm điện thoại cách âm được bố trí trong không gian làm việc cho phép nhân viên trò chuyện riêng tư trong thời gian ngắn. Một đường chạy bộ trải thảm và một trung tâm thể dục trên tầng mái của tòa nhà đa năng luôn đón chào các nhân viên đến tập luyện, thư giãn sau giờ làm việc.
Được xây dựng để chào mừng sự kiện tập đoàn tròn 100 năm thành lập, tòa nhà SCG 100 năm nằm ở trụ sở của SCG không phải là một mô hình lý tưởng để tạo ra lợi nhuận vì vốn đầu tư hơn 3,3 tỉ baht (gần 90 triệu USD) và thời gian xây dựng lên đến ba năm, nhưng công trình mang lại những giá trị thiết thực và vô giá trong bảo tồn môi trường sống và hệ sinh thái tự nhiên, phù hợp với nhận thức “xanh” mà tập đoàn muốn giới thiệu tới người tiêu dùng, đồng thời góp phần phát triển một nền kiến trúc bền vững thực sự.