Nữ họa sĩ Louise Jones sinh ra và lớn lên ở Los Angeles trong một gia đình có cha người Pháp, mẹ người Hoa. Tên khai sinh là Louise Chen, nhưng cô được biết đến nhiều với nghệ danh Ouizi.
Học vẽ và ấn loát tại Đại học bang California ở Santa Cruz, tốt nghiệp Louise Jones chuyển đến TP. Detroit, bang Michigan lập nghiệp với nghề vẽ, đặc biệt là chỉ vẽ hoa.
Hoa là đề tài Ouizi theo đuổi suốt đời, cô tập trung cho đề tài này trong các bức tranh sơn dầu khổ lớn, làm tranh in bằng cách khắc hình ảnh hoa trên vải sơn (linoleum) mà còn nhận vẽ nội thất, và quan trọng nhất trong sự nghiệp đầy hứa hẹn của nghệ sĩ trẻ này là trang điểm vẻ ngoài của các tòa cao ốc, các kiến trúc có bề mặt rộng với vô vàn loài hoa có vô vàn sắc màu và hình dáng.
- Xem thêm: Hoa vào tranh
Từ khi chuyển đến sống ở Detroit, Ouizi đã thực hiện trên 40 bích họa khổng lồ, khá nhiều là ở thành phố công nghiệp này và thành phố quê nhà Los Angeles của cô, sau đó là ở các thành phố thuộc các tiểu bang North Carolina, New York, Virginia, Arkansas, Illinois, Hawaii, cả ở Thượng Hải (Trung Quốc) và New Zealand.
Cho đến lúc này, tác phẩm lớn nhất của Ouizi là bức bích họa vẽ những bông hoa hoang dã trên một cao ốc tại Buffalo, New York, theo đặt hàng của gallery Albright-Knox trong một dự án nghệ thuật công cộng.
Với những đặt hàng như vậy cùng nhiều dự án nghệ thuật khác, Louise Jones đã dành thời gian để nghiên cứu, tìm kiếm các loại hoa độc đáo ở Mỹ đưa vào các thiết kế mới của cô.
Những tranh hoa cỏ được Louise Jones vẽ với phong cách hiện thực riêng biệt và với kỹ thuật phức tạp, tinh tế mà cô học từ tranh thủy mặc Trung Hoa.
- Xem thêm: Vườn hoa muôn sắc đến từ Gyeongju
Hồi tháng 3-2019, khi triển lãm có tên “Hoa trong các bộ sưu tập nghệ thuật Hoa Kỳ” được tổ chức tại gallery Lawrence A. Fleischman ở thủ đô Washington, giám tuyển triển lãm đã mời Ouizi vẽ một bích họa lớn trong không gian của gallery với hoa hồng, diên vỹ, hoa lan, cỏ ba lá… cùng nhiều loài hoa khác.
Trong một lần trả lời phỏng vấn, nữ họa sĩ giải thích: “Hoa là một phương tiện để tôi khảo sát màu sắc và hình dáng. Hoa nhắc nhớ tôi rất nhiều về chính cơ thể của tôi – chúng cũng rất nữ tính. Khi nhiều tuổi hơn, tôi đã học cách gìn giữ nữ tính của mình và tự thấy theo thời gian mình đang vẽ hoa ngày càng nhiều hơn…”.