Theo kết quả khảo sát của Agoda – một trong những nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến (OTA) phát triển nhanh nhất thế giới, cứ mười gia đình được hỏi thì có tới bảy đi nghỉ cùng nhau ít nhất hai chuyến mỗi năm. Hiện nay, du khách châu Á thường đi chơi xa cùng gia đình nhiều hơn gấp đôi so với các du khách phương Tây.
Kết quả khảo sát về xu hướng du lịch gia đình 2018 còn cho thấy hằng năm chỉ có 18% du khách trên toàn cầu thực hiện một kỳ nghỉ gia đình, trong khi hơn 34% người khảo sát có nhiều hơn năm kỳ nghỉ cùng gia đình. Có tới 77% du khách Thái Lan và 62% du khách Philippines trả lời rằng họ có ít nhất năm kỳ nghỉ cùng gia đình trong năm qua. Trong khi đó, chỉ có 7% du khách Anh có nhiều hơn năm kỳ nghỉ cùng gia đình và 34% chỉ có một kỳ nghỉ.
Các kỳ nghỉ gia đình có khuynh hướng ngắn hơn, nhưng thường xuyên hơn
Xu hướng du lịch gia đình đang bùng nổ trên toàn cầu và kỳ nghỉ kéo dài từ bốn đến bảy ngày là khá phổ biến. Ở Anh, trong năm qua, 41% khách du lịch gia đình chọn khoảng thời gian nghỉ như vậy, con số tương tự với du khách Thái là 20%. Các kỳ nghỉ gia đình kéo dài hơn 14 ngày được 1/3 du khách Thái ưa chuộng hơn, còn du khách Malaysia có vẻ không thích kỳ nghỉ dài như thế vì chỉ có 11% lựa chọn. Hầu hết các gia đình người Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc có cùng sở thích lựa chọn kỳ nghỉ dài chừng ba, bốn ngày.
Du khách châu Á có khuynh hướng tham gia vào các kỳ nghỉ gia đình đa thế hệ
Có đến 35% du khách trên toàn cầu đã có kỳ nghỉ với ông bà, nhưng du khách Anh và Úc không theo xu hướng này (tương ứng là chỉ có 13% và 20% du khách lựa chọn). Hơn một nửa số khách du lịch người Thái (66%) và người Indonesia (54%) trả lời rằng mời ông bà tham gia kỳ nghỉ luôn nằm trong kế hoạch của họ.
Du khách người Mỹ, Anh, Úc và cả Trung Quốc đều ít đi cùng với các nhóm bạn, tỷ lệ tương ứng là 22%, 23%, 26 % và 27%. Trong khi đó, gần một nửa (48%) du khách đến từ Philippines thường đi du lịch với nhóm bạn bè, du khách gia đình Việt Nam và Malaysia cũng có xu hướng tương tự (43% và 40%).
Khách sạn vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho các kỳ nghỉ gia đình
Trong vòng 12 tháng qua, ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ đặt phòng trực tuyến (OTA) cho các kỳ nghỉ gia đình. Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách sạn vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất của các gia đình, các sự lựa chọn khác là căn hộ nghỉ dưỡng, nhà nghỉ tự phục vụ và khu nghỉ mát. Chi phí, sự an toàn và các hoạt động trong kỳ nghỉ luôn là những ưu tiên hàng đầu của hầu hết du khách.
Dịp sum vầy gia đình là động lực cho kỳ nghỉ
Đa số du khách trên toàn cầu mong đợi các chuyến du lịch gia đình sẽ mang đến khoảng thời gian sum vầy hạnh phúc bên nhau (68%). Thư giãn (66%) và trải nghiệm những điều mới (46%) được xếp vị trí thứ 2 và thứ 3. Người Anh và người Singapore yêu thích sự mạo hiểm nhất trong các chuyến đi của gia đình. Khám phá những nền văn hóa mới được xem là trải nghiệm du lịch gia đình phổ biến nhất của hai nhóm du khách này (tương ứng là 48% và 46%). Du khách Trung Quốc và Thái Lan ít hứng thú với việc khám phá văn hóa trong chuyến đi của họ vì chỉ có 29% số người được phỏng vấn lựa chọn.
Mối bận tâm lớn nhất
Khi tìm hiểu về các lo ngại liên quan đến du lịch gia đình thì ngã bệnh (36%), tiêu chuẩn chỗ ở (21%) và bất đồng quan điểm gia đình (16%) là những mối bận tâm lớn nhất. Du khách người Anh dường như những ít lo lắng nhất khi nói đến kỳ nghỉ gia đình: Có gần 1/3 người được khảo sát (27%) trả lời rằng họ không bận tâm gì cả.
Xu hướng du lịch gia đình năm 2018 của người Việt
Có tới 62% người Việt được phỏng vấn đã đi du lịch với gia đình họ trong năm qua, 20% đi với đại gia đình (có thêm anh chị em họ, cô, dì, chú, bác) và 37% đi với ông bà và các cháu. Tính trung bình, du khách Việt có bốn chuyến du lịch gia đình trong năm qua.
Lưu trú từ một đến ba đêm là phổ biến nhất đối với các gia đình Việt. Họ muốn có khoảng thời gian hạnh phúc cùng gia đình (61%), thư giãn (60%) và khám phá nền văn hóa mới (46%) trong các chuyến đi. Ba mối bận tâm hàng đầu của du khách Việt trong các kỳ nghỉ gia đình là ngã bệnh (43%), tiêu chuẩn chỗ ở (19%) và bất đồng quan điểm gia đình (18%).