Ngành bán lẻ ngày càng hướng đến mục tiêu khiến cho khách hàng đắm chìm trong các giá trị cốt lõi của thương hiệu khi trải nghiệm. Nhiệm vụ của các nhà thiết kế là thể hiện câu chuyện đầy cảm xúc này thông qua ngôn ngữ của thiết kế và kiến trúc.
Hãy tìm hiểu điều này qua không gian mua sắm mà các kiến trúc sư của công ty Vudafieri-Saverino Partners đã sáng tạo với thiết kế nội thất cửa hiệu đồ da Delvaux của Bỉ mới khai trương tại trung tâm Omotesando Hills, một khu mua sắm đầy phong cách do kiến trúc sư Tadao Ando thiết kế tổng thể về kiến trúc, tập trung các cửa hiệu của những tên tuổi lớn nhất trong làng thời trang quốc tế tại thủ đô Tokyo.
Cửa hàng Delvaux tại đây có diện tích 250m2, trải rộng trên hai tầng lầu. Phía trước cửa hiệu nổi bật với mặt dựng bằng kính cao 20m, xếp đặt kéo dài suốt hai tầng nhà một cách ngoạn mục. Tại mặt tiền này, một thiết kế mô phỏng hình cây thân lớn màu vàng, lấy cảm hứng từ vương miện trên logo của nhãn hiệu Delvaux, mọc từ tầng dưới lên đến tầng một, đóng vai trò vừa làm bối cảnh cho không gian trưng bày vừa như điểm nhấn về nghệ thuật. Tại lối vào, các mảng mặt tiền cửa hàng được chiếu sáng bằng các dải đèn LED có màu như màu cờ nước Bỉ, dẫn vào toàn bộ không gian bên trong, nơi bản sắc của thương hiệu Delvaux được thể hiện tinh tế qua việc lựa chọn đồ nội thất, các vật liệu sang trọng và nghệ thuật chiếu sáng.
Hai nhà thiết kế Claudio Saverino và Tiziano Vudafieri quan niệm rằng thiết kế nội thất của họ là tạo ra một chuỗi các không gian thoáng đãng và trang nhã, mỗi không gian đều có cá tính riêng, truyền đạt ngay tức thì bản sắc đặc trưng của thương hiệu, thể hiện qua gu thẩm mỹ tinh tế và sự chú tâm đến từng chi tiết. Tiền sảnh chào đón khách hàng bước vào một không gian hấp dẫn, thể hiện bởi sự ấm áp của sàn gỗ và những bức tường trắng hoàn thiện thủ công, thu hút sự chú ý của khách bằng những khoảng trưng bày tối giản và kín đáo. Cũng tại tầng trệt này, không gian phòng tiếp khách đặc biệt là một gian phòng được bọc hoàn toàn bằng nhung màu huyết dụ đỏ tía. Từ đây nhìn ra bên ngoài, khách hàng như nhìn ra một quảng trường châu Âu cổ kính quyến rũ nơi có một Delvaux Bar với quầy bằng đồng bóng loáng cung cấp một nơi để pha chế và phục vụ thức uống cho khách hàng.
Những kệ trưng bày hình dạng cong tại khu vực cầu thang là thiết kế hiện đại kết hợp kiểu dáng của chiếc tủ Flemish mang tính biểu tượng, là nét đặc trưng được nhắc lại với ít nhiều biến tấu khác nhau tại mỗi cửa hiệu Delvaux khắp nơi trên thế giới. Nét ấn tượng và ngoạn mục nhất của cửa hiệu này là hình ảnh quy mô lớn của Grand Place ở Brussels mang tính trang trí cho toàn bộ không gian. Những hình ảnh đen trắng của các tòa nhà theo kiến trúc Gothic và Baroque làm thành phông nền hoàn hảo cho màu sắc và hình dạng của những chiếc túi da và phụ kiện cao cấp của Delvaux. Khách hàng dường như chìm đắm vào một trải nghiệm gần như siêu thực.
Tay vịn bằng sắt rèn nơi cầu thang thể hiện sự tôn kính đối với bản gốc từ cửa hiệu đầu tiên của Delvaux ở Brussels hồi thế kỷ 18. Tầng trên của cửa hiệu, nơi có tầm nhìn ra đại lộ thanh lịch rợp bóng cây Omotesando. Trong khi đó, đường chân trời đen trắng của mảng trang trí tường hình ảnh Grand Place tiếp nối từ tầng dưới trở thành một chiếc lan can mang tính ước lệ, tạo nên một khung hình thật gợi cảm và thơ mộng cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo trong khi di chuyển qua các không gian mua sắm. Tầng này có một sảnh riêng sang trọng có những ghế ngồi là hàng đặt thiết kế nổi tiếng với thảm len và lụa sang trọng của thương hiệu Golran. Đèn chùm do Vudafieri-Saverino Partners thiết kế riêng được treo trang trọng ở vị trí trung tâm, kết hợp sáu đèn tường bằng gỗ do Frank Lloyd Wright thiết kế và được sản xuất bởi Yamagiwa – một thương hiệu Nhật Bản có từ lâu đời.
Ảnh: GARDE ( Tư liệu do NEMO MONTI cung cấp)