Bước dấn thân quyết định đầy mạo hiểm của ông Huỳnh Dương Hải vào thị trường nội ngoại thất bằng sự ra đời của Công ty CPSX XNK Nội thất Minh Thy (Nội thất Minh Thy) ngay lúc nền kinh tế đang gặp khó khăn là minh chứng cụ thể cho điều mà người ta vẫn hay nói: “Thành công không dành cho người hèn nhát”.
Cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm nội thất giả mây và sự ra đời của Nội thất Minh Thy?
Đó là một sự tình cờ. Những buổi chiều thư giãn tại các quán cà phê và quan sát, tôi nhận ra rằng uống cà phê đang trở thành nền văn hóa của người Việt. Mọi hoạt dộng làm việc, tán gẫu, gặp gỡ, thư giãn… đều có thể diễn ra tại quán cà phê.
Bên cạnh chất lượng của hương vị cà phê, khách hàng thường lựa chọn những quán cà phê có không gian tao nhã, tinh tế, bàn ghế không cần quá sang trọng nhưng nhất định không được xuề xòa mà phải có tính thẩm mỹ nhất định.
Trong khi đó, thị trường nội thất Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “vàng thau lẫn lộn”. Sao mình không trở thành nhà cung cấp sản phẩm nội ngoại thất cho phân khúc này?
Thế rồi Nội thất Minh Thy đã ra đời với mục tiêu làm tốt sứ mệnh của một thương hiệu nội thất Việt, với những sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín và giá cả phải chăng.
Những khó khăn, thách thức nào Nội thất Minh Thy đã phải đối mặt khi khởi nghiệp?
Giai đoạn năm 2008-2010 là thời điểm nền kinh tế toàn cầu phải đối diện với sức ép của cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
Lúc ấy, người ta chỉ lo “chống bão” là chính chứ ít ai dám lao vào khởi nghiệp. Khi đó mọi người đều nghĩ rằng tôi “quá liều”. Khó khăn thế nên nhìn vào thành công ngày hôm nay họ nghĩ rằng Nội thất Minh Thy may mắn.
Thật ra, con đường Nội thất Minh Thy đi suốt 10 năm qua là những tháng ngày nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng “lửa thử vàng gian nan thử sức” mà! Tôi và các anh chị em làm việc tại công ty đã vượt qua.
Khó khăn nhất là bài toán về nhân công sản xuất ở những buổi đầu. Giai đoạn đó, hầu hết nhân công tuyển vào đều đã có thói quen làm “hàng chợ”, chạy theo sản lượng nhiều mà ít chú trọng chất lượng sản phẩm. Mình lại sản xuất dòng hàng chất lượng cao, quy trình kiểm soát gắt gao, nghiêm ngặt.
Do vậy, chúng tôi phải bắt đầu xây dựng đội thợ riêng cho mình từ nguồn lực nhân công đan hàng xuất khẩu, mặc dù chi phí công thợ cao hơn. Chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận để có những sản phẩm chất lượng như mong đợi.
Nội thất Minh Thy làm thế nào để đứng vững và xây dựng tên tuổi trên thị trường suốt thời gian qua?
Thị trường luôn có những ngách nhỏ để thâm nhập, quan trọng là phải tìm ra điểm ngách đó. Thời điểm ấy, những thương hiệu lớn thường tập trung xuất khẩu.
Còn thị trường nội địa thì chủ yếu là hàng “chợ” trôi nổi và chất lượng thấp. Chúng tôi đã chọn con đường cung cấp sản phẩm có chất lượng tầm trung đến cao cấp nhắm đến khách hàng là các resort, khách sạn, quán cà phê cao cấp. Ngoài ra để quảng bá sản phẩm chúng tôi tập trung bán lẻ cho khách là những hộ gia đình.
Mẫu mã lúc đó không đa dạng như bây giờ. Trong khi những nhà sản xuất lớn thường không đồng ý ra mẫu lẻ thì chúng tôi làm. Chúng tôi cũng tích cực tiếp cận nắm bắt xu thế khách hàng.
Giai đoạn đó, nếu xét về mối quan hệ và thương hiệu thì Nội thất Minh Thy là con số không đối với những công trình dự án lớn nhưng internet lại là điểm tựa giúp Nội thất Minh Thy tập trung vào quảng bá hình ảnh bằng cách luôn cập nhật thông tin, tư vấn sản phẩm, xây dựng niềm tin với khách hàng.
Tiếp đó là chú trọng dịch vụ hậu mãi. Thời điểm ban đầu mình làm không tránh khỏi những sơ suất, có những đơn hàng hơn 1 tỉ đồng mà chúng tôi phải lỗ do tính toán giá thành thiếu sót nhưng vẫn thực hiện tốt và chăm sóc tốt.
Kết quả là chúng tôi đã có những mối quan hệ đối tác thân thiết, thậm chí họ còn giới thiệu chúng tôi đến với những chủ đầu tư khác.
Ông có chia sẻ gì dành cho các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp?
Khi có dự định kinh doanh, có ý tưởng thì hãy mạnh dạn làm ngay đừng đợi. Sự chờ đợi và thiếu quyết đoán sẽ khiến bạn mất đi cơ hội khởi nghiệp và thành công. Nếu thất bại thì cũng đừng vội nản vì tất cả đều cho bạn kinh nghiệm và những bài học quý giá.
Khởi nghiệp là hành trình không dễ dàng, những áp lực thị trường, tài chính, nhân sự, vận hành là thứ hằng ngày bạn phải đối mặt, nhiều khi những yếu tố bên ngoài lại chi phối đến cả đời sống gia đình của bạn.
Do vậy làm thế nào cân bằng giữa công việc và gia đình là vô cùng quan trọng. Đừng đánh đổi để khi thành công rồi nhìn lại chỉ thấy có mỗi mình cô đơn trên đỉnh vinh quang.