Ngày 14-5-2018, tại phiên đấu giá tác phẩm hội họa Ấn tượng và hiện đại, một bức tranh của họa sĩ người Nga Kasimir Malevich trong sưu tập gia đình Nahmad đã được bán với giá 85,8 triệu USD – giá cao nhất từ trước tới nay của một tác phẩm hội họa Nga.
Kasimir Severinovich Malevich (1879-1935) là họa sĩ đồng thời là nhà lý luận nghệ thuật mang hai dòng máu Ba Lan và Nga, người tiên phong của nghệ thuật trừu tượng hình học và người khởi xướng trào lưu Suprematist (Siêu việt hay Tuyệt đỉnh) trong mỹ thuật phương Tây hiện đại vào năm 1915. Bức Bố cục tuyệt đỉnh (Suprematist composition) được ông vẽ năm 1916 được ước tính sẽ đạt giá 70 triệu USD trước khi đưa lên sàn nhưng cuối cùng đã được gõ búa với mức giá đáng kinh ngạc 85,8 triệu USD, cũng là giá cao nhất từ trước tới nay đối với tác phẩm của Malevich.
Trước khi về với một khách hàng giấu mặt của gallery Lévy Gorvy ở New York và London, bức Bố cục tuyệt đỉnh thuộc sở hữu của gia đình tỉ phú David Nahmad, một doanh nhân người Syria gốc Do Thái và nằm trong số không nhiều lắm những người mua tác phẩm mỹ thuật với số lượng lớn. Năm 2013, David Nahmad và gia đình ông được xếp thứ 377 trong danh sách những tỉ phú đôla trên thế giới, với tài sản ước tính 3 tỉ USD. Năm 2008, gia đình Nahmad đã mua bức Bố cục tuyệt đỉnh tại nhà Sotheby’s ở New York với giá 60 triệu USD, cũng là giá tranh kỷ lục của Malevich lúc đó. Bức tranh được trưng bày trong một cuộc triển lãm bộ sưu tập của gia đình Nahmad tại Zurich, Thụy Sĩ năm 2011.
Trong phiên đấu giá nói trên, ông Brett Gorvy đại diện của gallery Lévy Gorvy ngồi trong một cánh của nhà đấu giá, liên lạc bằng điện thoại với khách hàng những khi bỏ giá mới. Brett Gorvy là một khuôn mặt quen thuộc của các phiên đấu giá tại nhà Christie’s bởi ông từng là người phụ trách lĩnh vực tác phẩm mỹ thuật hậu Thế chiến II và đương đại của nhà Christie’s trong hơn hai thập niên trước khi cùng với bà Dominique Lévy thành lập gallery Lévy Gorvy vào cuối năm 2016.
Trở lại với Kasimir Malevich, trong tuyên ngôn thành lập trào lưu Suprematist, ông khẳng định hội họa phải thoát ly khỏi nội dung chính trị hay xã hội, chỉ thuần túy là thẩm mỹ và chỉ bao gồm các yếu tố đặc trưng của hội họa: đường nét, hình khối và màu sắc. Ông diễn đạt thứ “hội họa thuần túy” của mình bằng ngôn ngữ cũng mang tính siêu nghiệm, thậm chí đầy màu sắc thần bí. Trước khi thành lập trào lưu Suprematist, Malevich cũng vẽ nhiều tranh biểu hình.
“Tôi bắt đầu thấy rõ đã đến lúc cần sáng tạo, kiến thiết những khuôn khổ mới cho việc biểu đạt màu sắc thuần túy theo đòi hỏi của màu sắc; và thứ hai, màu sắc nên thôi là một hỗn hợp biểu đạt cho sự vật mà nên trở thành một nhân tố độc lập, tham gia vào quá trình kiến tạo tác phẩm như một cá nhân trong một hệ thống tập thể và như một cá nhân độc lập”. Kasimir Malevich