Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thương hiệu Sharp có mặt tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Hashimoto, Giám đốc điều hành, Trưởng khu vực Sharp Đông Nam Á để nghe những chia sẻ từ góc nhìn bao quát tầm khu vực và tham vọng của Sharp Vietnam trong việc mang sản phẩm vào mỗi gia đình Việt.
Được biết ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí điều hành của Sharp khu vực ASEAN, xin chúc mừng ông! Hẳn ông đã hiểu biết rất rõ về thị trường Việt Nam, vậy ông đánh giá thị trường này như thế nào so với các thị trường khác trong khu vực?
Cảm ơn bạn. Tôi vừa được bổ nhiệm vào vị trí điều hành kinh doanh khu vực ASEAN từ đầu tháng 12-2018, và đây là chuyến công tác đầu tiên của tôi ở vị trí mới. Qua đó bạn cũng có thể thấy Sharp nhìn nhận thị trường Việt Nam quan trọng như thế nào trong chiến lược mở rộng kinh doanh. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước có dân số đông nên mở ra nhiều cơ hội thâm nhập cho các dòng sản phẩm điện tử gia dụng. Đây là tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam.
Ấn tượng của tôi về người Việt Nam là họ rất chuộng các sản phẩm tích hợp nhiều giá trị đi kèm, đây là một điểm khác biệt so với các thị trường khác trong khối ASEAN. Ví dụ như tủ lạnh, tôi nhận thấy người tiêu dùng có sự chuyển dịch thị hiếu sang các thiết bị được tích hợp tính năng Inverter tiết kiệm điện tối ưu. Hay với các dòng sản phẩm máy giặt, duy nhất thị trường Việt Nam đã bỏ qua máy giặt lồng đôi và bắt đầu ưa chuộng các mẫu máy giặt cửa trước. Tôi chưa từng thấy sự tiếp nhận nào nhanh đến thế trong khu vực ASEAN.
Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, điều này thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Sharp sẽ tập trung vào những khía cạnh nào để đạt được lợi thế trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường?
Với Tập đoàn Sharp toàn cầu, chúng tôi tin rằng mục tiêu quan trọng nhất là phải đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng. Chúng tôi muốn tập trung vào hai điểm:
Một là, nâng tầm cuộc sống của người Việt ngày càng tiện nghi và thoải mái hơn với các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao của chúng tôi. Thứ hai là, xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam ra toàn thế giới. Với góc nhìn của Sharp, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu dùng mà còn là cơ sở sản xuất tiềm năng. Chúng tôi hoàn toàn đặt niềm tin vào điều này, điển hình là chúng tôi đã xây dựng nhà máy sản xuất mô-đun máy ảnh tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để mỗi bước đi đều có thể đóng góp sâu rộng hơn vào quá trình phát triển của nền kinh tế thị trường Việt Nam. Tham vọng của chúng tôi là tiếp cận mọi gia đình Việt với các sản phẩm đáp ứng công nghệ đỉnh – đa lựa chọn – giá hợp lý.
Ông có thể chia sẻ về một vài định hướng quan trọng trong chiến lược của Sharp cho thị trường Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung trong thời gian sắp tới?
Trên hết, sứ mệnh của Sharp là muốn nâng tầm cuộc sống tốt đẹp hơn cho đất nước và cho người tiêu dùng Việt Nam, chứ không đơn thuần quan tâm đến mục tiêu mở rộng doanh số hay mở rộng sản xuất.
Hiện tại, Sharp tập trung vào ba chiến lược quan trọng sau đây:
- Chất lượng đi cùng với số lượng để nâng tầm thương hiệu.
- Hệ sinh thái 8K và thế giới AIoT.
- Mở rộng kinh doanh toàn cầu.
Dựa trên những chiến lược chủ chốt này, Sharp hiện đang phát triển những dòng sản phẩm và thiết bị ứng dụng công nghệ 8K, cùng với công nghệ AIoT (AI+IoT) trong lĩnh vực phần cứng và dịch vụ. Sharp cũng sẽ tham gia vào mảng kinh doanh máy tính qua bước hợp tác toàn diện với Dynabook Inc., từ đó mở rộng hơn nữa về chủng loại sản phẩm và tiềm năng trong mảng kinh doanh AIoT. Bằng việc kết hợp tất cả những sản phẩm này với nhau, chúng tôi đặt tham vọng tạo ra những căn hộ thông minh (Smart Home), Văn phòng thông minh (Smart Office) và Nhà máy thông minh (Smart Factory) để giúp cho cuộc sống mọi người tốt đẹp hơn.
Với tất cả những điều này, Sharp sẽ nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn kinh doanh của mình: “Thay đổi thế giới với công nghệ 8K và AIoT” bằng việc phát triển kinh doanh toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Xin cảm ơn chia sẻ của ông.