Ngày 10-10 tới đây, 135,8 triệu cổ phiếu của CTCP Gỗ An Cường (An Cường) sẽ chính thức giao dịch phiên đầu tiên tại sàn HoSE với mã chứng khoán ACG. Trước đó, cổ phiếu ACG đã có phiên giao dịch cuối cùng trên sàn UPCoM vào ngày 27/9 và chính thức hủy đăng ký giao dịch ngày 28/9 theo quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để chuẩn bị cho bước “chuyển nhà”. An Cường hiện có 3 cổ đông lớn là Công ty TNHH Đầu tư NC Việt Nam (50%), Quỹ đầu tư Whitlam Holding Pte Ltd đại diện cho liên doanh VinaCapital- DEG (18,06%) và Sumitomo Forestry Ltd (19,6%).
Cái tên quen thuộc trong ngành nội thất Việt
“Nắm trong tay” tới 55% thị phần mảng gỗ công nghiệp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp phân khúc trung và cao cấp, An Cường là doanh nghiệp đầu ngành và là một cái tên quen thuộc đối với các chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, tổng thầu, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nội thất và hơn hết là hàng triệu người tiêu dùng Việt. Sản phẩm cửa gỗ của An Cường được nhiều tập đoàn phát triển bất động sản uy tín lựa chọn lắp đặt cho hàng loạt các dự án trong nước bởi chất lượng vượt trội cùng giải pháp đa dạng.
An Cường cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam cung cấp danh mục sản phẩm nội thất đa dạng từ vật liệu, giải pháp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp, thiết bị bếp thương hiệu Mallloca cho đến nội thất hàng rời với thương hiệu AConcept, cùng với các thương hiệu giải pháp phụ kiện nội thất thông minh Hettich & Imundex (CHLB Đức), giải pháp nhà thông minh Smarthome của Schneider Electric (Pháp). Điều này kết hợp với độ phủ rộng khắp cả nước của hệ thống showroom, các trung tâm mua sắm nội thất, An Cường đã trở thành một thương hiệu “top-of-mind” đối với người tiêu dùng.
Ngoài ra, điểm khác biệt lớn của An Cường so với các doanh nghiệp cùng ngành là sự kết hợp cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm của An Cường đã và đang được đẩy mạnh xuất khẩu đến các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Canada, Nhật, Malaysia …. Gần đây nhất Gỗ An Cường và Sumitomo Forestry America đã ký kết hợp tác thành công với thương vụ hàng chục triệu đôla Mỹ nhằm đưa sản phẩm An Cường thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ (Mảng bất động sản nhà ở của Tập đoàn Sumitomo Forestry ghi nhận doanh thu 6 tỷ đôla Mỹ tập trung tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Úc …). Tính đa dạng và vị thế lớn ở từng thị trường đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển bền vững của An Cường trong dài hạn.
Theo đó, trong gần 30 năm hình thành và phát triển, An Cường luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 25% – 30%. Biên lợi nhuận của doanh nghiệp liên tục được cải thiện nhờ vào hệ thống máy móc hiện đại và quy trình sản xuất tối ưu.
Bên cạnh động lực tăng trưởng nhờ vào thị trường bất động sản nhà ở, An Cường đang và sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu Việt Nam, kéo theo khả năng chi tiêu nhiều hơn vào các sản phẩm nội thất. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường FitchSolutions, năm 2021 ước tính người tiêu dùng Việt Nam chi khoảng 63 nghìn tỷ đồng cho các sản phẩm nội thất, dự báo con số này sẽ đạt gần 108 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Với vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu tại thị trường trong nước, đây sẽ nền tảng vững chắc cho kế hoạch doanh thu tăng gấp đôi so với năm 2021, đạt 300 triệu đôla Mỹ vào năm 2025 và mục tiêu nắm giữ 70% thị phần của An Cường vào cùng năm.
“Sức khỏe” tài chính lành mạnh
Trong những năm qua, An Cường luôn nắm giữ lượng tiền mặt dồi dào và sạch nợ vay tài chính dài hạn. Nguồn tiền mặt này là lợi thế giúp An Cường ứng phó với các tình huống kinh doanh, bao gồm chủ động gia tăng hàng tồn kho cho mùa cao điểm, đầu tư vào công nghệ hoặc dễ dàng tiếp cận các khoản đầu tư tài chính nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn. Công tác quản trị rủi ro và quản trị dòng tiền bán hàng và dòng tiền đầu tư được thực hiện chặt chẽ và thận trọng.
Dòng tiền ổn định, kế hoạch đầu tư tài chính chiến lược cùng với kết quả kinh doanh luôn ghi nhận tăng trưởng cho phép An Cường duy trì chính sách cổ tức tiền mặt ổn định ở mức 30% trong các năm qua. Dự kiến An Cường sẽ tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 với tỷ lệ 11% bằng tiền ngay trong tháng 10/2022.
Trong 9 tháng đầu năm, An Cường ước đạt 3.075 tỷ đồng doanh thu và 434 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng với mức tăng trưởng lần lượt là 39,4% và 46,4% so với cùng kỳ. Với kết quả ấn tượng này, An Cường đã lần lượt hoàn thành 72,5% kế hoạch doanh thu và 78,8% kế hoạch lợi nhuận được giao. Theo thông lệ, quý 4 là mùa cao điểm kinh doanh của An Cường, theo đó doanh nghiệp dự kiến sẽ sớm về đích và vượt 15% – 20% so với kế hoạch.
Thương hiệu uy tín
Trong những năm qua, An Cường liên tục được các tổ chức uy tín trong nước cũng như quốc tế đánh giá và công nhận qua hàng loạt giải thưởng, chứng chỉ – uy tín và danh giá.
Có thể kể tới: Chứng nhận Green Label (Singapore); SA 8000; Giải thưởng Top 10 Công Ty Vật Liệu Xây Dựng 2022; Doanh nghiệp Phát Triển Bền Vững CSI 2022, Thương Hiệu Quốc Gia – Vietnam Value 2022; Top 50 Doanh Nghiệp Xuất Sắc Nhất Việt Nam (Top 50 Vietnam The Best) do Vietnam Report bình chọn; Top 50 CSA 2022 Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững do Tạp Chí Nhịp cầu đầu tư bình chọn, Top 10 Thương Hiệu Mạnh & Thương Hiệu Xanh tại Việt Nam. Ngoài ra, Tạp Chí HR ASIA đã công nhận An Cường là một trong những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á.