Chữ Å có dấu tròn trên đầu là ký tự chữ đặc biệt của Bắc Âu và chỉ có trong bảng chữ cái Bắc Âu. Chữ Å trên logo cũng là triết lý kinh doanh của những người sáng lập. Câu chuyện thiết kế kiến trúc nội thất của Å by T.U.N.G cũng vì vậy mà xoay quanh những điều chiếc logo muốn kể.
Là những người đầu tiên phát triển mô hình ẩm thực Tasting Menu với thực đơn thưởng thức hai nguyên liệu với 20 món, đem đến làn gió mới trong thị trường ẩm thực Việt Nam từ năm 2018, giờ đây, Tùng viết tiếp câu chuyện trải nghiệm ẩm thực thể hiện chính con người mình bằng một chữ Å có dấu tròn độc đáo ở một nơi mới: Sài Gòn.
Nếu Hà Nội, nơi khởi nguồn cảm hứng Tasting Menu là phong cách Classic Nordic ấm cúng, nhỏ xinh thì Sài Gòn rộng lớn nên phản ánh kiến trúc Bắc Âu hiện đại. Vậy là ý nghĩ về một không gian ẩm thực mang tinh thần Neo-Nordic đã được phát triển, bắt đầu từ những cảm nhận hình khối, gam màu lạnh đến ánh sáng, tính tán quang, hiệu ứng technology.
Neo-Nordic cùng tinh thần chữ Å cách điệu tảng băng, con sóng dưới ánh mặt trời là một tổng hòa nhẹ nhàng về tính cách Bắc Âu: nơi có điều kiện sống tốt nhất thế giới nhưng người, vật và việc đơn giản, không hoa mỹ. Ẩm thực Å cũng như triết lý của bếp trưởng Tùng: sáng tạo một cách thoải mái, tự nhiên nhưng chú trọng đơn giản, không quá 3-4 nguyên liệu trong mỗi món ăn.
- Xem thêm: Nắng chiều ở Sống Bistro
Được đặt ngay tầng trệt, căn bếp – trái tim của nhà hàng, là nơi khởi nguồn của đam mê và tinh thần của người chủ. Căn bếp mở kiểu Nordic cổ điển, thân thiện đối lập với không gian động băng giá lạnh là điểm nhấn tò mò, kích thích khám phá ngọn lửa cháy lên tình yêu với ẩm thực. Mặc dù tầng trệt gây ấn tượng bước vào một động băng với vòm trần cong, nhưng căn bếp gia đình dẫn dắt sự kết nối mới tạo cảm giác đang ở Bắc Âu: cảm giác tìm kiếm ấm áp trong giá lạnh. Cứ thế, cái lạnh tiếp tục bao trùm trên những bậc thang, dưới tầng băng nhũ, rồi bất ngờ dừng lại dưới bầu trời đêm cực Bắc ở tầng trên.
“Bầu trời Bắc Âu buổi tối rất đẹp, có quầng, có hừng, thoáng đãng và trong lành”. Đó là ấn tượng trong nỗi nhớ của chàng bếp trưởng Tùng nhiều năm du học Phần Lan và làm phụ bếp các nhà hàng sao Michelin tại Đan Mạch. Công việc vất vả nhưng cho anh điều kiện thưởng thức bầu trời đêm trong veo xen những quầng, hừng sáng ảo diệu. Trong cái lạnh âm độ, trơ trọi, cực quang xẹt ngang ẩn hiện những vệt xanh, hồng kỳ ảo. Đó là tuyệt tác thiên nhiên kỳ vĩ, mà kiến trúc sư Trần Lê Quốc Bình đã cố gắng tái hiện lại ở Å, giữa Sài Gòn hối hả. Không chỉ trần nhà, cả quầy rượu cũng lấy cảm hứng từ ánh sáng cực quang. Những quầng, hừng loang loáng quyện trong sắc đêm trong trẻo làm nổi bật cảm hứng đại dương với những sắc độ đặc trưng Bắc Âu.
Bắc Âu không chỉ thể hiện ở màu sắc, funiture, thủ pháp tán quang, tán quang bao trùm cả không gian, ghì chặt mọi vật sâu dưới đáy ly, Bắc Âu còn được chú trọng ở mùi hương trong không khí. Con người Bắc Âu trầm lắng, sống có không gian, hòa hợp với thiên nhiên. Nghĩ đến Bắc Âu là nghĩ đến hồ, biển, băng, cây cối. Ký ức về Bắc Âu luôn là cảm nhận trong trẻo, đơn giản, tươi mát.
Nếu chìm trong những chiếc sofa màu biển, giữa các tảng băng trôi trên tường, dưới bầu trời đêm cực Bắc tản sáng cực quang cho ta cảm nhận bữa tối đang nhẹ nhàng trôi trên biển; thì phòng VIP đem đến trải nghiệm bữa ăn trong ngôi nhà gỗ mái vát nghỉ dưỡng vùng quê nhìn ra khoảnh sân đang tắm mình trong những sắc màu của màn đêm cực Bắc.
- Xem thêm: Nhà hàng Yam – Kể chuyện bằng kiến trúc
Ẩm thực đại diện cho những vùng đất mới. Thưởng thức ẩm thực ở nơi mới cũng đồng nghĩa đang hòa hợp với văn hóa mới. Sự kết nối bằng thủ pháp chuyển đổi không gian qua nhiều lớp, từ cánh cửa mở vào động băng lạnh đối lập căn bếp ấm tầng trệt, đến khúc quanh chuyển tầng dưới lớp nhũ băng, rồi bữa tối trong biển băng trôi dưới bầu trời đêm Bắc cực, hẳn sẽ là trải nghiệm ẩm thực vui vẻ ở một Sài Gòn luôn không dừng lại việc tìm kiếm sự mới mẻ.
Tasting menu không chỉ là món ăn, mà còn là văn hóa, trách nhiệm và môi trường. Hiểu theo cách nào đó thì “Menu thưởng thức” đẹp như một cuộc đời cần trải qua các trạng thái khác nhau; giống như du lịch, có thể mình sẽ đến vùng đất không thích nhưng đó là trải nghiệm. Khám phá món ăn cũng vậy, là hành trình thưởng thức hương vị, ngóc ngách ẩm thực, tư duy độc đáo của đầu bếp, sự ngạc nhiên bất ngờ mà ta được trải nghiệm từ cảm hứng menu theo mùa, ý nghĩa kết hợp nguyên liệu đến câu chuyện thứ tự các món.
Nếu khởi nguồn của Tasting menu là đơn thuần và duy nhất thì khởi nguồn của triết lý Å by T.U.N.G là biến hóa những gì đơn giản thành tinh tế. Như hành và khoai tây, có thể được thể hiện nhiều hình thái mà ta chưa biết.
Sự thú vị, bất ngờ khi thưởng thức nhiều hương vị chế biến khác nhau sẽ làm thay đổi suy nghĩ về hành và khoai tây. Tinh tế không phải là nguyên liệu đắt tiền, tinh tế là biến những gì đơn giản trở nên đặc biệt.
Đó là triết lý ẩm thực mà bếp trưởng Tùng mong muốn thực hiện mỗi sáng thức dậy, nghĩ đến việc đi làm, trong cuộc sống áp lực.