Làm thế nào một nhà sản xuất đồ nội thất Indonesia đã đi trước so với sự thay đổi môi trường trong gần 3 thập kỷ.
Indonesia xếp hạng là quốc gia dễ bị tổn thương thứ 14 trên thế giới trong Chỉ số rủi ro khí hậu và thủ đô của nước này là thành phố dễ bị tổn thương về môi trường nhất trên thế giới, Jakarta. Đây cũng là quê hương của một số doanh nghiệp đặc biệt, những người đang làm gương cho phần còn lại của đất nước trong cam kết thực hành bền vững. Omega Mas, một nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất ở Đông Java, đã có trách nhiệm trọng tâm với môi trường trong gần 30 năm.
Khẩu hiệu của nó là Con người-Hành tinh-Lợi nhuận với Nguyên tắc và ông Dietmar Dutilleux, Giám đốc Omega Mas, đã nói rằng: “ Tinh bền vững là một trong những trụ cột cơ bản của mỗi quyết định mà công ty thực hiện.”
Được thành lập vào năm 1995, công ty bắt đầu sản xuất đồ gỗ thủ công xuất khẩu toàn cầu. Trong hai năm đầu, công ty có quy mô nhỏ với chỉ 15 nhân viên toàn thời gian. Khi danh tiếng của họ được thành lập, công ty chuyển sang cơ sở được xây dựng theo yêu cầu và phát triển thành một trong những nhà sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ được đánh giá cao nhất trong khu vực APAC.
Phương pháp này là một trong những cam kết của nhóm. Mặc dù ban đầu có ít động lực để áp dụng các quy trình có trách nhiệm, doanh nghiệp đã đầu tư vào máy móc hiệu quả hơn và thực hiện phương pháp quản lý từ dưới lên. “Chúng tôi đã yêu cầu mọi người ở mọi cấp đóng vai trò như một bên liên quan. Dutilleux cho biết: “Bằng cách nhìn nhận từ đầu, chúng tôi đã làm cho việc thực hiện các phương pháp bền vững trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn. “Nhìn chung, chúng tôi đã yêu cầu mọi người chăm sóc nhiều hơn một chút. Chúng tôi có toàn bộ nhóm tham gia và đưa ra phản hồi thường xuyên để tất cả chúng tôi có thể có cổ phần trong quá trình này ”. Dutilleux tiếp tục chia sẻ rằng phương pháp tiếp cận của nhóm này để học cách có trách nhiệm hơn với môi trường có nghĩa là một sự tiến hóa không ngừng trong cách tiếp cận và kết hợp các quy trình và thực hành bền vững hơn. Nhiều đến mức anh ấy nói rằng họ “thường khiến chúng tôi ngạc nhiên và cho chúng tôi thấy các quy trình hiệu quả hơn và các khoản tiết kiệm liên quan chỉ ở gần đến”.
Sản xuất cho một số nhà thiết kế và nhà bán lẻ hàng đầu của khu vực và thường xuyên xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, Dutilleux giải thích rằng cũng giống như phong cách quản lý từ dưới lên, với các nhà thiết kế, họ thường áp dụng phương pháp ‘làm việc ngược lại’. “Chúng tôi bắt đầu với kết quả cuối cùng mà họ muốn đạt được và đưa ra các lựa chọn bền vững phù hợp với các tiêu chí đó… với tư cách là các nhà thiết kế, chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề này với tư cách là các nhà thiết kế, giống như chúng tôi coi tính bền vững là một vấn đề then chốt đan xen vào cả thiết kế và quy trình sản xuất”.
Omega Mas, không có gì ngạc nhiên khi sử dụng nhiều loại gỗ trong công việc của họ và đặc biệt là các loại gỗ cứng của Mỹ với đặc điểm môi trường vượt trội. Quang cảnh công trình của họ cho thấy gỗ sồi Mỹ và óc chó rất phong phú. Trước đây là một trong những loài phổ biến nhất. Nguồn cung đang trồng trong rừng Hoa Kỳ đang tăng thêm 10 triệu m3 mỗi năm với tốc độ tăng trưởng vượt mức thu hoạch ở tất cả các bang sản xuất gỗ sồi trắng. Nó phổ biến cho đồ nội thất và sàn nhà nhờ sức mạnh của nó vượt trội hơn so với gỗ sồi Châu Âu. Hạt và màu sắc đặc biệt của nó cũng làm cho nó trở thành một yêu thích của các nhà thiết kế. Óc chó luôn được gắn liền với những đồ nội thất cao cấp và sang trọng. Mặc dù không sung mãn như sồi trắng, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn vượt quá thu hoạch mỗi năm khiến nó trở thành sự lựa chọn bền vững cho các nhà thiết kế và nhà sản xuất.
Cam kết về tính bền vững của Omega Mas không còn thể hiện rõ ràng hơn khi họ tham gia vào Varuna, ván lướt sóng thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. Omega Mas đã thành lập một phần của nhóm cốt lõi, trồng và xử lý gỗ balsa mà từ đó ván lướt sóng được tạo ra, do đó có khẩu hiệu “Từ hạt giống đến ván lướt sóng”. Dutilleux nói: “Chúng tôi bắt đầu với mục tiêu môi trường và thiết kế một sản phẩm đẳng cấp thế giới xung quanh mục tiêu đó”.
Khi trách nhiệm môi trường là nền tảng mà doanh nghiệp được xây dựng, thì dường như thành công sẽ theo sau. Không chỉ ở khía cạnh một doanh nghiệp được định vị hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ ràng hơn mà còn ở khía cạnh hài lòng vì những lựa chọn bạn đã thực hiện góp phần tạo nên một hành tinh khỏe mạnh hơn.
OmegaMas hợp tác với các thương hiệu như Varuna tự hào về trách nhiệm môi trường ở mức độ cao