Nối tiếp chủ đề “Xu hướng thiết kế 2015” ra mắt đầu tiên ngày 15-1-2015 vừa qua, chúng tôi xin tiếp tục giới thiệu với quý bạn đọc xu hướng thiết kế tiếp theo trong chuỗi năm xu hướng được giới thiệu trong ấn bản Colour FuturesTM 2015 – Xu Hướng Màu Sắc 2015 của nhãn hiệu sơn Dulux thuộc Tập đoàn AkzoNobel. Xu Hướng Màu Sắc 2015 được phát triển và sáng tạo bởi nhóm chuyên gia về thiết kế nội thất, kiến trúc và thời trang từ khắp nơi trên thế giới – những người luôn theo sát xu hướng màu sắc để thảo luận và quyết định những ý tưởng trọng yếu sẽ chiếm vai trò chủ đạo trong năm.
Bằng phương pháp kể chuyện thông qua thiết kế, xu hướng “Lớp + Lớp” chuyển tải cuộc sống ngày một đa chiều hơn, khi mà chúng ta càng tìm kiếm lại càng khám phá thêm những chiều sâu khác của bản thân cũng như không gian sống quanh mình. Cuộc sống với công nghệ hiện đại, càng tạo thêm nhiều lớp vỏ bọc trong đời sống quanh ta, không chỉ đơn thuần về mặt không gian mà còn về mặt thời gian. Dự án Melt là một ví dụ điển hình cho xu hướng này khi sáng tạo ra những bức ảnh kết hợp giữa khung cảnh hiện tại và quá khứ của cùng một địa điểm; những quang cảnh pha trộn giữa không gian đường phố đương đại của San Francisco và hình ảnh của chính thành phố này trong trận động đất năm 1906. Thể hiện xu hướng này trong ngành thiết kế nội thất, chúng ta đã từng gặp thiết kế của hãng Droog Design (Hà Lan) về ý tưởng ghế ngồi nhiều lớp, hay bộ sưu tập Marbellous Wood-Refraction của NTK nội thất người Đan Mạch Pernille Snedker Hansen sử dụng các hoa văn của đá cẩm thạch và sự khúc xạ ánh sáng để tạo thêm những lớp phủ và chiều sâu cho sàn gỗ.
Trong ngôn ngữ của màu sắc, xu hướng này được chuyển thể thành sự phối hợp tinh tế giữa nhiều mảng màu hay nhiều nhóm màu cùng lúc, thay vì chỉ dùng một tông màu đơn điệu. Sự kết hợp giữa nhiều màu sắc chính là điểm nhấn quan trọng của xu hướng này. Trong đó chủ yếu là các gam màu nhạt và màu phấn; đồng thời sử dụng thêm các kỹ thuật sơn nhạt dần, chồng lớp và các vật liệu trang trí mờ đục giúp tăng thêm cảm giác về chiều sâu.