Thị trường đèn LED đang bùng nổ trên toàn cầu, đi kèm với đó là cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt về công nghệ, kiểu dáng thiết kế và giá thành sản phẩm để mang đến thêm nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Tiến tới thị trường 63 tỉ USD
Đèn LED được bắt đầu phát triển vào thập niên 1960, thời kỳ sơ khai chỉ cho ánh sáng đỏ yếu ớt với công suất rất thấp. Đến năm 1994, đèn LED xanh dương với nguồn sáng mạnh do ba nhà khoa học gốc Nhật Bản phát minh đã tạo tiền đề cho cuộc cách mạng về công nghệ chiếu sáng LED. Năm 2009, tại khu vực Bắc Mỹ, Philips khởi đầu kỷ nguyên đèn LED dân dụng khi ra mắt dòng bóng LED tròn để thay thế đèn dây tóc 60W.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Radiant Insights (Mỹ), doanh số đèn LED trên toàn cầu năm 2014 đạt 13,6 tỉ USD, chiếm khoảng 30% tổng doanh số ngành chiếu sáng. Với mức tăng bình quân 45% mỗi năm, ước tính đến năm 2020 thị trường đèn LED sẽ đạt giá trị hơn 63 tỉ USD, chiếm 3/4 thị trường chiếu sáng. Còn theo hãng tư vấn McKinsey (Mỹ), phân khúc đèn LED dân dụng đang phát triển nhanh nhất, có thể đạt hơn 50% năm 2016 và hơn 70% năm 2020. Tại Việt Nam, thị phần đèn LED hiện chỉ chiếm khoảng 15% nhưng đang có xu hướng tăng nóng, đặc biệt là từ sau đợt tăng giá điện mới nhất của EVN vào hồi đầu năm. Thị trường đang được định hình với chủng loại sản phẩm khá phong phú, từ loại có thương hiệu như Philips cho đến các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cạnh tranh về công nghệ và giá
Đèn LED hiện đã đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chiếu sáng dân dụng và chuyên dụng. Mức giá dành cho người tiêu dùng cũng giảm liên tục trong nhiều năm qua, hiện bình quân ở mức 6 USD/sản phẩm, nhưng được dự báo sẽ tiếp tục giảm. Ông Eric Benedetti, Tổng giám đốc Philips Việt Nam cho biết trong phân khúc đèn LED nhà ở, công nghệ và giá sản phẩm luôn là hai yếu tố cạnh tranh quan trọng. Các thương hiệu lớn có xu hướng cân bằng giữa công nghệ và giá bán, trong khi các nhà sản xuất ít tiếng tăm luôn đặt nặng yếu tố giá thành. “Không chỉ chú trọng phát triển các sản phẩm có tính năng tiên tiến, chất lượng cao, Philips cũng quan tâm đến tổng chi phí sở hữu (TCO) thiết bị chiếu sáng và không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm”, ông Eric Benedetti, Tổng giám đốc của Philips Việt Nam cho biết.
Để chứng minh cho cam kết trên, mới đây trong Chiến dịch LEDs Go Green, Philips đã tung ra loạt tám dòng đèn LED mới, gồm bóng LED tròn thế hệ thứ 5, bóng LED đổi màu Scene Switch, bóng tròn LED EcoBright 6W, bóng tuýp LED EcoFit, bộ máng đèn LED Slimline, đèn lon âm trần (gồm Essential LED và SmartBright LED siêu mỏng), đèn LED ốp trần và đèn LED dây. Mỗi dòng đèn đều có nhiều chọn lựa về công suất, màu sắc ánh sáng, kích thước, kiểu dáng…, đáp ứng gần như toàn diện mọi nhu cầu chiếu sáng trong nhà. Giá khởi điểm cho người tiêu dùng chỉ từ 49.000 đồng/sản phẩm cũng khiến cho loạt sản phẩm mới của Philips trở nên hấp dẫn.
Thêm lợi ích cho người tiêu dùng
Với việc thị trường đèn LED ngày càng cạnh tranh, giờ đây người tiêu dùng phổ thông đã có thể tiếp cận những sản phẩm chính hiệu với chất lượng đáng tin cậy. Theo ông Eric Benedetti, ngoài khả năng tiết kiệm đến 90% điện năng so với đèn dây tóc và tuổi thọ từ 15.000 giờ thắp sáng, thế hệ đèn LED mới của Philips hạn chế triệt để độ chói, tình trạng nhấp nháy, không tạo bức xạ nhiệt, và không chứa tia UV, tránh gây hại cho mắt và nhức đầu, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng LED chip và linh kiện bán dẫn chất lượng cao cũng giúp sản phẩm Philips đảm bảo vận hành bền bỉ và hiệu quả.
Với nhiều ưu điểm vượt trội và có thể sử dụng cho cả mục đích chiếu sáng trang trí lẫn chiếu sáng công năng, đèn LED được dự báo sẽ sớm thay thế hoàn toàn các loại đèn truyền thống như huỳnh quang, halogen, dây tóc trong chiếu sáng nhà ở.