Dường như không có gì thay đổi nhanh hơn decor mặt tiền nhà phố ở Hà Nội. Căn nhà số 189 phố Lò Đúc mới chỉ có hai năm mà thay đổi đến năm chủ đầu tư, năm khách hàng thuê nhà lấy mặt tiền kinh doanh. Mỗi người thuê lại thay đổi decor cho phù hợp với yêu cầu kinh doanh của mình.
Gần đây nhất chủ nhà tự… thuê của chính mình để chuyển đổi làm văn phòng công ty thiết kế quảng cáo. Từ mô hình nhà ở – cửa hàng cho thuê nay chuyển sang nhà ở kết hợp văn phòng kinh doanh, điều mà chủ nhân nhắm tới là tạo ấn tượng bằng cái lạ và “kéo” khách hàng ra khỏi cảm giác nhỏ hẹp của văn phòng (mặt tiền chỉ rộng 2,8m) thông qua cách xử lý màu sắc và sắp đặt những đồ thủ công truyền thống.
Không phải là KTS, cũng không phải là họa sĩ, chủ nhân ngôi nhà chỉ chịu khó nghiền ngẫm các tạp chí chuyên về decor nước ngoài cũng như rất chịu khó đi xem người khác làm nhà. Những giải pháp tốt nhất được xem xét kỹ lưỡng, từ đó chủ nhà nhặt ra những cái mà anh cho là “hợp tạng”, rồi tỉ mẩn lắp dựng.
Có nhiều “mô hình” thất bại từ kiểu làm thế này, nhưng những gì mà chủ nhân một ngôi nhà ống chật hẹp xoay xở, để có được một không gian sống cũng là văn phòng kinh doanh như thế này, cũng đáng để những bạn đọc không có nhiều khả năng tài chính tham khảo, khi muốn tạo dựng cho mình một điểm kinh doanh hợp lý.
Ảnh Hoàng Kang