Vừa qua, KONE Việt Nam đã phối hợp với Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM xây dựng trung tâm đào tạo tay nghề chuyên môn cho nhân viên kỹ thuật và lao động lĩnh vực thang máy, thang cuốn. Nhân dịp khánh thành Trung tâm Đào tạo KONE, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông Axel Berkling, Phó chủ tịch điều hành KONE châu Á – Thái Bình Dương về chiến lược phát triển của KONE ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng? Sự phát triển của KONE ở Việt Nam trong những năm vừa qua ra sao?
Trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng nhanh chóng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, yêu cầu chất lượng cao đối với cơ sở hạ tầng và nhà ở là tất yếu. Với việc xây dựng các cao ốc và trung tâm thương mại chọc trời, vai trò của chúng tôi càng quan trọng trong việc cung cấp các thang máy tốc độ cao. Cũng như vậy, việc phát triển thêm nhiều nhà ga, sân bay và hệ thống tàu điện ngầm (Metro) đòi hỏi KONE chủ động tư vấn hệ thống thang cuốn, băng tải chở người và hệ thống thang máy an toàn và hiệu quả.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng được kỳ vọng rất tích cực và dự kiến sẽ chạm mốc hai chữ số trong năm tới. Nhằm duy trì sự tăng trưởng tại Việt Nam, chúng tôi luôn phát huy cơ hội để đồng hành cùng khách hàng tốt hơn nữa. KONE liên tục đầu tư phát triển các công cụ và công nghệ kỹ thuật số mới để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Chủ động dẫn đầu trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, KONE và IBM đã ký kết một thỏa thuận dài hạn sử dụng công nghệ điện toán đám mây giúp vạn vật kết nối (IoT – Internet of Things) trong việc kết nối, quản lý từ xa và tối ưu hóa việc quản lý hàng triệu thang máy, thang cuốn, cửa ra vào và cửa quay trong các tòa nhà và các thành phố trên toàn thế giới. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu từ các cảm biến được gắn trong thiết bị, giúp xác định và phòng ngừa các vấn đề có thể xảy ra để giảm thiểu thời gian thiết bị gặp sự cố. Thay vì phải gọi kỹ sư dịch vụ, KONE có thể lập kế hoạch phòng ngừa và đưa ra phương án tối ưu giải quyết các vấn đề kỹ thuật thông qua phân tích các cảnh báo từ xa để điều phối chuyên viên kỹ thuật đến giải quyết ngay sự cố nếu có trên cơ sở dữ liệu điện toán đám mây.
Theo ông, nguồn nhân lực chất lượng cho ngành thang máy, thang cuốn đã đáp ứng được nhu cầu phát triển chưa?
Các ngành công nghiệp đang được dẫn đầu bởi các tập đoàn đa quốc gia nhưng cũng có nhiều công ty địa phương tham gia trong lĩnh vực này. Ngành thang máy, thang cuốn đang được thống lĩnh bởi các tập đoàn có nhà máy sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể làm theo yêu cầu của khách hàng và cung cấp giải pháp lưu lượng giao thông tốt hơn. Với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường, điều quan trọng là phải hiểu được nhu cầu của khách hàng và phát triển các giải pháp sao cho phù hợp.
Thử thách lớn nhất mà ngành phải đối mặt là thiếu năng lực chuyên môn trong quá trình lắp đặt, gây ra nhiều thách thức về an toàn. Qua đào tạo, các nhân viên và kỹ thuật viên sẽ am hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn hơn. KONE sử dụng các công cụ kỹ thuật số để đào tạo nội bộ, cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng của chúng tôi.
Ngoài ra, bảo trì cũng đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt là thiết bị nên được bảo trì thường xuyên chính hãng – OEM (Original equipment manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc). Đây là lĩnh vực cần được chú trọng phát triển hơn nữa.
Nhu cầu sử dụng các giải pháp thông minh ngày càng tăng nhanh. Ở phạm vi toàn cầu, KONE đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa công nghệ tiên tiến đến gần hơn với người dùng. Tuy nhiên, ở phạm vi nhỏ hơn, dù khách hàng đã sẵn sàng tiếp nhận những công nghệ mới này, nhưng nguồn lực địa phương có thể vẫn chưa đủ chuyên môn để mang những trải nghiệm mới đến người dùng. Việc đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên ngành cho kỹ thuật viên trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng trong thành công của chúng tôi.
Định hướng của KONE trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao? Các trung tâm đào tạo KONE đóng góp như thế nào trong việc phát triển đội ngũ này?
KONE hiểu được tầm quan trọng của việc luôn bắt kịp với những tiến bộ công nghệ. Khi các tòa nhà ngày càng được xây dựng cao hơn, các giải pháp và dịch vụ mà chúng tôi cung cấp phải nhanh hơn, hiệu quả hơn, với thời gian tạm ngừng thiết bị phải ít nhất trong trường hợp sự cố xảy ra. Tất cả những điều này đòi hỏi nhân sự chất lượng cao và có nhiều kỹ năng mới.
Các trung tâm đào tạo KONE trên khắp thế giới ra đời nhằm đáp ứng mục tiêu này và trung tâm đào tạo mới ở Việt Nam sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa điều này để đáp ứng tốt kỳ vọng của khách hàng.
Hiện KONE có bao nhiêu trung tâm đào tạo? Trung tâm đào tạo KONE ở Việt Nam có gì đặc biệt hơn so với các trung tâm khác trên thế giới?
Hiện chúng tôi có 34 Trung tâm đào tạo KONE trên toàn thế giới với hơn 400 giảng viên chuyên ngành. Tiêu chuẩn, tài liệu và chương trình giảng dạy đã được chuẩn hóa để có thể được dịch thuật và chuyển thể phù hợp với từng địa phương.
Trung tâm đào tạo KONE Việt Nam là mô hình hợp tác với trường học và chắc chắn sẽ giúp mang đến những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn cho sinh viên, thể hiện sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo.
Trung tâm KONE Việt Nam sẽ mang đến những lợi ích gì cho khách hàng?
Sự hợp tác với Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đánh dấu khởi đầu của một giai đoạn mới của KONE Việt Nam. Như tôi đã đề cập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế là một quy trình quan trọng của KONE. Với lợi thế khi Trung tâm đào tạo KONE được xây dựng tại khuôn viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ giúp nâng cao các kỹ năng lý thuyết và thực hành trong lĩnh vực thang máy và thang cuốn. Kiến thức và kinh nghiệm nhận được từ trung tâm sẽ giúp học viên có được cơ hội tốt hơn trong nghề nghiệp.
Trung tâm đào tạo của KONE – KONE Academy đem đến nhiều giá trị nhân văn, đặc biệt:
– Tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận cả kiến thức lý thuyết lẫn thực tế, giúp sinh viên dễ dàng chọn lựa đúng ngành nghề tốt trong tương lai.
– Tiếp tục nâng cao kỹ năng và tay nghề của nguồn lực tại chỗ.
– Giới thiệu công nghệ mới nhất đến khách hàng và giúp khách hàng chọn lựa giải pháp hiệu quả nhất.
– Chuẩn bị nguồn lực cho KONE Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa.