Vạn Thái với thương hiệu “STAR” là một trong những công ty màn sáo đầu tiên tại Việt Nam từ cách đây 20 năm. Từ một công ty nhỏ với hai sản phẩm chủ lực là màn sáo dọc và màn sáo ngang, đến nay Vạn Thái đã đa dạng hóa sản phẩm để trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành. Buổi trò chuyện với ông Dư Chí Cường, Tổng giám đốc Công ty Màn sáo cao cấp Vạn Thái sẽ cho độc giả cái nhìn khái quát về tiềm năng của ngành này tại thị trường Việt Nam.
So với thời điểm cách đây 20 năm, hẳn là thị trường màn sáo đã thay đổi rất nhiều, thưa ông?
Đúng vậy. Cách đây 20 năm, nhu cầu sử dụng màn sáo chỉ xuất hiện trong các văn phòng, công sở. Còn ở các gia đình thì họ chỉ chuộng màn vải. Đến nay, xã hội phát triển cùng với sự tăng cao của tầng lớp trung lưu trẻ tuổi, họ có nhu cầu nhiều hơn về các sản phẩm màn sáo đẹp hơn, sang trọng hơn. Chính vì vậy, chúng tôi cũng phải đầu tư nhiều hơn về máy móc, công nghệ để đưa ra đa dạng các sản phẩm màn sáo cao cấp phục vụ thị trường như: màn cuốn, màn cầu vồng, màn gỗ, màn tre, màn lưới, bình phong…
Tuy sản phẩm màn sáo nay đã rất đa dạng về mẫu mã, chất lượng nhưng trong các hộ gia đình, chúng ta thấy màn vải vẫn sử dụng rất nhiều?
Đó là do thói quen của người Việt Nam từ xưa đến nay, không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Hơn nữa, các cửa hàng màn vải có mặt khắp nơi, người mua dễ dàng lựa chọn sản phẩm với giá vừa phải. Tuy nhiên, nếu có dịp sử dụng các loại màn lưới, màn gỗ, màn cầu vồng… thì chúng ta sẽ thấy những ưu điểm rõ rệt. Đó là một nét décor tạo nên vẻ đẹp và sự sang trọng thật sự cho ngôi nhà. Một chiếc màn sáo dọc với màu sắc phù hợp với không gian không chỉ tạo nên nét lịch lãm, tinh tế mà còn góp phần khắc phục những hạn chế của không gian chật hẹp của các khung cửa nhỏ, vì những lá màn sáo dọc nhẹ nhàng sẽ làm cho chúng ta có cảm giác không gian trở nên cao ráo và thông thoáng hơn. So với chiếc màn vải dày khó vệ sinh thì màn cuốn lưới vừa giúp căn phòng trở nên kín đáo mà vẫn tận dụng được ánh sáng tự nhiên.
Đâu là những khách hàng tiềm năng của màn sáo hiện đại?
Nhóm khách hàng tiềm năng của chúng tôi là những người trẻ tuổi có thu nhập khá, yêu thích cái đẹp và sẵn sàng tiếp cận cái mới. Kiến trúc sư cũng là đối tượng mà chúng tôi nhắm tới, vì họ là người thường được chủ nhà tin tưởng nhờ tư vấn về thiết kế nội thất. Chúng tôi cũng rất chú trọng phát triển mạng lưới đại lý trong 20 năm qua để cạnh tranh về tốc độ giao hàng.
Chúng tôi đặc biệt chú trọng về cách bán hàng. Trước khi trở thành giám đốc, tôi đã từng là một nhân viên bán hàng bình thường nên tôi hiểu rằng, một nhân viên chỉ chăm chăm bán những sản phẩm mắc tiền nhất để thu lợi nhuận cao chắc chắn sẽ thất bại. Màn cửa phải phù hợp với toàn bộ không gian căn phòng, giống như một món trang sức phù hợp với bộ trang phục vậy. Chẳng hạn như màn gỗ thường phù hợp với không gian phòng khách những ngôi nhà sang trọng, còn màn cầu vồng nhiều màu thì phù hợp với phòng của trẻ em… Ngoài ra, màu sắc cũng là một yếu tố cần chú ý, một căn phòng sơn màu lạnh thì chiếc màn thường có màu nóng để tạo điểm nhấn đồng thời làm căn phòng ấm lên…
Nói chung làm nghề này cũng cho tôi niềm đam mê. Vì vậy, dù ở vị trí giám đốc nhưng tôi vẫn trực tiếp trang hoàng chiếc màn sáo cho gia đình, người thân. Tôi thật sự cảm thấy “sướng” khi buông một chiếc màn đẹp và phù hợp cho ngôi nhà, giống như chọn được một món trang sức đẹp cho chính mình vậy.
Ông có thể đánh giá đôi nét về xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay?
Người tiêu dùng Việt Nam luôn thích sản phẩm rẻ mà đẹp, trong khi thực tế thì mọi sản phẩm tiêu dùng đều có giá trị “Tiền nào của nấy”. Để bán những mặt hàng cao cấp, nhân viên bán hàng của chúng tôi thường phải giải thích rõ rằng sản phẩm màn sáo tốt như thế nào, đẹp ra sao để thuyết phục người mua chứ không thể khẳng định thương hiệu Vạn Thái là tốt nhất.
Ngoài ra, xu hướng bán hàng hiện nay chủ yếu là trực tuyến. Khó khăn ở ngành màn sáo là khung cửa những ngôi nhà ở Việt Nam thường không làm theo kích thước tiêu chuẩn như nước ngoài. Vì vậy, chúng tôi cũng không thể làm màn theo kích thước tiêu chuẩn để cung cấp cho mọi người. Để tạo sự linh hoạt cho người tiêu dùng, chúng tôi thường đưa ra hướng dẫn về cách đo kích thước màn cùng với cách lắp đặt để người mua trải nghiệm cảm giác tự tay trang hoàng chiếc màn đẹp cho ngôi nhà của mình.
Trong nhiều loại màn sáo mà Vạn Thái đang kinh doanh, đâu là những loại màn sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam?
Sử dụng phổ biến là màn cuốn, màn cầu vồng và màn gỗ. Màn cuốn sử dụng nhiều trong không gian văn phòng nhờ khả năng phủ kín tạo không gian riêng tư tuyệt đối. Màn sáo ngày nay còn được lắp thanh chống ồn hạn chế tối đa tiếng ồn do thanh màn va đập vào khung cửa. Văn phòng làm việc, tòa cao ốc hoặc nhà ở biệt thự hiện đại sử dụng màn cuốn lưới trong cửa kính để tăng ánh sáng cho không gian.
Màn cầu vồng thì mang dáng vẻ hiện đại, từ màu sắc đến thiết kế. Loại màn này gồm hai lớp vải màn với rãnh xuyên sáng và rãnh không xuyên sáng xen kẽ nhau, giúp điều tiết ánh sáng một các linh hoạt, khả năng phủ kín tốt, lại đa dạng màu sắc, từ màu nhẹ nhàng, tinh tế đến hoa văn tươi tắn, ngọt ngào…
Màn gỗ là loại màn có thể biến hóa theo từng phong cách nội thất khác nhau, từ phong cách cổ điển đến hiện đại, tạo nét sang trọng, thẩm mỹ cao. Màn gỗ cũng được sử dụng khá phổ biến trong không gian phòng bếp, đem lại sự ấm cúng hơn cho các bữa ăn của gia đình. Loại màn này cũng rất lý tưởng cho không gian văn phòng vì có thể điều khiển ánh sáng một cách dễ dàng.
Còn màn tre và bình phong có lẽ không nhiều người sử dụng, phải không thưa ông?
Đúng là bình phong ngày nay ít người dùng, nhưng màn tre được sử dụng khá phổ biến. Màn tre mang vẻ đẹp mộc mạc của cây cỏ kết hợp với đôi tay tài hoa của những người nghệ nhân tạo ra một sản phẩm thủ công độc đáo. Các nan tre, trúc có độ lớn nhỏ, dày mỏng khác nhau, được bện lại một cách sáng tạo bằng dây thang nhiều màu sắc nên sản phẩm này có kiểu dáng, hoa văn vô cùng phong phú…
Còn bình phong ngày nay tuy không còn phổ biến như xưa nhưng vẫn có những giá trị riêng không thể thay thế được, đó là mang lại không gian gần gũi, nhẹ nhàng, đậm chất thơ. Ngoài ra, bình phong còn có khả năng đóng mở linh hoạt, dễ di dời mà không gây ảnh hưởng đến cấu trúc không gian. Sản phẩm này còn được xem là một tác phẩm nghệ thuật làm tăng tính thẩm mỹ và còn mang ý nghĩa văn hóa, tâm linh.
Dù là màn vải, màn tre hay màn gỗ thì sự sáng tạo, đổi mới về mẫu mã hằng năm là yêu cầu bức thiết trong ngành này nếu không muốn bị đào thải. Nhu cầu mua sắm của người dùng tăng lên theo sự phát triển của kinh tế, nhưng đi kèm là sự cạnh tranh gay gắt của thị trường cùng với những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Vì vậy, không chỉ chú trọng nâng cao trình độ và công nghệ sản xuất, chúng tôi còn liên tục tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạn chế nguồn nguyên liệu nhập khẩu, từ đó mới có được sản phẩm giá tốt để tăng giá trị cạnh tranh đồng thời phục vụ tốt hơn cho người dùng.
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên.
- Hình ảnh Terik Phạm và tư liệu của khách hàng
Xem thêm: