Mỗi năm, hãng sơn AkzoNobel đều có những nghiên cứu từ các chuyên gia hoạt động sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau để đưa ra dự đoán về xu hướng cũng như màu sắc chủ đạo cho năm mới (ColourFutures). Năm nay, sự kiện công bố “Xu hướng màu sắc ColourFuturesTM lần thứ 13 được tổ chức tại sự kiện diễn ra tại tòa nhà Somerset House, London. Với rất nhiều đại diện các hãng truyền thông trên toàn cầu. Cũng tham dự sự kiện này, tạp chí Nội Thất đã có buổi trò chuyện với các nhân vật chủ chốt của AkzoNobel.
Những công ty về sơn khác đã đưa ra tiên đoán của họ về màu sắc, như vậy đâu là điểm khác biệt giữa AkzoNobel CF và những đối thủ còn lại?
Chúng tôi đã làm công việc này suốt 13 năm qua, theo một cách nhất quán. Tham gia vào công việc dự đoán màu sắc này là tập hợp những chuyên gia toàn cầu đến từ các lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế thời trang đến kiến trúc sư… mỗi người đều có một nền tảng chuyên môn vững chắc. Những kiến thức và trải nghiệm của họ được bắt nguồn từ thực tế và các nghiên cứu của họ dựa trên hành vi thực tế của người tiêu dùng. Điều này rất quan trọng đối với AkzoNobel bởi vì những lời khuyên từ họ sẽ thực sự hữu ích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Mối liên hệ giữa ColourFutures và chiến lược kinh doanh của công ty như thế nào?
CF (ColourFutures) – Xu hướng màu sắc – gắn với chiến lược kinh doanh của chúng tôi, bởi vì màu sắc là những gì chúng tôi thực hiện. Chúng tôi “bán” màu sắc hằng ngày, 365 ngày trong năm và mỗi năm, chúng tôi thực hiện các nghiên cứu về màu sắc cùng với một nhóm các chuyên gia độc lập toàn cầu. Các nghiên cứu này dựa trên sự phát triển về xã hội, nhân khẩu học và kinh tế trên toàn thế giới. Nó thực sự được bắt nguồn từ thực tế và dựa trên hành vi người tiêu dùng. Và sự thật là chúng tôi luôn đưa ra các dự đoán trước một năm, do đó mang đến các cơ hội cho ngành này có thể đi trước một năm so với xu thế, điều đó giúp cho khách hàng của chúng tôi có được các lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất.
Đâu là yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của ngành sơn phủ?
Tôi nghĩ là có ba yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành này. Một trong số đó là kỹ thuật số. Kỹ thuật số hiện diện xung quanh chúng ta và phát triển mạnh mẽ trong ngành sơn phủ. Vì vậy, để giúp cho khách hàng dễ dàng hơn, giúp cho màu sắc được hệ thống hóa lại và thực sự hữu ích cho khách hàng trong cuộc sống hằng ngày khi chọn màu sắc, chúng tôi đã phát triển ứng dụng Visualizer. Visualizer là một công cụ toàn cầu đã được giới thiệu trên 120 nước năm ngoái, và phiên bản mới sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay.
Yếu tố quan trọng thứ hai là sự bền vững. AkzoNobel dẫn đầu trong bốn năm liên tiếp về chỉ số phát triển bền vững DowJones. Với chúng tôi, điều rất quan trọng là làm việc với các sản phẩm và quy trình mang tính bền vững. Và một trong những cải tiến chính mà chúng tôi giới thiệu là hệ thống các sản phẩm Dulux Weathershield, giúp cho những ngôi nhà trở nên mát hơn trong điều kiện khí hậu nắng nóng.
Xu hướng thứ ba trong phát triển liên quan đến yếu tố kinh tế. Khách hàng cần những sản phẩm và hệ thống giải pháp tối ưu tương xứng với giá trị đồng tiền. Về khía cạnh này, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong thời gian qua.
Ý nghĩa của màu chủ đạo của năm 2016 – Vàng Hoàng Kim đối với ông là gì? Ông có yêu thích màu này không?
Vàng Hoàng Kim là một màu rất đẹp, cá nhân tôi rất thích màu này. Nhưng quan trọng hơn là ý nghĩa của màu sắc này với con người, và năm nay điều đó đặc biệt quan trọng. Màu vàng được xem là gắn liền với di sản và quá khứ. Bạn có thể thấy tông màu vàng được sử dụng rất nhiều trong các kiến trúc nội và ngoại thất của các công trình thời xưa. Các vật dụng, đồ đạc cũng mang tông màu này. Đó là nói về quá khứ, nhưng khi màu vàng kết hợp với hiệu ứng ánh kim thì lại mang đến vẻ hiện đại, hướng về phía trước. Và đặc biệt màu vàng trong tín ngưỡng văn hóa châu Á thường gắn với vận may, sự phồn thịnh và sự giàu sang. Chính vì vậy đây là màu sắc của cả quá khứ và tương lai, mang tính kết nối cao.
Có ý kiến cho rằng Màu chủ đạo của năm và các xu hướng màu sắc thường mang tính ứng dụng cao đối với trang trí nội thất hơn là ngoại thất. Ông có cho rằng đây cũng là một thách thức cho các kiến trúc sư khi sử dụng sắc màu này cho trang trí ngoại thất hay không?
Chúng tôi thường được hỏi là liệu màu sắc này có thể được dùng cho việc trang trí bên ngoài các tòa nhà hay không – và câu trả lời là hoàn toàn có thể. Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn là đối với nền văn hóa châu Á, việc sử dụng màu Vàng (Gold) bên ngoài các tòa nhà đã được sử dụng qua nhiều thế hệ như ở Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Việt Nam cũng như ở các nước Trung Đông. Vậy nên việc sử dụng màu vàng cho kiến trúc bên ngoài các tòa nhà không hẳn là mới; cái mới mà chúng tôi đưa ra ở đây là một góc nhìn mới, một cách làm mới trong việc phân tích và sử dụng màu sắc.
Với thực tế châu Á – Thái Bình Dương là thị trường phát triển tiềm năng về ngành sơn phủ với số lượng người tiêu dùng lớn, và đồng thời thị trường cũng đang trở nên cạnh tranh hơn, ông vui lòng chia sẻ chiến lược kinh doanh để duy trì vị trí dẫn đầu trong khu vực? Và CF sẽ góp phần như thế nào trong chiến lược này?
Tôi nghĩ rằng chúng tôi may mắn khi dẫn đầu trên nhiều quốc gia tại châu Á, và chúng tôi tìm cách để duy trì vị trí đó trong tương lai. Và thực tế là chúng tôi đầu tư rất nhiều, đặc biệt là thương hiệu Dulux – thương hiệu được lựa chọn bởi các nhà thầu. Mọi người tin tưởng vào thương hiệu và mua chúng dựa trên chất lượng của sản phẩm, uy tín và độ bền vững. Đó là những nguyên tắc cốt lõi trong việc kinh doanh của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần đảm bảo tối đa hóa việc tiếp cận thị trường, tiếp cận đến từng khách hàng, từng người thợ sơn, từng kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất để có được cơ hội làm việc với họ. Đó là chiến lược của chúng tôi những năm vừa qua và sẽ tiếp tục là như vậy.
Thưa ông Jeramy, cùng với việc đưa dự đoán về màu sắc cho năm nay, AkzoNobel cũng đồng thời triển khai dự án Human Cities – Thành phố Nhân văn. Các yếu tố trên gắn kết với nhau như thế nào?
Human Cities – Thành phố nhân văn – hiển nhiên là một chương trình lớn về việc làm sao để biến các thành phố, nói chung, trở nên đáng sống hơn và nhân văn hơn. Thành phố Nhân văn tập trung vào sáu lĩnh vực chính, trong đó có Màu sắc và Di sản. Hai khía cạnh này được liên kết chặt chẽ với nhau trong ColourFutures, và đặc biệt với màu Vàng (Gold), khi nhắc đến di sản và những công trình di sản, chúng tôi thấy sự kết hợp sắc màu Vàng, hoặc những chất liệu có sắc vàng, sẽ góp phần “tái sinh” những công trình này, mang chúng đến gần hơn với các thế hệ trẻ. Và dĩ nhiên việc sử dụng màu sắc không giới hạn đối với một màu vàng duy nhất mà có thể sử dụng cả bảng màu, từ đó mang sức sống cho cả thành phố. Tuy nhiên màu vàng là màu chính trong bảng màu, và đó là cách mà mọi thứ liên kết với nhau.
Là một trong những người sáng lập ra ColourFutures và đã làm việc với dự án từ nhiều năm, bà có nhận thấy các xu hướng và màu chủ đạo mỗi năm được ColourFutures giới thiệu có tính ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như mong muốn không? Xin vui lòng cho một ví dụ?
Rất thú vị khi màu chủ đạo của năm (Color of the Year) được ứng dụng không chỉ trong lĩnh vực sơn phủ, mà còn trong thời trang, thiết kế đồ họa, kiến trúc… Một ví dụ là màu của năm 2015 – Cam đồng, khi chúng tôi giới thiệu vào cuối năm 2014, màu sắc này mới chỉ được sử dụng ở phạm vi nhỏ, còn bây giờ như bạn thấy màu sắc này đang phổ biến ở rất nhiều lĩnh vực. Điều đó thật tuyệt vời! Một ví dụ cho ColourFutures2015 đó là bộ sưu tập mùa thu được trưng bày ở các cửa hàng, rất nhiều màu cam, và những hiệu ứng màu trên tường mà họ áp dụng, chúng thật dễ nhận biết. Và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm.
Nhóm các chuyên gia được thành lập như thế nào và đã có những thay đổi chủ đạo nào trong các thành viên trong những năm vừa qua?
Mỗi năm chúng tôi mời nhóm nhà thiết kế, không phải đến từ AkzoNobel nhưng họ làm việc với cùng nhóm khách hàng như AkzoNobel, và họ đến từ mọi nơi trên thế giới – Trung Quốc, Mỹ Latin, Úc và họ đều đại diện cho nhóm khách hàng địa phương và đây là những nhà thiết kế tầm cỡ toàn cầu như chúng tôi. Chúng tôi cần ở họ ý tưởng, và chúng tôi rất hài lòng với nhóm này. Tuy nhiên chúng tôi cũng luôn thay đổi các thành viên trong nhóm để đem đến những ý tưởng mới.
AkzoNobel có cân nhắc đến những sự khác biệt và đa dạng giữa các nước (về văn hóa, lịch sử, xã hội và sự phát triển kinh tế…) khi thực hiện dự án CF hay không? Làm cách nào có thể đảm bảo được Màu chủ đạo của mỗi năm mang tính ứng dụng và có thể chuyển tải được cùng ngôn ngữ trên mọi quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nước có nhìn nhận riêng rất mạnh mẽ về màu sắc như ở Việt Nam?
Tôi tin rằng màu chủ đạo của năm sẽ được đánh giá cao ở các thị trường khác nhau của chúng tôi. Chúng tôi thử nghiệm với những chuyên gia khu vực về màu sắc trên mọi quốc gia, chúng tôi trò chuyện với họ, lấy đó làm tư liệu đầu vào cho các thảo luận và kết luận sau đó. Do vậy, các xu hướng và màu chủ đạo mỗi năm không chỉ mang tính toàn cầu, mà còn có cả tính địa phương.