Giữa không gian rực sáng của Design Miami 2025, những vật thể thiết kế trở thành các “tuyên ngôn” giàu tưởng tượng: từ vòng quay siêu thực của Katie Stout, nội thất điêu khắc của Fendi và Conie Vallese, đến màn chào sân đầy tự tin của Galerie Signé và Arquitectonica. Một kỳ hội chợ nơi thiết kế không chỉ được nhìn thấy – mà được cảm nhận như những lát cắt văn hóa của thời đại.

Ngay khi bước vào khu lều khổng lồ giữa bãi biển Miami, người ta dễ có cảm giác như vừa bước sang một thế giới khác – nơi vật thể được “phóng đại”, chất liệu trở nên siêu thực, còn trí tưởng tượng thì được phép vận hành không giới hạn. Phiên bản kỷ niệm 20 năm của Design Miami năm nay chọn chủ đề Make Believe, và bằng cách nào đó, toàn bộ không gian đã thật sự sống theo tinh thần ấy.


Một trong những khoảnh khắc khiến người xem dừng lại lâu nhất là chiếc đu quay do nhà thiết kế Mỹ Katie Stout tạo nên cho Miami Design District. Ở đó, những sinh vật kỳ thú được biến thành “chiếc xe” pedal, xoay vòng trong một gian phòng phủ gương lung linh. Những hình tượng ấy tiếp tục tái xuất trong triển lãm Gargantua Thumb – như thể Stout đang kể tiếp một câu chuyện vượt ra khỏi ranh giới giữa đồ chơi tuổi thơ và nghệ thuật sưu tập.


Đối diện Stout là bộ sưu tập kim loại của Conie Vallese cho Fendi: những đóa hoa vươn thẳng từ khung ghế, đầy sắc thái mơ màng. Cả hai tạo thành một cặp đối thoại thú vị: một bên là trò chơi, một bên là thanh lịch, nhưng cả hai đều dồn lực vào cuộc truy vấn: Tại sao đồ vật không thể có linh hồn? [Suy luận]
Không kém phần sôi động, nhiều thương hiệu và tổ chức lớn mang đến những gian trưng bày đậm chất sân khấu: Harry Nuriev dựng một căn phòng gương với trần LED để khoe bồn rửa ánh xà cừ của Kohler; SCAD giới thiệu loạt tác phẩm của các cựu sinh viên như đèn kim loại–cotton của Carl Johnson hay sắp đặt thạch cao của Sarah Fonzi.



Trong 26 đơn vị lần đầu góp mặt, Galerie Signé từ Paris nhanh chóng trở thành gương mặt đáng chú ý nhất và giành giải Best New Voice. Không chạy theo xu hướng “nghệ thuật hóa” đồ nội thất kiểu phô trương, Signé mang đến tinh thần thuần thiết kế với các tác phẩm của Martin Szekely, Julie Richoz và đôi Marie & Alexandre. Nhà sáng lập Maxime Bouzidi nói ông chọn Miami vì đây là “cửa ngõ tự nhiên để trò chuyện với công chúng Mỹ” – một câu nói phần nào tóm gọn tham vọng của thiết kế châu Âu tại thị trường Bắc Mỹ. [Suy luận]
Từ Virginia, Friends Artspace lại gây ấn tượng theo hướng khác: kể chuyện bằng chất liệu thủ công truyền thống. Loạt đèn gỗ–giấy của Kawabi hay mặt bàn gỗ theo kỹ thuật Nerikomi của Trey Jones đem đến xúc cảm “tái sinh hình thức”, và gian này đã giành Best Thematic Expression.
Giải Best Contemporary Work thuộc về nhà thiết kế Colombia Jorge Lizarazo với loạt tấm dệt và nội thất đan thủ công, trưng bày bởi Cristina Grajales Gallery (New York). Đó là minh chứng rõ rệt cho việc chất liệu truyền thống – khi được đẩy lên đến mức nhuần nhuyễn – có thể vượt qua biên giới ngôn ngữ và văn hóa.

Cũng trong khu vực Curio, Sten Studio từ Mexico City dựng nên một “vương quốc đá quý”: bàn trang trí, ghế điêu khắc bằng chất liệu đá xanh calcite khiến không gian rung lên bởi sắc xanh huyền ảo.
Một trong những góc trưng bày gây phấn khích nhất thuộc về Superhouse (New York) với bộ tuyển chọn American Art Furniture: 1980–1990. Gian hàng nhiều màu sắc này đưa người xem về thời kỳ đồ nội thất Mỹ giao thoa với pop culture. Nổi bật là chiếc ghế da mô phỏng bộ giáp Batman của Alex Locadia và tủ màu vàng dạng kim tự tháp của Richard Sydner.
Đó là minh chứng rằng nội thất đôi khi không chỉ để sử dụng – mà còn là biểu tượng văn hóa được đóng khung lại trong một khoảnh khắc thời đại. [Suy luận]


Năm nay, Arquitectonica – cái tên gắn với nhiều công trình quy mô lớn – lần đầu tiên giới thiệu một dòng nội thất riêng mang tên Vadose. Bộ sưu tập sử dụng gỗ tếch và kẽm, mang chất công nghiệp–nguyên bản nhưng vẫn toát lên dấu ấn mềm mại đặc trưng của Laurinda Hope Spear, đồng sáng lập studio.
Một chiếc ghế băng dài uốn lượn từ BST còn được tích hợp vào khu vực diễn thuyết của hội chợ, như một cách “cắm mốc” sự hiện diện của Arquitectonica giữa dòng chảy sáng tạo toàn cầu.
Studio Atra mang đến một chiếc sofa bao quanh có khả năng rung theo công nghệ biohacking của Morphus.io, bọc vải xanh lục sâu của Métaphores – một kiểu “trải nghiệm nhập vai” nơi cảm giác cơ thể trở thành một phần của thiết kế.


Casa Malaparte và Gagosian lại chọn cách kể chuyện lịch sử: tái hiện đồ nội thất trứ danh của căn villa trên đảo Capri, cùng chiếc ghế xanh cobalt lấy cảm hứng từ các cảnh quay kinh điển tại đây.
Dưới sự giám tuyển của Glenn Adamson, khu triển lãm Design Miami 2.0 vinh danh tám gương mặt được xem là “tiếng nói thuyết phục nhất của thiết kế đương đại”. Tại đây, người xem bắt gặp:
- đồ nội thất từ thảm nấu chảy của Jack Craig (David Klein Gallery)
- chế tác kim loại quy mô lớn của Tina Frey Designs
- các vật thể tối giản từ Dirk van der Kooij
- bối cảnh nghi lễ với họa tiết Kuba tái hiện bằng gỗ của Stephen Burks Man Made và Alpi
Đó như một cuốn sách mở, nơi mỗi tác phẩm là một trang về cách người làm thiết kế đối thoại với thời đại của mình.
Design Miami 2025 khép lại bằng thông báo về phiên bản Dubai 2027 – dấu hiệu cho thấy sự mở rộng của một “hệ sinh thái thiết kế” không ngừng tái tạo chính nó. Một hội chợ vốn bắt đầu từ một câu hỏi: Điều gì xảy ra khi trí tưởng tượng được trao toàn quyền?
Có lẽ câu trả lời chính là những khoảnh khắc như năm nay – nơi vật thể biến thành giấc mơ, và giấc mơ thì hóa thành thiết kế.





























