Nathan Yong, nhà thiết kế huyền thoại Singapore, tiếp tục vượt qua ranh giới và thách thức quy ước.
Năm 2022, Nathan Yong được vinh danh tại Lễ trao giải INDE toàn khu vực với tư cách là một trong bốn ‘Người sáng giá’ – những người đã tạo ra ấn tượng khó phai đối với ngành. Yong thực sự là một biểu tượng đã đạt được thành công về mặt thương mại mà không ảnh hưởng chi phối đến gu thẩm mỹ của anh ấy. Bất chấp thành tích này, không có gì là rào cản đối với nhà huyền thoại thiết kế người Singapore này tiếp tục thách thức quy ước.
Yong đã nói về công việc của mình, “Tôi thích sự tự do khám phá. Có thể điều hướng, dự đoán và suy đoán các khả năng khác nhau.” Điều này đã giúp Yong giành được nhiều giải thưởng bao gồm Giải thưởng của Tổng thống: Nhà thiết kế của năm 2007, Nhà thiết kế trẻ mới xuất sắc nhất năm 2010 của tạp chí INTERNI của Ý và một danh sách các khách hàng lớn uy tín bao gồm Living Divani, Herman Miller, Ligne Roset và Sân bay Changi.
Anh ấy nói về chặng đường sự nghiệp của mình cho đến nay, “Tôi là một người theo chủ nghĩa lý tưởng khi khởi nghiệp ở tuổi 29, nhưng nhận ra rằng thị trường Singapore chưa sẵn sàng cho gu thẩm mỹ của tôi. Trách nhiệm làm cho một doanh nghiệp tồn tại là rất thực tế và có những chi phí cần phải trả. Điều quan trọng là các thiết kế của tôi phải thực dụng. Đó không phải là điều xấu vì nó dạy tôi cách thiết kế hiệu quả mà không ảnh hưởng đến một số tầm nhìn của tôi trong thiết kế, tạo ra sự cân bằng giữa thực tế thương mại và sự sáng tạo. Ngày nay, tôi sử dụng đồ nội thất như một phương tiện để khám phá những nỗ lực nghệ thuật, thứ đã gần gũi với trái tim tôi khi tôi mới bắt đầu. Khi mọi người tiêu thụ một thứ gì đó, không phải lúc nào họ cũng đánh giá đúng giá trị thực của bất kỳ đồ vật nào, đó có xu hướng là một giao dịch giữa chi phí và những gì nó có thể mang lại cho họ. Tôi muốn tìm hiểu lại mối quan hệ đó thông qua các tác phẩm nghệ thuật cho phép mọi người đặt câu hỏi về giá trị thực sự của đồ vật đối với họ, đối với thiên nhiên, đối với cộng đồng và lợi ích của hành tinh.”
Cam kết trong việc giáo dục thế hệ nhà thiết kế tiếp theo được thực hiện thông qua việc giảng dạy của anh ấy tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Lasalle ở Singapore, nơi Yong là Trưởng Thiết kế Sản phẩm. Trong thời gian xảy ra đại dịch, anh ấy đã thực hiện vai trò Người cố vấn cho Discovered (Khám phá), một dự án hợp tác thiết kế toàn cầu giữa Tạp chí Wallpaper, The Design Museum (Bảo tàng Thiết kế) ở London và Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ. Yong đã hướng dẫn từ xa một nhóm các nhà thiết kế trẻ từ khắp khu vực, những người đã phát triển các món đồ nội thất bằng gỗ phong, anh đào và sồi đỏ của Mỹ. Yong đề nghị họ xem xét nền tảng văn hóa và xã hội độc đáo của họ để tìm tiếng nói đích thực của họ khi họ trả lời bản tóm tắt của dự án. Là một chuyên gia trong việc sử dụng gỗ trong sản xuất đồ nội thất, Yong rất thông thạo nghệ thuật của những gì có thể.
Phòng trưng bày của Yong thể hiện tình yêu của anh ấy với gỗ óc chó, tần bì và gỗ sồi trắng của Mỹ, cũng là minh chứng lựa chọn các vật liệu có trách nhiệm với môi trường cũng như tính thẩm mỹ. Anh ấy chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần được hỏi về vai trò của các nhà thiết kế trong các vấn đề về tính bền vững. Tôi nghĩ nên bắt đầu từ đầu. Từ người tiêu dùng. Chỉ thông qua nhu cầu của số đông, chúng ta mới có thể thay đổi hoạt động kinh doanh. Nhà thiết kế là một phần của tổ chức kinh doanh và chúng tôi thường làm việc trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng nhu cầu là từ khách hàng. Nếu khách hàng của bạn không muốn sử dụng nhựa, thì các doanh nghiệp sẽ có động lực ngừng sử dụng nhựa. Hiếm khi các doanh nghiệp lắng nghe các nhà thiết kế để lựa chọn vật liệu hoặc sản xuất nhiều như chúng tôi muốn và cố gắng thuyết phục họ làm như vậy. Do đó, những người nói rằng các nhà thiết kế phải chịu trách nhiệm về ý thức bảo vệ môi trường là đã nhầm cây”.
Sự hợp tác sắp tới của Yong với AHEC sẽ được ra mắt tại Singapore vào năm 2023. Mang tên Lifecycles, nó là một bộ sưu tập gồm 5 tác phẩm được tạo ra từ cây phong cứng, anh đào và gỗ sồi đỏ của Mỹ. Yong đã tận dụng cơ hội để cố tình khiêu khích với công việc này. “Tôi muốn khuấy động sự hiểu biết của mọi người về cái đẹp là gì? Xấu xí là gì? Chức năng là gì? Giá trị là gì? Thiết kế là gì? Nghệ thuật là gì? Điều gì là tốt hay xấu? Tôi muốn mọi người tự đặt câu hỏi cho chính họ”. Bộ sưu tập đặt ra để thách thức quy ước này. “Nó nên bắt đầu bằng một cảm giác xa lạ. Tại sao nó được xây dựng theo cách đó? Tiêu điểm của nó là gì? Tôi hy vọng tâm trí tò mò của chúng ta sẽ giúp chúng ta hiểu và trân trọng những thứ xung quanh mình hơn, dù là tự nhiên hay nhân tạo”.
Bộ sưu tập này đã được đánh giá vòng đời đầy đủ. Tác động môi trường của từng tác phẩm đã được tính toán, điều này sẽ tiếp tục đặt ra câu hỏi về những gì chúng ta biết và những gì chúng ta có thể học được về thiết kế bền vững. Những người trồng gỗ cứng ở Hoa Kỳ chịu trách nhiệm quản lý bền vững những cây mà họ thu hoạch và có đầy đủ thông tin để minh chứng cho tuyên bố đó.
“Chỉ thiết kế những món đồ nội thất đẹp mắt cho dự án này sẽ là một cách tiếp cận dễ dàng nhưng không hiệu quả. Để khiến mọi người quan tâm và sẵn sàng giáo dục bản thân về các vấn đề bền vững và tiêu dùng có trách nhiệm, tôi đã sử dụng phương pháp giáo dục của chủ nghĩa kiến tạo, để mọi người hình dung ra mọi thứ thông qua khám phá và phân tích của chính họ”.