Gia đình tôi đang phân vân về cách bố trí garage trong mặt bằng ngôi nhà sắp xây của mình (hình tham khảo kèm theo, không có tầng hầm). Do hiện giờ chưa mua xe hơi nên phần để xe máy dài khoảng 3m8 coi như ổn, nhưng tương lai nếu có xe hơi thì rất khó bố trí đủ chỗ. Tôi cũng muốn có một khu vệ sinh chung dưới trệt ngay sau chỗ để xe để tiện sử dụng nhưng như vậy thì hết diện tích. Nhờ quý báo tư vấn giúp tôi giải pháp sao cho nhà xe không lấn chiếm sang các không gian khác mà vẫn đủ chỗ đậu xe trong tương lai.
Trịnh Anh Quân (đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP.HCM)
Vấn đề chỗ đậu xe thực ra luôn cần quan tâm đến nhiều yếu tố, trong đó ưu tiên vẫn là tách bạch không gian và sử dụng hiệu quả. Nếu tách bạch không gian theo kiểu làm riêng biệt một garage thì diện tích nhà phải đủ lớn để dành hẳn một khu vực vừa làm chỗ đậu xe vừa như kho nhỏ chứa các vật dụng lặt vặt mà nhà biệt thự hoặc nhà có hầm sẽ dễ dàng làm được. Còn nếu muốn kết hợp không gian trong diện tích không rộng thì lại vướng phải chuyện “sống chung với xe cộ” khi bước vào nhà hoặc vào phòng khách có xe máy và xe hơi ngay bên cạnh.
Điều kiện diện tích nhà phố hiện nay thường theo thói quen bố trí phòng khách phía trước nên phần để xe bị “ép” diện tích rất sát. Do là không gian mang tính co giãn nên một số nhà bố trí chỗ để xe theo kiểu thoáng mở để khi cần thì xoay xở linh hoạt. Nhưng kiểu làm này không tách bạch được công năng, lại thiếu an toàn và khó giữ vệ sinh. Vì vậy, cần rà soát lại toàn bộ cấu trúc mặt bằng tầng trệt để làm sao tạo ra tính hợp lý cho nhà xe mà không ảnh hưởng đến các thành phần chức năng khác. Nếu bố trí ô cầu thang tiếp ngay sau nhà xe với các bước đầu của cầu thang nằm ở phía trước (bên dưới có thể làm khu vệ sinh) thì không linh hoạt bằng đảo vế thang ra phía sau để phần nhà xe có thể “ăn lan” vào khu cầu thang thêm khoảng 2m nữa. Khi có thêm xe hơi thì phần gầm thang cao (không đụng đầu) này sẽ là nơi để xe gắn máy.
Một giải pháp linh hoạt nữa là làm không gian nhà xe kiểu “nửa bên trong nửa bên ngoài”, tận dụng khoảng sân phía trước để đậu xe ngay chứ không phải qua sân vào đến cửa. Dĩ nhiên, nếu theo giải pháp này thì phần nền nhà xe cần lát gạch hay đá liên tục với phần sân, không có lên xuống bậc gì cả thì mới đậu xe được. Và phần sân mà xe “ló đuôi” ra cần phải lợp mái tránh mưa tạt. Cách làm này khi chưa có xe hơi hoặc khi xe đi vắng vẫn có thể sập cửa cuốn bên ngoài xuống và bộ cửa bên trong (sau nhà xe) mới là cửa ra vào chính, còn khu vực nhà xe chẳng qua là một cái sân kéo dài vào trong, bên trên vẫn là sàn lầu 1 đúng theo bộ khung bình thường.
Như vậy, nếu kết hợp cả hai giải pháp đã nêu thì có thể kéo dài phần diện tích để xe lên thêm hay còn gọi là “ăn lan” phần sân để xe ra ngoài sân và làm thêm được phòng vệ sinh ngay kế đó. Dĩ nhiên, gia chủ cần phải bàn bạc với gia đình và nhà chuyên môn để chọn lựa cách làm nào phù hợp nhất.
D11, đường 5A, khu dân cư Him Lam, P. Tân Hưng, quận 7, TP.HCM