Cuối tháng 11 vừa qua, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) đã kết hợp cùng Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức hội thảo “Hướng đi mới cho ngành phân phối công nghệ” với khách mời là Công ty Cổ phần Thế Giới Số (DGW).
Thực tế, chuỗi giá trị ngành phân phối được chia ra thành năm phân lớp với giá trị tăng dần bao gồm: hậu cần (kho vận, nhập khẩu…), bán hàng, hậu mãi, marketing và phân tích thị trường. Các doanh nghiệp phân phối ICT trong nước chủ yếu mới chỉ ở hai phân lớp bán hàng và hậu cần, cũng là hai phân khúc có lợi nhuận thấp nhất trong chuỗi giá trị. Càng lên cao, giá trị tăng thêm của từng phân lớp cũng tăng theo, đồng thời yêu cầu về trình độ, năng lực sáng tạo, năng lực tổ chức của nhà phân phối cũng phải tăng. Những doanh nghiệp có khả năng cung cấp toàn bộ chuỗi dịch vụ trong ngành được gọi là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (MES).
Dịch vụ phát triển thị trường rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng còn khá xa lạ với nhà phân phối tại Việt Nam. Riêng với Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld) đã cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho rất nhiều đối tác ở hình thức độc quyền toàn bộ dịch vụ hoặc từng dịch vụ riêng lẻ trong nhiều năm qua. Đây chính là điểm khác biệt, cũng là lợi thế riêng không chỉ giúp Digiworld giữ vững vị thế cạnh tranh, mở rộng ngành kinh doanh ngoài ngành ICT.
Hiện nay, các nhà sản xuất đều ưu tiên chọn nhà phân phối có khả năng làm dịch vụ phát triển thị trường, cũng như quy trình quản lý hàng tồn kho tốt. Chỉ có những nhà phân phối bán buôn có tầm nhìn bán lẻ, biết chủ động nghiên cứu làm marketing mới tiếp tục giữ vững vị thế của mình trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
-
XL