Sử dụng chính các chi tiết từ hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để làm chất liệu khi thiết kế cho văn phòng luôn là một giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, cách thể hiện như thế nào, phối hợp ra sao lại là một vấn đề không dễ giải quyết, và không gian công sở của Häfele là một ví dụ thành công của việc khai thác văn hóa thương hiệu vào trong thiết kế.
Hầu hết các chi tiết trang trí cho văn phòng Häfele đều xuất phát từ hình ảnh doanh nghiệp cũng như những yếu tố liên quan đến nền văn hóa Đức. Sự tương phản trong màu sắc đã được khéo léo thực hiện để không gây “choáng” khi xuất hiện trong hầu khắp không gian công sở. Gam màu đỏ mạnh “lấy ra” từ logo của thương hiệu đã được đặt trên phông nền xám – trắng chủ đạo của nội thất và tạo nên các điểm nhấn thú vị.
Có thể kể đến khu vực tiếp tân với phần “cổng chào Häfele” – viền sơn đỏ ngay phía ngoài – một cách áp dụng khá ý nhị chi tiết truyền thống quy định cho hệ thống văn phòng của doanh nghiệp toàn cầu. Bộ ghế chờ ở phía trước và cả bộ sofa ở sảnh trong đều được sử dụng màu đỏ bắt mắt, nổi bật trên nền xám của thảm. Cũng cùng cách xử lý đó, “hot desks” – khu vực làm việc linh động cho nhân viên cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý với hình trụ vuông đỏ rực và ốp kính. Hot desks được bố trí chính giữa văn phòng và vốn là cột lớn sẵn có từ kết cấu khung của tòa nhà, do vậy phần không gian này là thành quả đáng ghi nhận của quá trình thiết kế, bởi không chỉ giải quyết được một vị trí “chết” mà còn tạo được một điểm đặc biệt cho cả văn phòng. Ngoài ra, ở các chi tiết khác, gam màu đỏ vẫn được sử dụng đồng nhất: đường viền đỏ chạy dọc theo vách ngăn các cabin làm việc của nhân viên; sự tương phản của đỏ – xám kim loại ở phòng bố trí máy photocopy khiến không gian này trở nên ấn tượng; và cả ở những chiếc ghế bar trong phòng pantry.
Ngoài ra, những yếu tố liên quan đến quá trình hoạt động của công ty cũng được vận dụng vào trong trang trí văn phòng theo nhiều cách khác nhau. Đó là bức ảnh đen trắng khổ lớn treo tại phòng làm việc của vị tổng giám đốc, với hình ảnh những tòa cao ốc nổi tiếng trong thành phố mà Häfele có tham gia cung ứng thiết bị, vật tư. Hình ảnh các sản phẩm cũng được sử dụng để làm sinh động những mảng tường bên trong khu vực làm việc. Truyền thống công ty cũng như yếu tố văn hóa Đức được lồng ghép qua hình ảnh cuốn catalogue đầu tiên, tên các phòng họp là tên của những thành phố của Đức mà Häfele có trụ sở, cũng như toàn bộ đoạn vách kính chạy dọc theo hành lang ở bên ngoài văn phòng đều được trang trí với hình ảnh các công trình nổi tiếng ở Đức – quê hương của thương hiệu Häfele. Hoàn thiện cho một không gian công sở mà yếu tố văn hóa và truyền thống doanh nghiệp đã được vận dụng thành công vào quá trình thiết kế.
- Ảnh Nam Bùi