Với hàng loạt khu căn hộ cao tầng mọc lên tại các đô thị lớn như hiện nay, yêu cầu về dịch vụ quản lý tòa nhà ngày càng khắt khe và đa dạng, tạo ra môi trường cạnh tranh mạnh mẽ đối với các công ty quản lý tòa nhà.
Để tạo được hướng đi mới và bứt phá trong thị trường hiện tại, các công ty quản lý tòa nhà bắt buộc phải có được hướng đi mới đột phá, nâng cao tính chuyên nghiệp và độc lập hoạt động của mình. Mô hình quản lý bất động sản ra đời cách đây 10-15 năm đã bước đầu thể hiện sự lạc hậu. Với khối lượng công việc lớn, mô hình quản lý truyền thống cho thấy nhiều hạn chế trong giao tiếp với cư dân, quản lý nhân sự, quản lý hồ sơ cư dân, xử lý yêu cầu của cư dân, chất lượng dự án (tiêu chuẩn quản lý không được đảm bảo).
Tại các tòa nhà, chuyện giao tiếp với cư dân, xử lý yêu cầu và quản lý nhân sự là những vấn đề nổi cộm. Ở mô hình truyền thống hình thức giao tiếp phổ biến là bảng tin, thông báo, email… Tuy nhiên, các hình thức giao tiếp này không mang lại hiệu quả như mong muốn, không tạo được sự quan tâm, chú ý của người dân, chưa kể còn tạo áp lực về quản trị và kinh tế khi bộ máy liên tục bị phình to (với quy mô dự án, số lượng dự án tăng thêm hằng năm).
Đại diện một đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà cho biết, so với các quốc gia trong khu vực mà đơn vị này tham gia quản lý, vận hành dự án, thì ở Việt Nam, lượng nhân sự cao gấp ba lần mặt bằng chung. Việc liên tục phình to bộ máy khiến doanh nghiệp gặp nhiều áp lực về chi phí.
Các áp lực trên đã buộc các doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý tòa nhà phát triển các công nghệ, các ứng dụng (app) quản lý mới. Mới đây, Savills Việt Nam đã ra mắt phần mềm quản lý mới mang tên Savills Property Management Solutions (SPMS), giúp tăng khả năng giao tiếp giữa các thành viên trong cộng đồng, đặc biệt là giữa cư dân với ban quản trị, ban quản lý, chủ đầu tư.
Trước khi quyết định tự phát triển app SPMS, Savills cũng đã thử nghiệm phương án khác, đó là “mua đứt” app từ một doanh nghiệp Úc, nhưng khi triển khai gặp phải không ít khó khăn, để rồi sau một thời gian thử nghiệm nhận ra ứng dụng này không phù hợp với việc quản lý, vận hành dự án bất động sản tại Việt Nam. Cuối cùng Savills chọn cách làm khác, kết hợp giữa hai bộ phận quản lý, vận hành bất động sản và bộ phận IT của đơn vị để tự viết ứng dụng.
Công ty cổ phần Quản lý nhà toàn cầu (Global Home) mới đây cũng đã bắt tay cùng Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom) để phát triển ứng dụng eHome. App eHome có thể dễ dàng cài đặt trên điện thoại thông minh, với các hệ điều hành Android/iOS. Bằng eHome, cư dân có thể thanh toán các phí dịch vụ về điện, nước, hóa đơn giữ xe, internet, truyền hình, viễn thông… và các hóa đơn khác phát sinh hằng ngày mọi lúc, mọi nơi, thật nhanh chóng và tiện lợi. Đồng thời nhờ app eHome mà cư dân tòa nhà có thể tiếp cận các thông tin một cách chính xác và kịp thời.