RAYONG, THÁI LAN – Chevrolet Colorado High Country mới là thành quả mới nhất của nguyên lý và các quy trình Tích hợp Chất lượng của tập đoàn General Motors (GM), nhằm mang lại trải nghiệm sở hữu xe hoàn toàn an tâm cho mọi khách hàng. Dòng xe bán tải cao cấp này hiện được sản xuất tại nhà máy GM tại Rayong, Thái Lan, và hiện diện tại các đại lý của GM trong khu vực.
Tuần này, GM Thái Lan đón tiếp các nhà báo Việt Nam tới thăm quan nhà máy Rayong và tham gia chuyến lái thử chiếc High Country cùng các phiên bản khác của Colorado mới được ra mắt. Chuyến thăm và lái thử xe nhằm tạo cơ hội cho các nhà báo trải nghiệm trực tiếp những thành quả của việc tuân thủ nguyên lý và các quy trình Tích hợp Chất lượng của GM.
Ông Marcos Purty, Tổng Giám đốc của GM Thái Lan và Chevrolet Sales Thái Lan chia sẻ: “Colorado là dòng xe quan trọng đối với Chevrolet trong khu vực Đông Nam Á, nơi doanh số từ dòng xe bán tải chiếm gần một nửa tổng doanh số xe du lịch. Trong quá trình chúng tôi phát triển thương hiệu của mình ở khu vực này, việc khách hàng tại những thị trường trọng điểm như Việt Nam hiểu rằng tất cả sản phẩm của chúng tôi đều có chất lượng được tích hợp trong mọi giai đoạn sản xuất, là rất quan trọng.”
Quy trình sản xuất Colorado High Country cũng như các dòng xe Chevrolet khác đều bắt đầu từ Xưởng Dập, nơi các tấm kim loại đã được cắt với độ chính xác cao được dập theo khuôn thành khung và vỏ xe. Các chi tiết này được hàn với nhau tại xưởng Thân xe, sơn phủ tạo độ bóng cao tại xưởng Sơn, sau đó được gửi tới Xưởng Lắp ráp hoàn thiện toàn bộ khâu lắp ráp vào xe. Chất lượng xe hoàn thiện sẽ được kiểm định bởi công đoạn kiểm tra tĩnh cũng như kiểm tra động.
Cách tiếp cận truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô là tiến hành kiểm tra chất lượng trước khi xe rời khỏi nhà máy. Phương pháp này bộc lộ một số điểm yếu trong quá trình thực hiện. Nó phụ thuộc vào khả năng phát hiện vấn đề của người kiểm tra chất lượng; đồng thời các xe cần phải được tháo dỡ và sửa chữa lại để khắc phục các lỗi được phát hiện. Với chiến lược tích hợp chất lượng trong sản xuất của GM, khách hàng nhận được xe hoàn thiện với chất lượng cao nhất khi chúng ta thực hiện chuẩn xác từng bước của quá trình sản xuất ngay từ lần đầu tiên.
Các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng được phân loại thành các khu vực tập trung dựa trên thông tin phản hồi từ các khách hàng bên ngoài và nội bộ, hay còn gọi là Phản hồi của Khách hàng (Voice of Customers – VOC). Nguyên tắc này có thể tóm tắt một cách cô đọng nhất bằng khẩu hiệu: không chấp nhận lỗi, không tạo ra lỗi và không vận chuyển lỗi. Từng xưởng trong nhà máy lắp ráp xe của GM đồng thời cũng thiết lập các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng riêng để đảm bảo lỗi được phòng ngừa.
Các nhà báo đã thăm quan tất cả các xưởng trong nhà máy, bắt đầu từ Xưởng Dập và Xưởng Thân Xe, nơi những tấm kim loại được dập và hàn lại để tạo thành vỏ thân xe Colorado. Thân xe sau đó được khoác lên mình lớp sơn màu và sơn bóng tại Xưởng Sơn trong khi các chi tiết nội ngoại thất được lắp ráp tại Xưởng Lắp ráp.
Các nhà báo cũng được giới thiệu quá trình tiếp nhận Phản hồi của Khách hàng (VOC), một trọng tâm của các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng.
Ngoài khách hàng và các đại lý, phản hồi cũng được thu thập thông qua khảo sát từ các bên thứ ba. Các phản hồi không chỉ tăng cường cơ hội phát triển, mà còn cho thấy sự ủng hộ và tán thành từ khách hàng đối với những hoạt động đang đi đúng hướng.
Đến nay, nhà máy của GM tại Rayong đã sản xuất được hơn một triệu xe, bắt đầu với chiếc xe đa dụng Chevrolet Zafira vào năm 2000, một mẫu xe vẫn phổ biến trên những con đường ở Thái Lan ngày nay. Từ Zafira tới những chiếc Colorado, Trailblazer, Captiva và Cruze mới nhất, chất lượng vẫn luôn là một phần không thể thiếu của mỗi chiếc xe được xuất xưởng.