Squid Game đang làm mưa làm gió trên thị trường phim ảnh toàn cầu. Nếu là fan của loạt phim Hàn quốc trên Netflix này, hẳn bạn cũng từng mê bối cảnh của các trò chơi trong phim chứ? Vậy bạn có biết ý tưởng thiết kế những bối cảnh ấy xuất phát từ đâu không?
Trong một phỏng vấn mới đây trên Netflix, đạo diễn Hwang Dong-Hyuk đã tiết lộ rằng hầu hết các thiết kế bối cảnh những trò chơi trong phim đều lấy cảm hứng từ những tác phẩm của MC Escher cũng như các sân chơi thực tế của trẻ em ngoài đời và biến tấu theo hướng “dễ thương và ngọt ngào” với một kích cỡ phóng đại, nhằm khiến những người tham gia các cuộc chơi thấy mình như trở nên nhỏ bé lại.
Vậy MC Escher là ai? Đó là nghệ danh của Maurits Cornelis Escher – một nghệ sĩ đồ hoạ nổi tiếng mà nghệ thuật của ông đã từng được hàng triệu người khắp thế giới thưởng thức một cách ngưỡng mộ. Ông sinh năm 1898 là con trai út của một gia đình bốn người con ở vùng Leeuwarden (Hà Lan). Lên năm tuổi, ông theo gia đình đến sống ở thành phố Arnhem, nơi ông theo học phổ thông rồi sau đó bắt đầu khoá kiến trúc tại Trường Kiến trúc và Nghệ thuật Trang trí ở Haarlem. Nhưng chỉ sau một tuần nhập học, ông đã báo với cha mình là ông từ bỏ kiến trúc để theo ngành nghệ thuật đồ hoạ. Chính người thầy Samuel Jesserun de Mesquita, người đã xem những bản phác thảo và tranh khắc của ông, đã hỗ trợ cho quyết định này. Sau khi tốt nghiệp, ông đã dành thời gian du lịch vòng quang nước Ý và gặp vợ mình ở đó. Suốt nhiểu năm sau, họ đã trở lại Ý hằng năm để thực hiện những bản vẽ phác hoạ phong cảnh, rồi trở về xưởng của mình tại Hà Lan để thể hiện ra các bản in thạch bản, in khắc gỗ.
Ông qua đời năm 1972, trong hành trình sáng tác của mình ông đã thực hiện 448 tác phẩm in thạch bản, khắc gỗ cùng hơn 2000 bản vẽ và phác thảo. Giống các bậc tiền bối nổi tiếng như Michelangelo, Leonardo da Vinci, Duer và Holbein, ông Escher cũng thuận tay trái.
Ngoài các tác phẩm nghệ thuật đồ hoạ, ông còn tham gia minh họa sách, thiết kế thảm, tiển giấy, tem, tranh tường và các mảng khảm trang trí…
Ảnh hưởng từ đường nét và hình khối trong kiến trúc, rất nhiều tác phẩm của ông lấy cảm hứng từ những hoạ tiết tường và sàn gạch mosaics của các công trình kiến trúc cổ, đặc biệt là lâu đài Alhambra ở Tây Ban Nha. Đặc biệt các tác phẩm với lối thể hiện các hoạ tiết, hình khối và vật thể đối xứng tạo ra ảo ảnh quang học được đánh giá như là một cuộc chơi lớn của ông với nguyên lý toán học, phối cảnh kiến trúc, và những không gian bất khả thi.
Một câu nói của ông cho đến nay vẫn còn để lại suy ngẫm cho các thế hệ sau:
“Chúng ta tôn sùng sự hỗn loạn bởi vì chúng ta yêu thích tạo ra trật tự.”
Ngày nay, sức ảnh hưởng của MC Escher vẫn còn rất mạnh mẽ đến các hoạ sĩ và các nhà thiết kế trẻ. Rất nhiều người đã lấy cảm hứng sáng tác từ ông. Đáng kể đến như công ty thiết kế Nendo (Nhật Bản) với những tác phẩm xếp đặt và những không gian triển lãm vinh danh MC Escher vô cùng ấn tượng; Note Design Studio (Thuỵ Điển) thiết kế mẫu đèn MCE với phần chân đế mang ảnh hưởng từ các bản vẽ của MC Escher; Studio 10 (Trung Quốc) với thiết kế những cầu thang bố trí với trò chơi ảo ảnh như một mê cung tại một nhà nghỉ ở thành phố Quế Lâm; và bây giờ đến lượt đạo diễn Hwang Dong-Hyuk với bối cảnh những đấu trường trong Squid Game đang làm say mê đông đảo khán giả khắp nơi.