Vào thời điểm ra mắt, EcoSport gần như không có đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, liệu mẫu xe này có chiếm được cảm tình người tiêu dùng Việt Nam?
Trong tháng 3-2014 vừa qua, nếu như sự kiện ra mắt chiếc G63 của Mercedes-Benz đã gây ra không ít ồn ào với những ca tụng “chiến binh địa hình” nhưng lại dành cho “đường phố” đã gây ra nhiều tranh cãi… thì tháng 4 năm nay, một “chiến binh” thực thụ sẽ xuất hiện. Không nổi bật bởi giá thành trên trời, những tính năng “offroad” ưu việt hay tiện nghi siêu sang, chiếc xe đến từ nước Mỹ của Ford lại hướng tới những nhu cầu dường như bé nhỏ nhưng cực kì thiết yếu hàng ngày – đủ biến nó thành lựa chọn cực kì hoàn hảo cho nhu cầu di chuyển cá nhân của mỗi người trong cuộc sống đô thị ồn ào và phức tạp.
EcoSport – lá bài chiến lược của Ford!
Trong bối cảnh đô thị của các nước đang phát triển ngày càng trở nên đông đúc với mật độ dân cư dày đặc một cách … khó tin, các nhà sản xuất xe nói chung và Ford nói riêng ngày càng có xu hướng thiết kế những mẫu xe phù hợp hơn với từng nhu cầu sử dụng và đặc thù giao thông thay vì những sản phẩm mang tính “chung chung” hướng tới những nhóm khách hàng đại trà như trước đây.
Khởi nguồn từ Brazil, không có gì lạ khi ngay từ lúc còn nằm trên bàn giấy, EcoSport đã có những ý tưởng đáp ứng riêng cho nhu cầu giao thông trong những con phố chật hẹp, ngoằn ngoèo với nhiều vỉa hè, ổ gà, nước ngập… và những tính năng hết sức đời thường đối với việc di chuyển, sử dụng xe. Những đặc điểm này nhìn chung… đều khá quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam. Thêm vào đó, cũng theo chuyên gia của Ford, EcoSport được định hướng tới những người trẻ tuổi với yêu cầu thiên về không gian nội thất, tiện nghi và những đặc tính hữu dụng thực sự trong đời sống hàng ngày.
Với những tiêu chí như thế, ngay từ khâu đặt bút phác thảo mẫu xe này, các chuyên gia của hãng thuộc đội phát triển sản phẩm Ford toàn cầu tại Brazil đã tích hợp đầy đủ những tính năng chuyên biệt. Động lực của họ đến từ thị trường phát triển mạnh mẽ của các dòng xe hạng B và những kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm trong việc phát triển các dòng thể thao đa dụng SUV.
Những tính toán như vậy đã tạo tiền đề hiệu quả để EcoSport trở thành hiện tượng ở các thị trường mới. Thế hệ đầu tiên của dòng xe này đã bán được hơn 700.000 chiếc. Vào cuối 2012, khi thế hệ thứ hai ra đời, doanh số bán hàng “rực rỡ” của nó đã khiến Ford mạnh dạn đặt mức sản lượng toàn cầu của dòng xe này lên ngưỡng 250.000 chiếc mỗi năm. Dường như kích thước nhỏ gọn và những phép tối ưu hoá thích hợp cho môi trường giao thông đặc thù đã đánh đúng vào tâm lý tiêu dùng tại các quốc gia đang phát triển. Tại Ấn Độ, EcoSport cũng là nguyên nhân giúp hãng xe Mỹ tăng doanh số tới 14% trong riêng năm 2013 (riêng tháng ra mắt tăng tới 36%) – một con số ấn tượng. Những thành công đó đã khiến Ford quyết định mở rộng EcoSport ra thị trường Đông Nam Á kể từ 2014 – nơi Việt Nam cũng là một trong những tâm điểm chiến lược. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra vẫn là liệu EcoSport sẽ sử dụng thế mạnh nào để chinh phục người tiêu dùng trong nước ? Theo ông Trevor Worthington – phó chủ tịch phát triển sản phẩm Ford Châu Á TBD, bốn thế mạnh chính của EcoSport bao gồm:
- Thiết kế tổng thể hướng tới thực dụng, tuyệt đối nhắm vào giải quyết nhu cầu của giao thông đô thị tại các nước đang phát triển.
- Khoang lái mát mẻ, yên tĩnh và tinh tế nhờ cách âm cực tốt và tiện nghi phong phú, hiện đại.
- Ngoại hình đẹp mắt, thực tế.
- Hiệu quả cao trong vận hành.
Gầm cao, máy thoáng, lội nước hiệu quả!
Nếu đã từng nhìn qua Fiesta hay Focus mới, bạn sẽ thấy “gen” Ford đặc trưng ngay ở cái nhìn đầu tiên hướng vào EcoSport. Mẫu xe này sở hữu phần lớn những đường nét đặc thù của thế hệ xe Ford hiện đại – đặc biệt là khi nhìn ở phần mũi và ca lăng phía trước. Theo số liệu lý thuyết, kích thước bao của mẫu xe này ở mức (dài x rộng x cao) 3999 x 1768 x 1765mm. Như thế, có thể thấy rằng Ford đã tạo ra một thiết kế khá bắt mắt với chiếc xe có chiều dài chưa tới 4m – mức tưởng như quá ngắn để tạo thành một chiếc SUV đẹp mắt theo phong cách truyền thống.
Nhìn từ cạnh bên, kích thước nhỏ gọn của chiếc xe này bộc lộ khá rõ. Tuy nhiên với sự trợ giúp của bộ vành hợp kim 16 inch, Ford đã tạo ra được một dáng xe khá hợp lý – nếu không muốn nói là tương đối bắt mắt. Việc treo lốp phụ phía sau xe ngoài việc giải phóng không gian nội thất cũng giúp tổng thể chiếc xe trở nên hài hòa hơn. Nhìn thoáng qua, EcoSport bên ngoài dường như đồ sộ hơn những con số trên giấy rất nhiều.
Trong khi nhiều đơn vị truyền thông nhầm lẫn về việc EcoSport “sử dụng khung gầm của Fiesta”. Thực tế lại đi theo một cách hiểu hoàn toàn khác, cả hai mẫu xe này được phát triển cùng dựa trên nền tảng B2E của Ford với những hướng tinh chỉnh, tối ưu hóa hoàn toàn khác biệt. EcoSport với tư cách là mẫu xe gầm cao cũng hướng tới thiết kế thân vỏ kết hợp thép siêu cường, Boron. Sự kết hợp giữa vật liệu bền bỉ và kích thước nhỏ gọn khiến chiếc xe trở nên cứng cáp và vững vàng hơn – bất chấp trọng tâm cao hơn đàn em Fiesta. Độ dài dưới 4m cũng cho phép xe nằm trong phân khúc mini SUV – vốn đang khá hiếm đối thủ (Mini SUV: độ dài dưới 4,2m).
Tuy vậy, điều đặc biệt ở ngoại hình EcoSport lại không phải thẩm mĩ mà chính là thiết kế khí động học đặc biệt tốt nhằm phục vụ hai mục đích: tiết kiệm nhiên liệu và chống ồn. Theo đại diện của Ford, EcoSport đã trải qua hàng trăm giờ nghiên cứu ngoại hình với các phép mô phỏng dòng chảy của không khí để giảm tối đa tiếng gió rít trên thân xe. Với hơn 160 giờ trong hầm gió và 10.000 giờ trên các hệ thống mô phỏng bằng máy tính,EcoSport đạt chỉ số cản gió đặc biệt tốt – chỉ 0.371. Đây là hệ quả của những tinh chỉnh trên nắp ca pô, mặt ca lăng trước, cột A, điểm kết nối giữa ca pô và kính lái, cột D, vè lốp và gương chiếu hậu. Thậm chí, phần tay nắm mở cửa sau cũng được giấu chìm bên trong đèn hậu – một thiết kế khá lạ mắt nhưng không kém phần thú vị.
- theo DNSGCT