Tham vọng và quyết đoán là một phần tính cách nổi trội của doanh nhân Phạm Cao Đông. Trong khi hầu hết các công ty về nội thất trong nước đều tập trung vào phân khúc trung cấp và thấp cấp với thị trường rộng lớn thì CDC Home Design Center của anh sớm lựa chọn phục vụ khách hàng phân khúc cao cấp với các thương hiệu danh tiếng thế giới như Caracole, Christopher Guy, Malerba, A.R.T, Serip, Italamp, Pasaya, CD Paragon Leather… Cao Đông biết rằng mình đang chọn con đường khó khăn nhưng vẫn luôn lạc quan. Anh cho biết:
Lựa chọn phân khúc cao cấp có nhiều thử thách mà không phải người kinh doanh nào cũng can đảm chấp nhận, như nguồn lực tài chính phải mạnh, chấp nhận độ rủi ro cao trong thời gian dài, đối tượng khách hàng chọn lọc hơn – chỉ vào khoảng 5% tổng ước lượng thị trường.
Thêm vào đó, chi phí marketing khổng lồ, chi phí lưu trữ kho hàng lớn, chi phí bảo dưỡng hàng càng lớn hơn và chi phí nhân sự cũng lớn hơn nhiều so với kinh doanh hàng thấp cấp… Nhưng khó nhất chính là việc đầu tư nhân sự vừa có bản lĩnh vừa có “life-style” đủ để thuyết phục và định hướng cho khách hàng. Đó không chỉ là bài toán về tài chính đơn thuần mà là tâm huyết, tư duy tinh tế và sự tập trung cao độ để tạo ảnh hưởng và sự thay đổi trong phong cách sống.
Tất cả các vấn đề trên đều là rào cản và thử thách lớn cho người kinh doanh. Nhưng CDC Home Design Center đã biến rào cản đó thành cơ hội cho mình để tập trung vào phân khúc cao cấp mà ít người dám chọn, với sự quyết đoán sau 22 năm kinh doanh và hơn 10 năm tham gia vào ngành kinh doanh nội thất xa xỉ.
Ngay từ ngày thành lập cho đến nay, CDC Home Design Center luôn xác lập mục tiêu kinh doanh sản phẩm cao cấp mang lại giá trị thẩm mỹ cao và giá trị sống tương xứng. Điều này chưa bao giờ thay đổi và vẫn sẽ là định hướng duy nhất trong tương lai.
Đâu là những nét đặc trưng của phân khúc Luxury, thưa anh?
Ngày nay, sự tiên tiến và phát triển của xã hội về kinh tế, nghệ thuật và lối sống luôn là nền tảng tạo ra phân khúc Luxury và đông đảo doanh nhân cũng như những người có điều kiện tài chính chi xài tương xứng cho lối sống và nhu cầu thể hiện phong cách của cá nhân. Những người tiên phong (pioneers) này cũng sẽ gây sức ảnh hưởng lên các đối tượng xung quanh và tạo ra những người đi theo (followers), cùng nhau chia sẻ những giá trị tốt đẹp và chân thật.
Sự nâng tầm của tiêu chí trải nghiệm sống khi điều kiện kinh tế cho phép là rất lớn và ngày càng lớn hơn khi cánh cửa toàn cầu mở ra. Hàng loạt dòng sản phẩm, dịch vụ cao cấp, sang trọng ra đời để đáp ứng nhu cầu thực tế này, nó lan tỏa và ảnh hưởng đến nhiều tầng lớp và chắc chắn chúng mang lại lợi ích thiết thực cho kinh tế đa ngành.
Phân khúc Luxury tạo ra nhiều thợ thủ công tay nghề xuất chúng, tạo ra nhiều công xưởng tiêu chuẩn thế giới và mang đến hàng triệu việc làm thiết thực và sự hãnh diện cho tất cả: từ người làm nghề thủ công, người làm thương mại, người bán hàng và quan trọng nhất là người sử dụng chúng.
Nhu cầu Luxury cũng là định hướng mạnh mẽ cho mong muốn đổi mới, trải nghiệm, khẳng định bản thân và đó cũng là cách nâng tầm vị trí xã hội, ý thức thẩm mỹ cá nhân của từng người khi sử dụng hàng cao cấp, tạo ra một xã hội tươi đẹp, đầy dấu ấn riêng và không ngừng vận động. Phân khúc Luxury thực sự cần thiết để giữ ổn định thương mại và phát huy nền văn minh.
Những thương hiệu nước ngoài anh lựa chọn đã đáp ứng nhu cầu của nhóm Luxury thế nào?
Với kinh nghiệm về ngành “kinh doanh phong cách sống” hơn 22 năm, cộng với sự không ngừng quan sát và am hiểu thị trường, cập nhật hằng ngày sự thay đổi, biến động và trào lưu mới mẻ của thị trường nội thất, thời trang và kiến trúc, tôi luôn có sẵn trong đầu khái niệm chọn lựa dòng sản phẩm và thương hiệu để phát triển kinh doanh.
Dù không phải lúc nào cũng đúng và thành công, nhưng trải nghiệm thất bại cũng mang đến cho tôi nhãn quan và sự cân nhắc tinh tường hơn khi chọn lựa nhóm hàng cho thị trường mình phát triển.
Khi mang Christopher Guy và Caracole, Malerba về đến Việt Nam sau nhiều năm thương thuyết, tôi cũng trải qua hai – ba năm không mấy thành công cho dù khách hàng mê đắm tất cả các bộ sưu tập của những thương hiệu này.
Từng bước đi trong khó khăn và cô đơn khi chờ đợi thị trường “mưa dầm thấm lâu”, tôi không ngừng tự gia cường sức chịu đựng bền bỉ. Sau giai đoạn chờ đợi ấy, những thương hiệu tôi mang về kinh doanh dần tỏa sáng và chiếm hữu trái tim khách hàng. CDC Home Design Center dần xác lập chỗ đứng không nhỏ trên thị trường và chỗ đứng lớn trong lòng khách hàng. Tôi có thể nói thời gian và sự kiên nhẫn đã củng cố giá trị cho hàng Luxury chứ không phải bởi đơn thuần vẻ đẹp hay phẩm chất Luxury.
Về quy trình chọn lựa, ban đầu sẽ là cảm tính về sự yêu thích thương hiệu, sau đó sẽ đi đến ngay một chuỗi xác lập duy ý chí với vô vàn các yếu tố cần cân nhắc như: sự phù hợp đối với thị trường, sự đa dạng của sản phẩm, mức độ tin cậy về chất lượng, tiêu chí an toàn sức khỏe, khả năng tài chính của nhà máy và sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự, thời gian cam kết, hành xử của đối tác sản xuất nếu xảy ra lô hàng kém phẩm chất, phạm vi bảo hành, mức độ nổi tiếng mang tính toàn cầu, sự am hiểu và chia sẻ khó khăn của thị trường đối với nhà phân phối, co-marketing…
Tất cả đều phải đáp ứng được thì chúng tôi mới dám phân phối vì nếu chọn nhà cung cấp hay thương hiệu không tốt thì mình sẽ phá sản nhanh chóng và nhất là mất chỗ đứng trên thị trường khi khách hàng có những trải nghiệm không tốt.
Mới đây, CDC Home Design Center đã ghi dấu ấn của mình tại thị trường Hà Nội với sự ra mắt một showroom hoành tráng giữa lòng thủ đô. Anh có nhận xét gì về thị trường mới này so với Sài Gòn?
Nhu cầu nội thất của hai miền là rất khác nhau. Sự dung dị và đơn giản của người Sài Gòn bởi chỉ có một mùa trong năm không tạo ra mấy cảm xúc thay đổi tâm trạng.
Cách sống của người Sài Gòn hướng ngoại và dành khá ít thời gian hưởng thụ tại nhà (đa phần là ra ngoài ăn uống và giải trí, ít nấu ăn và giao lưu bạn bè ở nhà), nên nhu cầu về trang trí đầu tư nội thất của người dân không được đặt nặng, nhiều khi giá trị bất động sản lên đến hàng chục, hàng trăm tỉ đồng nhưng đầu tư nội thất khá khiếm tốn, chỉ chiếm 5 – 7% giá trị ngôi nhà và chủ yếu là theo công năng, không cần quá cầu kỳ và xa xỉ.
Hà Nội thì có bốn mùa rõ rệt và đây là điều giúp tâm trạng người ta không ngừng thay đổi trong một năm, phần nào giúp họ luôn tìm kiếm, khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ và sáng tạo, độc đáo. Người Hà Nội lại thường có tính hướng nội và yêu chăm sóc gia đình, thích nấu ăn và thết đãi người thân, bạn bè, đối tác trong nhà, nên tổ ấm hầu như được đầu tư tốt và thậm chí rất tốt.
Đối với phong cách sống và trang phục, người Hà Nội cũng xem trọng vẻ ngoài hơn, mọi thứ luôn được chăm chút chỉn chu hơn người Sài Gòn và cách hưởng thụ cái đẹp cũng được quan tâm hơn. Tôi không phải là người có sự kỳ thị, phân biệt vùng miền, nhưng 10 năm kinh doanh nội thất cả hai miền với nhiều chuyến đi về bất tận đã giúp tôi dần dần thấu hiểu điều này, để từ đó có những cách tiếp cận phù hợp.
Những nhận xét của anh thật độc đáo. Cũng từ kinh nghiệm 10 năm kinh doanh nội thất Luxury, anh có thể chia sẻ đôi nét về xu hướng trang trí phòng khách năm 2019 có gì đặc biệt?
Tôi chưa thể xác lập xu hướng, nhiệm vụ này chỉ có thể được thực hiện bởi các nhà thiết kế nội thất hay các kiến trúc sư danh tiếng và có uy tín, hay nhà sản xuất nội thất hàng đầu trên thế giới, nhưng đa phần đều có sự ảnh hưởng lẫn nhau để lấy một chất xúc tác được yêu chuộng làm tâm điểm và sáng tạo theo nhiều hướng từ cái tâm điểm đó. Nhưng trên vai trò nhà kinh doanh và phân phối hàng nội thất, tôi thấy rằng có vẻ trào lưu dát vàng của năm 2016-2017-2018 đã không được đánh giá cao bởi tính phô trương giàu có nhưng không quý tộc.
Sự trở lại của Art Déco có thể là nền cho nội thất năm 2019 mà tôi đã thấy từ các bộ sưu tập đang ra đời trong các nhà máy lớn trên toàn cầu, nó sẽ có hai xu hướng: Modern Art Déco và Art Déco hòa trộn với Nghệ thuật mới (Art Nuoveau). Hai công xưởng nội thất lớn nhất toàn cầu là Ý và Trung Quốc (không còn là Mỹ) sẽ quyết định điều đó cho ý tưởng định hướng trào lưu và phong cách. Nói vui thêm về phòng khách, tôi xác lập nó cũng sẽ sớm mang phong cách êm ái của phòng ngủ thôi vì ngày càng nhiều người ôm màn hình iPad hay tivi và lười di chuyển trong buổi tối ở nhà. Vậy hãy nghĩ đến một phòng khách tiện nghi đến nỗi ngủ trên đó thật thoải mái, còn phòng ngủ là nơi dành cho những người nghiêm chỉnh với lối sống chăm sóc bản thân.
Vì vậy, cá nhân tôi đánh giá các sofa êm ái với tấm phủ mền và gối trang trí thật mềm mại trong gian phòng khách rộng rãi sẽ là định hướng của thời đại ngày nay.
Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị.
– Ảnh Tư liệu từ khách hàng