Bạn muốn một chiếc SUV rộng rãi cho gia đình nhưng lại vận hành mạnh mẽ như một chiếc xe mang phong cách thể thao, hay bạn thích có cả sự tiện nghi thoải mái để đi lại trong thành phố và sự bền bỉ, an toàn khi du lịch trên những cung đường xa xôi hiểm trở…! Nay có thêm một lựa chọn mới là Pajero Sport.
NGAY TRONG CÁI TÊN CỦA MÌNH MITSUBISHI PAJERO SPORT ĐÃ THỂ HIỆN MỘT PHONG CÁCH THỂ THAO, HIỆN ĐẠI HƠN SO VỚI MẪU PAJERO HIỆN TẠI NHƯNG VẪN GIỮ ĐƯỢC KHẢ NĂNG OFF-ROAD (DI CHUYỂN TRÊN ĐỊA HÌNH XẤU) VÀ SỰ BỀN BỈ KHÓ TIN ĐÃ ĐƯỢC KIỂM CHỨNG MINH TRONG THỰC TẾ VỚI NHIỀU CHIẾC PAJERO SẢN XUẤT TỪ NHỮNG THẬP NIÊN 90 VẪN CHẠY TỐT CHO ĐẾN NAY HAY NHỮNG DANH HIỆU VÔ ĐỊCH TRONG GIẢI ĐUA XE ĐỊA HÌNH KHẮC NGHIỆT NHẤT THẾ GIỚI LÀ DAKAR RALLY.
Trải nghiệm cảm giác lái
Ngồi sau vô-lăng của Pajero Sport phiên bản cao nhất với động cơ 3.0 lít, hộp số tự động 5 cấp và hệ truyền động 2 cầu. Cảm giác đầu tiên của tôi là bộ ghế nghề khá êm ái, chỉnh điện 8 hướng và vô-lăng bọc da cầm rất “sướng” tay.
Di chuyển trên những con đường trong thành phố, vô-lăng của Pajero Sport có phần hơi nặng và góc lái rộng nên có thể gây đôi chút cản trở khi phải luồn lách trên những con đường đông đúc trong thành phố nhưng bù lại xe vô-lăng sẽ đầm chắc hơn khi di chuyển với tốc độ cao. Và đối với những ai yêu thích cảm giác lái thể thao trên chiếc xe SUV, Pajero Sport sẽ làm bạn hài lòng vì phải vận động nhiều hơn, đi cùng bộ lẫy sang số trên vô-lăng khi xe chạy ở chế độ sport sẽ khiến cho tài xế thêm sự phấn khích với tốc độ của xe.
Lựa chọn một khu vực trống trải với nhiều vũng lầy do đã hứng chịu nhiều cơn mưa gần đây. Chúng tôi quyết định thử khả năng “off-road” của xe với 4 chế độ điều chỉnh hệ thống dẫn động ra sao. Khác với đa số các dòng xe 2 cầu đang có mặt trên thị trường hiện nay với 3 chế độ dẫn động như 1 cầu, 2 cầu nhanh (4H) và 2 cầu chậm (4L). Chiếc Pajero Sport còn được trang bị thêm khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau (có nút kích hoạt riêng) giúp cho các bánh xe quay cùng một tốc độ nhằm tăng độ bám và vượt địa hình.
Chuyển sang đường cao tốc, Pajero Sport tăng tốc khá tốt nhờ động cơ 3.0 lít nhưng ở chế độ lái thông thường, chân ga của xe chỉ phản ứng sau khoảng 1 giây. Chuyển sang chế độ lái thể thao và sử dụng cặp lẫy sang số trên vô-lăng, phản ứng của chân ga nhanh nhạy hơn hẳn và hộp số tự động 5 cấp “ép ga” ở vòng tua khoảng 4.000 vòng/phút rồi mới sang số, đem lại cảm giác đầy phấn khích cho người điều khiển.
Trong những tình huống vượt xe cùng chiều cần tốc độ cao mà bạn không kịp chuyển sang chế độ lái sport (thể thao) thì cũng không phải quá lo lắng. Chỉ cần đạp thốc mạnh chân ga là cảm biến điện tử sẽ làm việc ngay tức khắc, hộp số sẽ chuyển về 2 cấp nhằm tạo sức kéo tốt nhất chứ không cần xuống số lần lượt từng cấp làm mất khoảng thời gian vượt xe quý báu.
Nhận xét chung
Với sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh của Mitsubishi tại Việt Nam, những mẫu xe thông dụng như Pajero, Pajero Sport, Mirage hay Triton bán tải sẽ được nâng cấp kỹ lưỡng hơn nữa do chấm dứt kinh doanh mảng xe tải. Và Pajero Sport là dòng xe đầu tiên được ra mắt phiên bản mới, nằm trong cuộc cách mạng “thay đổi vì người tiêu dùng”.
Được bán ra với ba phiên bản gồm: Gasoline 4×4 AT, Gasoline 4×2 AT, Diesel 4×2 MT với giá bán lần lượt là 1 tỉ 15 triệu đồng, 930 triệu đồng và 835 triệu đồng nhưng với các trang bị nội thất và khả năng vượt địa hình khá tốt, Mitsubishi Pajero Sport lại có giá bán thấp hơn “đối thủ” Toyota Fortuner có giá trị thương hiệu khá lớn khoảng 20-30 triệu đồng. Pajero có thể là chiếc xe hoàn hảo cho đa số nhu cầu sử dụng và thỏa mãn được những ai thích cảm giác lái thể thao tích hợp trên chiếc SUV có giá bán khoảng 1 tỉ đồng.
• Ngoại thất – phong cách hiện đại và năng động hơn
Đa số thiết kế của Pajero Sport là những đường nét sắc nhọn đem lại phong cách hiện đại và năng động hơn. Đối với phiên bản động cơ xăng 3.0 lít, số tự động cùng dẫn động 2 cầu mà chúng tôi thử nghiệm hôm nay, khá nhiều các tính năng “thời thượng” đều có mặt trên Pajero Sport phiên bản mới.
Cụ thể hơn, cụm đèn pha đã được trang bị bóng HID cùng gương cầu cho độ gom sáng tốt hơn, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện tích hợp đèn xi-nhan trên ốp, mặt kính. Về kích thước, Pajero Sport có chiều dài 4.695mm, rộng 1.815mm và cao 1.840 nên đem lại không gian nội thất khá rộng rãi cho hành khách trên xe. Xe được trang bị bộ mâm đúc thể thao cỡ 17 inch.
• Nội thất – cảm giác sang trọng và êm ái
Là một mẫu xe đa dụng và kích cỡ lớn nên Pajero Sport có không gian nội thất khá rộng rãi. Các chi tiết như vô-lăng, ghế ngồi được bọc da đem lại cảm giác sang trọng và êm ái, bảng điều khiển trung tâm và nẹp cửa thuộc hàng ghế trước và sau được ốp gỗ, điều này cho thấy sự chăm chút khá kỹ lưỡng và nắm bắt tâm lý khách hàng dù Pajero Sport chỉ là một mẫu xe SUV phổ thông.
Hệ thống giải trí của xe lại càng khiến chúng tôi thêm bất ngờ bởi chất lượng khá tốt đến từ dàn âm thanh sáu loa. Hệ thống làm lạnh của xe được trang bị hai dàn lạnh và tự động. Xe cũng được trang bị đầu CD, các kết nối USB, AUX và Bluetooth cho đàm thoại rảnh tay và phát nhạc từ điện thoại. Pajero Sport có thể chở tối đa bảy người do hàng ghế thứ ba chỉ với hai chỗ ngồi. Khả năng chuyên chở hành lý của xe khá tốt với hàng ghế thứ 2 và 3 đều có thể gập xuống sàn xe.
• Động cơ, hộp số và hệ thống dẫn động
Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới vẫn được trang bị hai loại động cơ. Mạnh mẽ nhất là động cơ xăng V6 3.0 lít cho công suất 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 281Nm kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian hoặc cầu sau.
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị thêm phiên bản động cơ disel dung tích 2.5 lít cho công suất 136 mã lực và xoắn cực đại 314Nm kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
• Trang bị an toàn
Mitsubishi Pajero Sport các phiên bản đều được trang bị những công nghệ an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD. Bên cạnh đó là hệ thống dây đai an toàn tự động siết lại khi có va chạm cùng hai túi khí cho hàng ghế trước.
Nhóm PV xe hơi