Nối tiếp chủ đề “Xu hướng thiết kế 2016” ra mắt đầu tiên ngày 15-12-2015 vừa qua, chúng tôi xin tiếp tục giới thiệu với quý bạn đọc xu hướng thiết kế tiếp theo trong chuỗi bốn xu hướng được giới thiệu trong ấn bản Colour FuturesTM 2016 – Xu Hướng Màu Sắc 2016 của nhãn hiệu sơn Dulux thuộc Tập đoàn AkzoNobel. Xu Hướng Màu Sắc 2016 được phát triển và sáng tạo bởi nhóm chuyên gia về thiết kế nội thất, kiến trúc và thời trang từ khắp nơi trên thế giới – những người luôn theo sát xu hướng màu sắc để thảo luận và quyết định những ý tưởng trọng yếu sẽ chiếm vai trò chủ đạo trong năm.
Đây là xu hướng thể hiện rõ câu chuyện thời công nghệ, câu chuyện về chúng ta
Chúng ta đang sống trong thời đại mà hình ảnh tràn ngập khắp mọi nơi, nhất cử nhất động đều có thể được ghi lại và lan truyền trên các trang mạng xã hội. Kết quả là số lượng dần áp đảo chất lượng, sự lạm dụng hình ảnh khiến giá trị của chúng ngày càng bị đánh giá thấp.
Câu thành ngữ cũ “Một bức hình thay ngàn lời nói” đang gần như bị đảo ngược, khi mà từ ngữ – dù là được nói hay viết ra – đang ngày càng bị “siết chặt” trong cuộc sống hối hả của chúng ta. Trên các trang mạng xã hội, chúng ta rút ngắn câu chữ, từ ngữ lại và tăng dần việc giao tiếp, trò chuyện chỉ bằng hình ảnh (mà rất có thể đã bị chỉnh sửa và chẳng đáng tin chút nào).
Kết quả là, các nhà thiết kế và xu hướng nhận ra một sức mạnh mới đến từ những con chữ, đặc biệt là khi chúng được sử dụng trong đúng hoàn cảnh. Tại Trung Quốc cũng như các nước phương Tây, nghệ thuật kể chuyện đã bắt đầu quay trở lại. Xu hướng sử dụng câu, chữ, từ ngữ có thể tìm thấy trong cả thiết kế nội thất lẫn trong kiến trúc xây dựng. Bạn có thể cho rằng từ ngữ và hình ảnh là hai mặt đối lập nhau, nhưng thực tế chúng đã luôn hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau.
Bảng màu của xu hướng này sử dụng màu xanh dương của mực và màu xám của than chì trong sự tương phản với các tông màu quen thuộc mà ta thường thấy trên những chiếc điện thoại di động và giao diện các mạng xã hội.